17/06/2013 08:00 GMT+7

Trợ lý nhận hối lộ, thủ tướng CH Czech từ chức

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Thủ tướng CH Czech Petr Necas tuyên bố ông sẽ từ chức vào hôm nay 17-6 do một trợ lý bị cáo buộc tội nhận hối lộ.

Cảnh sát chống tội phạm bắt chánh văn phòng thủ tướng Czech

E50nByu4.jpgPhóng to
Thủ tướng Necas tuyên bố từ chức - Ảnh: Reuters

“Tôi sẽ từ chức thủ tướng trong ngày 17-6. Tôi hiểu rõ trách nhiệm chính trị của mình. Khi tôi từ chức, toàn bộ chính phủ cũng sẽ từ chức theo đúng quy định của hiến pháp”, AFP dẫn lời ông Necas tuyên bố tại thủ đô Prague.

Ông Necas khẳng định Đảng cánh hữu ODS của ông có thể sẽ đưa ra một ứng cử viên thủ tướng mới. Tuy nhiên, Đảng cánh tả Dân chủ xã hội đã kêu gọi tổ chức bầu cử sớm. Các khảo sát cho thấy nếu bầu cử diễn ra, Đảng Dân chủ xã hội nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng.

Thủ tướng Necas dẫn đầu liên minh cầm quyền từ năm 2010 và vượt qua tám cuộc bỏ phiếu tín nhiệm. Hồi đầu tuần, một xìcăngđan tham nhũng bùng nổ khi cảnh sát khám xét văn phòng làm việc của nội các, Bộ Quốc phòng và một ngân hàng.

Chánh văn phòng của ông Necas là bà Jana Nagyova, 48 tuổi, bị buộc tội “lạm dụng chức quyền và nhận hối lộ” và bị bắt hôm 15-6. Cảnh sát cáo buộc bà Nagyova hứa trao cho ba cựu nghị sĩ thuộc đảng của ông Necas những công việc béo bở trong một số công ty nhà nước với điều kiện họ rời bỏ Quốc hội.

Ngoài ra, bà Nagyova cũng yêu cầu tình báo CH Czech theo dõi vợ của Thủ tướng Necas là bà Radka, 47 tuổi, và hai người khác. Tuần trước ông Necas tuyên bố sẽ ly hôn người vợ cùng chung sống hơn 25 năm qua. Giới truyền thông đồn đại bà Nagyova chính là tình nhân của ông.

CH Czech gia nhập Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2004. Tham nhũng luôn bị xem là một vấn nạn lớn ở quốc gia này. Năm 2012, Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) xếp CH Czech dưới cả Costa Rica hay Rwanda trong bảng xếp hạng Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI).

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên