04/01/2015 12:46 GMT+7

​Trộm chó

MINH TÂM
MINH TÂM

TT - Đầu đinh. Áo thun màu trắng sáng nhưng cũng không làm dịu bớt căng thẳng, lo âu trên khuôn mặt khá khôi ngô của bị cáo Ngô Phát Đạt.

 Bị cáo 20 tuổi này có mặt tại TAND TP Cần Thơ để kháng cáo xin giảm án về hành vi mà nghe qua chẳng mấy ai có thiện cảm: trộm chó.

Theo hồ sơ vụ án, Ngô Phát Đạt cùng ba đối tượng khác rủ nhau đi trộm chó. Khi đi Đạt mang theo cây súng chĩa tự chế. Cả bốn điều khiển hai môtô chạy từ quận này sang huyện khác. Đến gần sáng thì phát hiện một chú chó vàng.

Cả nhóm chạy xe chậm lại, Đạt ngồi phía sau dùng súng tự chế có mũi chĩa gắn với dòng điện xe môtô bắn vào chó khiến chó bị điện giật. Đạt liền xuống xe đi bộ để bắt chó, nhưng khi vừa chạm vào mình con vật, Đạt bị điện giật nên giật mình hét lên. Anh Lê Văn Út và Lê Phước Hậu nghe tiếng la, phát hiện kẻ trộm chó nên truy đuổi.

Lúc này, ba người đi cùng Đạt ngồi trên xe hoảng hốt nổ máy vọt mất. Đạt chạy bộ bị anh Hậu rượt đuổi rất gắt nên đã dùng súng chĩa tự chế đánh trúng đầu anh Hậu. Đau quá, anh Hậu buông Đạt ra. Đạt bỏ chạy thục mạng nhưng bị người dân bao vây bắt lại giao công an.

Theo biên bản giám định và định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản huyện Phong Điền thì con chó mà Đạt bắt trộm có trọng lượng 19kg, với giá hơn 1,3 triệu đồng. Án sơ thẩm đã tuyên phạt Đạt 3 năm tù về hành vi trộm cắp tài sản. Ngay sau đó Đạt làm đơn kháng cáo.

Trong phiên phúc thẩm tại TAND TP Cần Thơ, bị cáo trình bày lý do kháng cáo: cha chạy xe ôm, mẹ bị tai biến nằm liệt một chỗ, các em còn đi học nên mong hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm về lo phụ giúp gia đình đang quá khó khăn.

Chủ tọa thẩm vấn: “Bị cáo hãy trả lời xem, từ trước tới nay bị cáo làm nghề gì để lo cho gia đình? Những ngày không đi trộm, bị cáo làm gì?”.

Im lặng. Chủ tọa thở dài, thật ra bị cáo đã thực hiện hành vi trộm cắp chó nhiều lần trên địa bàn rất rộng ở TP Cần Thơ, có lần bị bắt quả tang và bị xử phạt hành chính.

Đúng ra phải ăn năn hối cãi nhưng bị cáo lại tiếp tục hành vi trên. Nói đến đây, chủ tọa nghiêm giọng: “Số tiền bán chó bị cáo ăn xài nhậu nhẹt. Giờ ra tòa lại nói lo cho gia đình. Bị cáo không xấu hổ sao?”.

Nghe chủ tọa nói, mặt bị cáo đỏ tái. Chủ tọa phân tích tiếp: “Báo chí nói rất nhiều về hậu quả khôn lường xung quanh chuyện trộm chó. Đó là người ta nuôi chó giữ nhà, và người ta rất quý con vật trung thành này nên một khi thấy thú cưng bị bắt, người chủ sẽ nóng ruột truy đuổi quyết liệt.

Ngoài ra, ai thấy kẻ trộm chó thảy đều khinh ghét nên cũng sẽ vây bắt. Kẻ trộm sẽ chống trả để tẩu thoát khiến có người bị thương tích, thậm chí tử vong. Rồi khi bắt được chó, kẻ trộm chạy nhanh, phóng ẩu hòng thoát thân. Người đuổi cũng thịnh nộ tăng ga. Chính điều này rất dễ xảy ra tai nạn giao thông, rủi bị hại là lao động chính trong nhà, con cái người ta sẽ sống ra sao?

Chính bản thân bị cáo khi bị rượt đuổi đã dùng súng tự chế đánh trả lại nhằm tẩu thoát khiến anh Hậu bị thương ở đầu. Cũng may vết thương nhẹ, chứ nếu nặng thì hậu quả sẽ không dừng lại ở đó”.

Kiểm sát viên lập luận: bị cáo còn trẻ, đủ sức khỏe nhưng không kiếm việc lương thiện mà làm, đằng này đi trộm cắp. Khi đi mang theo súng chĩa tự chế có mũi nhọn. Đây là vũ khí rất nguy hiểm, có khả năng gây chết người. Minh chứng là khi bị cáo bắn chó xong, dùng tay định bắt chó thì cũng bị điện giật.

Bị người dân vây bắt, bị cáo dùng súng chĩa đánh trả để tẩu thoát. Bản thân bị cáo phạm tội có tổ chức, án sơ thẩm tuyên như vậy là quá nhẹ rồi nên thiết nghĩ không có lý do gì để xem xét giảm nhẹ cho bị cáo.

Hội đồng xét xử bác đơn kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm 3 năm tù đối với bị cáo Đạt. Trước khi bế mạc phiên tòa, chủ tọa nán lại vài phút khuyên nhủ Đạt rằng bị cáo nên ráng tu sửa, cố gắng cải tạo tốt trở về với gia đình. Bị cáo cũng 20 tuổi rồi, không lẽ suốt đời sống trong cảnh bị rượt đuổi, bị người dân trói tay giao nộp cho công an. Hãy kiếm việc lương thiện mà làm.

Tiền kiếm được dù ít hay nhiều cũng là đồng tiền chân chính hơn là đồng tiền bẩn từ trộm cắp mà có... Phạm nhân lí nhí cảm ơn chủ tọa rồi cúi đầu lầm lũi bước khi bị dẫn giải lên xe tù...

MINH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên