01/06/2016 16:10 GMT+7

Thu tiền bảo kê bến bãi, trùm giang hồ Minh “sâm” hầu tòa

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Tự xây 2 khu chợ mà không xin phép, Nguyễn Ngọc Minh cho người thân, đàn em quản lý và buộc các xe gỗ vào bến phải nộp phí "bảo kê".

Minh “sâm” và các đồng phạm hầu tòa ngày 1-6 - Ảnh: T.T
Minh “sâm” và các đồng phạm hầu tòa ngày 1-6 - Ảnh: T.T

Ngày 1-6, TAND tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “sâm”, 56 tuổi) và 9 bị cáo khác về các tội cưỡng đoạt tài sản và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Phiên tòa do ông Phạm Minh Tuyên - Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh làm chủ tọa. Trước đó, Minh “sâm” đã 3 lần hầu tòa về các tội trộm cắp tài sản, cướp tài sản.

Hầu tòa cùng Minh “sâm” còn có con gái và con rể của bị cáo là Nguyễn Thu Hằng - 24 tuổi và Trần Thái Sơn - 25 tuổi. 2 bị cáo đều bị truy tố về tội cưỡng đoạt tài sản với vai trò đồng phạm với Minh “sâm”.

Tự lập chợ, thu tiền bến bãi

Cáo trạng thể hiện năm 2000, Nguyễn Ngọc Minh thành lập Công ty TNHH Đại An có trụ sở đặt tại phường Đình Bảng, Thị xã Từ Sơn.

Từ tháng 6-2012 đến tháng 5-2014, Minh đã xây dựng 2 khu chợ Phù Khê Thượng và Phù Khê Đông thuộc địa bàn thị xã Từ Sơn. Cả hai dự án đều được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt. Ngoài ra, Minh còn tự ý biến một phần đất của dự án để hình thành khu chợ Tấn Bào.

Sau khi các chợ đi vào hoạt động, Minh không làm văn bản, giấy tờ trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nội dung, quy chế hoạt động và mức thu phí của chợ mà đã tự ý thành lập “Ban quản lý chợ Đồng Bèo”, tự đề ra quy định nộp các phí “bến bãi”, “công nông”.

Đồng thời, Minh chỉ đạo, phân công cụ thể trách nhiệm từng nhân viên của “Ban quản lý chợ Đồng Bèo” bắt buộc các xe gỗ đi vào khu vực các chợ nêu trên để nộp phí theo quy định của Minh.

Các tiểu thương ở chợ ngoài việc hàng tháng phải trả tiền thuê ki-ốt, điện, nước thì đều phải cho xe chở gỗ đi qua đường Nguyễn Văn Cừ (tỉnh lộ 277) nộp tiền phí bến bãi tùy theo trọng tải của xe.

Nếu lái xe hoặc chủ gỗ nào không nộp tiền thì sẽ bị đàn em của Minh “sâm” không cho dừng, đỗ gỗ tại các khu vực chợ, không phát thẻ vàng cho xe ra khỏi chợ và bị các đối tượng hung hăng, uy hiếp.

Các bị hại thấy Minh là người có thế lực, đồng thời bản thân cũng đang thuê ki ốt tại chợ của Minh hoặc kinh doanh gỗ ở xã Phù Khê nên thường lo sợ bị Minh gây khó dễ.

Thực tế có chị Nguyễn Thị Xuyên do chống đối không cho xe vào Văn phòng chợ Đồng Bèo nộp phí, hạ gỗ nên đã bị công an, kiểm lâm đến kiểm tra, thu giữ xe gỗ. Sau đó bà Xuyên đã phải nộp các loại phí theo quy định của Minh.

Bằng các thủ đoạn nêu trên, từ tháng 12-2012 đến ngày 8-2014, Nguyễn Ngọc Minh đã cùng nhân viên của “Ban quản lý chợ Đồng Bèo” dùng thủ đoạn uy hiếp tinh thần để cưỡng đoạt của 12 bị hại tổng số tiền hơn 182 triệu đồng.

Bỏ tiền ra làm đường thì phải thu phí

Tại phiên tòa sáng 1-6, 11 bị hại đã có đơn xin xét xử vắng mặt, đồng thời không yêu cầu bồi thường thiệt hại.  

Trả lời hội đồng xét xử (HĐXX), ông trùm Minh “sâm” đã thừa nhận hành vi cưỡng đoạt tài như cáo trạng truy tố. Bị cáo cho rằng mình đã bỏ tiền ra làm đường nên phải thu phí để trang trải chi phí hoạt động của công ty. Bị cáo lý giải mình hiểu biết pháp luật kém nên mới vi phạm.

Trả lời tòa về việc tại sao lại tự đặt ra các loại phí đối với phương tiện chở gỗ đến các chợ, bị cáo Minh giải thích:

“Bị cáo giao cho các cháu và dặn nếu xe chạy qua thì thoải mái nhưng không đỗ lại được. Và nếu xuống gỗ sẽ hỏng đường của công ty bị cáo, không thể nghiệm thu được do chưa bàn giao cho tỉnh”.

Minh “sâm” cũng cho rằng mình đã nghiêm cấm nhân viên đe dọa, đánh đập mọi người. Bị cáo nói: “Các cháu tính thanh niên nóng nảy chứ bị cáo không bao giờ bảo các cháu như vậy. Nhưng dù sao bị cáo cũng là người đứng đầu nên bị cáo xin chịu trách nhiệm”.

Tương tự “ông trùm”, các bị cáo từng là thuộc hạ của Minh “sâm” cũng đều thừa nhận hành vi cưỡng đoạt tài sản của hàng trăm người đến các chợ gỗ Phù Khê Đông, Phù Khê Thượng và chợ Tấn Bào (thị xã Từ Sơn).

Riêng bị cáo Nguyễn Thu Hằng - con gái Minh “sâm” không thừa nhận việc đã chỉ đạo nhân viên ban quảy lý chợ cưỡng đoạt tiền của các tiểu thương và lái xe. Bị cáo cho rằng mình chỉ làm nhiệm vụ quản lý nhân sự và công tác vệ sinh.

Phiên tòa vẫn đang được tiếp tục.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên