23/10/2015 09:15 GMT+7

Trung Quốc cấm đảng viên chơi golf

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Điều lệ của Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa bổ sung thêm một số nguyên tắc, trong đó có quy định cấm 88 triệu đảng viên nước này không được chơi golf.

Công luận Trung Quốc xem sân golf là nơi giới quan chức thường tranh thủ ký kết những hợp đồng làm ăn khuất tất - Ảnh: AFP

Theo BBC, việc tổ chức ăn uống tiệc tùng xa hoa và lạm dụng chức quyền cũng chính thức bị cấm trong lần cập nhật điều lệ Đảng mới nhất.

Trước đó Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng khuyến cáo các quan chức chính quyền không nên tiệc tùng thái quá và cũng không được dùng công quỹ để mua bánh trung thu.

Đây được xem là những động thái tăng cường tiếp theo của chiến dịch chống tham nhũng quy mô lớn dưới thời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi động từ năm 2012.

Quy định mới về việc cấm đảng viên chơi golf ghi rõ: đảng viên bị cấm “nhận, giữ hoặc sử dụng các thẻ thành viên của những phòng tập thể dục thể thao (tập gym), các câu lạc bộ, câu lạc bộ golf hoặc các loại thẻ khách hàng khác, cũng không được gia nhập các câu lạc bộ tư nhân”.

Nếu bị phát hiện vi phạm, tùy theo mức độ, đảng viên sẽ bị cảnh cáo hoặc khai trừ khỏi Đảng.

Đảng Cộng sản Trung Quốc không giải thích vì sao các điều lệ mới cấm đảng viên gia nhập câu lạc bộ golf. Tuy nhiên lâu nay dư luận Trung Quốc luôn xem những câu lạc bộ kiểu này là chỗ để giới quan chức ký kết những hợp đồng làm ăn bất chính.

Hồi tháng 9, truyền thông Trung Quốc đưa tin có ít nhất 60 nhân viên thuộc các cơ quan nhà nước bị phạt vì dùng công quỹ chơi golf.

Đầu tháng này, Lin Chunsong, phó chủ tịch thành phố Vũ Di Sơn, tỉnh Phúc Kiến, bị sa thải vì là thành viên một câu lạc bộ golf và chơi golf trong giờ làm việc.

Năm 2004, Trung Quốc công bố lệnh cấm xây dựng các sân golf mới. Tuy nhiên lệnh cấm này không phải lúc nào cũng được tuân thủ. Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết từ 200 sân golf năm 2004, tới năm 2015 con số này đã tăng lên 600 sân.

Nhiều chính quyền địa phương bị thuyết phục cần phát triển sân golf để thu hút du lịch.

Các nhà hoạt động môi trường nói sân golf đang hủy hoại môi trường sinh thái.

Tháng 3 năm nay, Trung Quốc đóng cửa 66 sân golf xây dựng trái phép.

Một chủ cửa hàng bán dụng cụ thể thao cho người chơi golf ở Thượng Hải có họ Huang cho biết năm ngoái doanh số bán hàng của cửa hàng ông giảm ít nhất 30%.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên