01/09/2015 15:35 GMT+7

3 nhà báo Philippines bị sát hại trong hai tuần

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Thực tế đã khiến các tổ chức bảo vệ quyền tự do báo chí hối thúc tổng thống Philippines cần có biện pháp ưu tiên giải quyết tình trạng rất báo động này.

Một họa sĩ vẽ bức họa về tự do báo chí trong Ngày tự do báo chí thế giới được tổ chức tại Aix-en-Provence, Pháp - Ảnh: Reuters

Theo Guardian, việc nhà báo Cosme Maestrado bị bắn chết hôm thứ năm (28-8) là trường hợp nhà báo thứ ba bị sát hại trong hai tuần qua tại Philippines.

Nhà báo Cosme Maestrado đã bị những kẻ sát hại bắn tới 10 phát súng tại một con phố ở thành phố Ozamiz, tỉnh Misamis Occidental trên đảo Mindanao, phía nam Philippines. Sau khi hạ thủ, bọn tấn công rút chạy trên hai chiếc môtô.

Ông Maestrado (46 tuổi) là người dẫn chương trình tin tức tại Đài phát thanh dxOC. Ông nổi tiếng với những bài bình luận sắc sảo về nạn tham nhũng và lạm dụng quyền lực tại địa phương. Ông cũng là người tư vấn về truyền thông cho thị trưởng thành phố Ozamiz.

Theo các đồng nghiệp của nhà báo Maestrado, hồi tháng 11-2011 ông từng bị tấn công nhưng đã may mắn thoát chết.

Cái chết của ông Maestrado là trường hợp nhà báo thứ ba tại Philippines bị giết hại chỉ trong vòng hai tuần.

Trước đó ngày 20-8, nhà báo Teodoro Escanilla, người dẫn chương trình tin tức trên Đài phát thanh dzMS của tỉnh Sorsogon, miền đông Philippines, cũng đã bị sát hại. Ông là người phát ngôn cho Tổ chức nhân quyền Karapatan. Nhà báo Teodoro Escanilla bị bắn chết ngay trước nhà.

Ngày 18-8, nhà báo Gregorio Ybanez bị bắn chết ngay trước nhà tại thành phố Tagum, tỉnh Davao, miền nam Philippines.

Ông Shawn Crispin, đại diện cao cấp khu vực Đông Nam Á của Ủy ban bảo vệ các nhà báo (CPJ), kêu gọi Tổng thống Benigno Aquino cần có biện pháp giải quyết vấn đề này. Bởi theo ông, chừng nào chính quyền tổng thống Philippines còn chưa thật sự nghiêm túc trong hành động chấm dứt việc sát hại các nhà báo, các vụ giết chóc như vậy sẽ còn tiếp tục xảy ra.

Tính tới thời điểm này, năm nay đã có sáu nhà báo bị giết hại tại Philippines. Kể từ khi ông Aquino lên nắm chính quyền năm 2010, đã có 30 nhà báo bị sát hại. Philippines cũng bị liệt vào vị trí là quốc gia nguy hiểm thứ ba đối với các nhà báo trên thế giới sau Iraq và Syria.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên