23/08/2014 13:24 GMT+7

TQ: bỏ tù băng nhóm mua bán 51 thận người

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO- TAND số 1 Bắc Kinh ngày 22-8 tuyên án băng nhóm buôn thận gồm 15 thành viên từ 3,5 năm đến 12 năm tù giam.

>> Chấn động đường dây buôn thận người

Những quả thận người được vận chuyển đến một bệnh viện lớn ở Bắc Kinh để bán cho bệnh nhân có nhu cầu cấy ghép - Ảnh:scmp

Trong số 15 người này có ba bác sĩ làm việc ở các bệnh viện ở thành phố Từ Châu, tỉnh Giang Tô.

Thời báo Bắc Kinh cho biết băng nhóm trên đã mua và bán tổng cộng 51 quả thận, con số nội tạng giao dịch lớn nhất ở thị trường “chợ đen nội tạng” ở Trung Quốc từ trước đến nay.

Trịnh Vĩ, trùm băng nhóm này lãnh mức án 12 năm tù giam, số còn lại bị tuyên từ ba năm rưỡi cho đến chín năm tù. Cáo trạng của tòa án khẳng định băng nhóm này ép buộc người khác bán “nội tạng” của mình.

Từ năm 2010 đến 2012, băng nhóm này đã dụ dỗ, ép buộc các nạn nhân bán thận của mình với giá từ 21.000 nhân dân tệ đến 25.000 nhân dân tệ (3.413 USD-4.064 USD). Sau khi cắt thận của nạn nhân, chúng chuyển số thận này đến một bệnh viện lớn ở Bắc Kinh, là nơi giao dịch bán thận với giá 200.000 nhân dân tệ (32.512 USD) mỗi quả thận.

Tòa án không công bố thông tin về bệnh viện này cũng như khả năng bệnh viện này có bị truy tố hình sự hay không. Trong số bị cáo trên có 3 bác sĩ ở một bệnh viện công ở thành phố Từ Châu (tỉnh Giang Tô), được Trịnh thuê chuyên phẫu thuật cắt thận của bệnh nhân.

Số 11 bị cáo còn lại được Trịnh phân công rà tìm người muốn bán thận cũng như khách hàng cần cấy ghép thận. Chúng tìm những người này thông qua các mạng xã hội.

Ban đầu, băng nhóm của Trịnh thuê một trung tâm y tế ở Từ Châu với giá hơn 60.000 nhân dân tệ mỗi tháng (9.753 USD) làm nơi để “cắt” thận nạn nhân. Trịnh là người trực tiếp lái xe đưa những quả thận người chứa trong thùng đông lạnh đến Bắc Kinh, cách Từ Châu khoảng 800 km.

Một lần, trong lúc chở thận từ Từ Châu đến Bắc Kinh thì xe của Trịnh gây tai nạn giao thông, thời gian xử lý kéo dài khiến 3 quả thận do Trịnh chuyên chở bị hỏng. Vì sợ bại lộ nên Trịnh đã chuyển địa điểm “cắt thận” đến một khu vực gần “nơi giao dịch” ở Bắc Kinh.

Tại đây, Trịnh thuê một tòa nhà 4 tầng ở quận Hải Điện và biến nơi này thành một bệnh viện “bí mật” chuyên cắt thận. Trịnh trang bị phòng chuyên phẫu thuật, phòng theo dõi, nhà thuốc, căn tin, ký túc xá cho bác sĩ, y tá và người bán thận.

Bộ Y tế Trung Quốc cho biết hiện nay có hơn 10.000 ca phẫu thuật ghép nội tạng ở Trung Quốc và có đến 1,5 triệu bệnh nhân đang còn nằm trong danh sách chờ.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên