02/06/2016 16:50 GMT+7

​Trùm giang hồ Minh “Sâm” và đàn em lãnh án

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Theo hội đồng xét xử, hành vi lập bến bãi thu tiền bảo kê của Nguyễn Ngọc Minh (tức “Minh Sâm) gây nguy hiểm cho xã hội, gây dư luận xấu, cần phải xử nghiêm.

Ông trùm giang hồ Minh “sâm” (áo xanh) tại tòa ngày 2-6 - Ảnh: T.T
Ông trùm giang hồ Minh “sâm” (áo xanh) tại tòa ngày 2-6 - Ảnh: T.T

Ngày 2-6, sau 2 ngày xét xử và nghị án, TAND tỉnh Bắc Ninh đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án bảo kê chợ gỗ nổi tiếng ở Thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Minh (tức “Minh Sâm”, 56 tuổi) 24 tháng tù về tội cưỡng đoạt tài sản.

Cùng về tội Cưỡng đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Văn Tùng và Vũ Quốc Khánh (ngụ thị xã Từ Sơn) lãnh 18 tháng 13 ngày tù; Nguyễn Văn Hoà (quê Thái Nguyên) 15 tháng tù nhưng được cho hưởng án treo);

Bị cáo Nguyễn Thu Hằng (24 tuổi, con gái Minh “Sâm”) lãnh 17 tháng 9 ngày tù; Trần Thái Sơn (con rể Minh “sâm”) 18 tháng 6 ngày tù; Nguyễn Hữu Hoàng (25 tuổi) 18 tháng 13 ngày tù; Nguyễn Tiến Thắng (50 tuổi) 18 tháng 11 ngày tù; bị cáo Phạm Văn Đức (21 tuổi) 18 tháng 6 ngày tù giam;

Riêng bị cáo Quách Văn Lộc (41 tuổi) lãnh 18 tháng 6 ngày tù về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Ngoài hình phạt tù, tòa còn tuyên buộc các bị cáo phải hoàn trả gần 120 triệu đồng cho các bị hại.

Theo HĐXX, lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận các bị cáo phạm tội cưỡng đoạt tài sản và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng tại 2 khu chợ Phù Khê Thượng và Phù Khê Đông thuộc địa bàn thị xã Từ Sơn như cáo trạng truy tố.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, gây dư luận xấu trong nhân dân, xâm phạm đến quyền sỡ hữu tài sản hợp pháp của công dân được pháp luật bảo vệ. Vì vậy cần có hình phạt nghiêm khắc đối với các bị cáo.

Tòa nhận định bị cáo Minh là người có vai trò chính trong vụ án, đã chỉ huy, phân công các bị cáo khác đứng ra thu phí ở các khu chợ.

Mặc dù không có tài liệu nào chứng minh bị cáo chỉ đạo, đe dọa, cưỡng ép các bị hại nhưng với thủ đoạn tự ý thu tiền phí chợ khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép, không phát thẻ khi thu phí, bị cáo đã gây khó khăn cho các chủ gỗ trong khi đây là nghề truyền thống ở Thị xã Từ Sơn.

Thủ đoạn của các bị cáo khiến các bị hại bị ép buộc đóng tiền mặc dù họ không muốn đóng. Thực tế các bị cáo đã chiếm đoạt của 9 bị hại số tiền hơn 117 triệu đồng.

Đa số các bị cáo trong vụ án đều được hưởng mức án bằng với thời gian tạm giam - Ảnh: T.T
Đa số các bị cáo trong vụ án đều được hưởng mức án bằng với thời gian tạm giam - Ảnh: T.T

Trước đó, tại phần xét hỏi, ông trùm giang hồ Minh “sâm” đã thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố và xin tòa cho mình hưởng mức án nhẹ nhất.

Lý do vì bị cáo đã nhận được nhiều bằng khen trong quá trình kinh doanh, gia đình có công với cách mạng.

Bị cáo Minh không thừa nhận việc tự ý áp đặt các khoản phí đối với các xe gỗ mà cho rằng “sợ xe gỗ sẽ làm hỏng đường nên mới tiến hành thu phí để bảo dưỡng” hoặc “bà con vẫn vui vẻ nộp phí cho bị cáo”.

Riêng con gái và con rể Minh "Sâm" tại tòa đã phủ nhận việc bị bố chỉ đạo cưỡng đoạt tiền của các bị hại mà lý giải hành vi của mình là do “trẻ người non dạ”.

Điều đặc biệt là tất cả các bị hại trong vụ án này đều xin vắng mặt tại tòa. Lời khai của họ được công bố tại tòa cho thấy họ biết việc nộp phí là không hợp lý nhưng vì sợ ảnh hưởng đến làm ăn, sợ các thế lực của Minh sâm nên tự nguyện nộp tiền.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên