24/10/2012 19:49 GMT+7

Triều Tiên xử tử tướng lĩnh "vi phạm kỷ luật"

NGUYÊN PHẠM (Theo Chosun)
NGUYÊN PHẠM (Theo Chosun)

TTO - CHDCND Triều Tiên đã xử tử một số quan chức cấp cao, trong đó có cả Kim Chol - thứ trưởng Bộ Lực lượng vũ trang - vì "hành vi uống rượu" trong thời gian diễn ra tang lễ cố chủ tịch Kim Jong Il.

Ri Yong Ho bị cách chức vì chỉ trích cải cách?Kim Jong Un muốn “trị” quân đội?

bfYe11PY.jpgPhóng to
Chính quyền của ông Kim Jong Un đã xử tử khoảng 10 tướng lĩnh vì vi phạm kỷ luật trong thời gian diễn ra tang lễ cố chủ tịch Kim Jong Il - Ảnh: AFP

Ông Kim Chol đã bị xử bắn vào hồi tháng 1 năm nay nhưng thông tin này mới được truyền thông Hàn Quốc và Nhật Bản tiết lộ vào ngày 24-10.

Nhật báo Chosun Ilbo (Hàn Quốc) trích dẫn nguồn tin tình báo từ nghị sĩ Yoon Sang Hyun, ủy viên Ban Đối ngoại, thương mại và thống nhất của Quốc hội Hàn Quốc, cho hay Chủ tịch Kim Jong Un đã kiểm tra hành vi của các quan chức cấp cao trong thời gian diễn ra tang lễ cha ông, nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong Il, hồi đầu năm nay.

Việc xử tử thứ trưởng Kim Chol được giới phân tích đánh giá là một động thái nhằm đưa các tướng lĩnh quân đội vào khuôn khổ.

Cùng với ông Kim, khoảng một chục quan chức quân đội có liên quan đến "bê bối tình dục" hoặc "uống rượu" trong quá trình diễn ra tang lễ cũng bị xử tử, trong đó bao gồm một phó tổng tham mưu trưởng và một tư lệnh quân đoàn tiền tuyến.

Tính từ đầu năm đến nay, Triều Tiên đã xử lý 14 nhân vật cấp cao trong đảng, chính phủ và quân đội mà đáng kể nhất là tổng tham mưu trưởng Ri Yong Ho và thống đốc Ngân hàng Trung ương Ri Kwang Gon.

Theo Chosun, nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un còn tiếp tục quá trình "xử lý kỷ luật" này trong thời gian tới để củng cố chính quyền "đi theo đúng hướng".

NGUYÊN PHẠM (Theo Chosun)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên