17/03/2016 08:02 GMT+7

Trung Quốc muốn Argentina điều tra vụ bắn chìm tàu cá

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Ngày 16-3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Chính phủ Argentina điều tra rõ vụ tàu đánh cá Lỗ Yên Viễn Ngư 010 hai ngày trước đó bị bắn chìm ở khu vực ngoài khơi thành phố duyên hải Puerto Madryn, tỉnh Chubut.


Hãng tin Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói Bắc Kinh “đang quan ngại sâu sắc” về vấn đề và yêu cầu giới chức Argentina đảm bảo an toàn cho những người đi trên tàu Lỗ Yên Viễn Ngư 010. Đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Buenos Aires cũng đã gửi phản ứng khẩn cấp về vụ việc cho giới chức Argentina.

Hãng tin CNN cho biết lực lượng tuần duyên Argentina đã bắn chìm tàu cá Lỗ Yên Viễn Ngư 010, do tàu này đánh bắt trái phép trong khu đặc quyền kinh tế 200 hải lý ở ngoài khơi Puerto Madryn.

Tàu của lực lượng tuần tra Argentina đã rượt đuổi chiếc tàu cá của Trung Quốc trong nhiều giờ ở khu vực trên. Do tàu cá này cố tình chống cự, không chấp hành lệnh nên buộc lực lượng chức năng Argentina phải bắn nhiều phát súng cảnh cáo. Tàu cá của Trung Quốc thậm chí còn ngoan cố phản ứng bằng cách tắt hết đèn và cố ý đâm vào tàu của lực lượng chức năng Argentina.

“Trong tình huống rõ ràng như vậy, chiếc tàu vi phạm đã có những thủ đoạn nhằm va chạm với tàu tuần duyên của chúng tôi. Hành động này không chỉ khiến thủy thủ đoàn của họ gặp nguy hiểm, mà còn khiến cá nhân trên tàu tuần duyên cũng lâm nguy” - cơ quan tuần duyên Argentina cho biết.

Giới chức Argentina khẳng định đây là lý do khiến lực lượng chức năng phải nổ súng vào tàu Lỗ Yên Viễn Ngư 010. Chiếc tàu cá đã chìm sau khi bị bắn. Bốn người trên tàu gồm thuyền trưởng và ba thuyền viên đã được lực lượng tuần duyên Argentina cứu thoát. Bốn người này bị tạm giữ trước khi được chuyển đến cho một thẩm phán liên bang ở tỉnh Chubut thẩm vấn. Toàn bộ sự việc diễn ra sáng 14-3 (theo giờ địa phương).

Cùng lúc, phía Trung Quốc khẳng định 28 thuyền viên khác của tàu Lỗ Yên Viễn Ngư 010 được một tàu cá Trung Quốc đánh bắt gần đó cứu. Cơ quan tuần duyên Argentina cũng đã thông báo vụ việc cho Bộ Ngoại giao Argentina và Lãnh sự quán Trung Quốc.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên