28/03/2016 08:32 GMT+7

TP.HCM triệt tiêu 
nạn nhũng nhiễu

MAI HƯƠNG (maihuong@tuoitre.com.vn)
MAI HƯƠNG (maihuong@tuoitre.com.vn)

TTO - “Chúng ta có nhiều thứ: người dân TP cần cù, thông minh sáng tạo, dám chấp nhận thử thách..."- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nói.

Trung tướng Lê Đông Phong, giám đốc Công an TP.HCM, phát biểu tại Hội nghị Thành ủy lần 4 
- Ảnh: Quang Định
Trung tướng Lê Đông Phong, giám đốc Công an TP.HCM, phát biểu tại Hội nghị Thành ủy lần 4 - Ảnh: Quang Định

Tại hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành đảng bộ TP khóa X nhiệm kỳ 2015-2020, ông Trương Văn Lắm, giám đốc Sở Nội vụ TP, cho biết mục tiêu cải cách hành chính sắp tới là xây dựng chính quyền điện tử, hạn chế thấp nhất sự tiếp xúc của cán bộ công chức với người dân để triệt tiêu nạn nhũng nhiễu, vòi vĩnh. Một mặt sẽ tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý thuộc cấp.

“Anh là thủ trưởng đơn vị, cán bộ của anh có nhũng nhiễu, hạch sách, làm khó dân hay không thì anh biết hết chứ. Vấn đề là anh có dám đem ra xử lý hay không!” - ông Lắm thẳng thắn.

Đường dây nóng lập ra cho dân phải là kênh lắng nghe

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho rằng chính quyền cần bỏ cơ chế xin - cho, chuyển bộ máy công quyền sang bộ máy phục vụ dân, doanh nghiệp vô điều kiện. Bởi theo ông Thăng, người dân và doanh nghiệp là người đóng thuế nuôi bộ máy, chứ bộ máy chính quyền không thể “đẻ” ra được ngân sách.

Ông Thăng chỉ đạo nhanh chóng xây dựng chính quyền điện tử. “Tất cả cơ quan đều cần hạn chế việc đóng dấu mật bừa bãi. Mọi chuyện được phép công khai minh bạch thì phải công khai. “Tôi không hiểu lý do kiểu gì khi tài liệu đọc công khai trên truyền hình - phát thanh nhưng vẫn đóng dấu mật - ông Thăng chia sẻ và nêu quan điểm - Chỉ cái gì mật theo quy định thì mật, còn lại công khai tất cả”.

Ông Thăng cũng đề nghị cán bộ, công chức phải thay đổi tư duy làm việc, phải xuống cơ sở, xuống với dân, doanh nghiệp xem họ cần gì, thiếu gì để phục vụ chứ không phải ngồi “trên” đợi họ đến. Ông chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phải tích cực, có trách nhiệm trong việc giải quyết những vấn đề người dân phản ảnh qua đường dây nóng.

“Tổ chức đường dây nóng để nghe dân nói, không phải lập ra rồi xếp vào ngăn bàn những bức xúc của dân. Hãy làm sao cho đường dây nóng thật sự là kênh lắng nghe dân chứ không phải để mị dân” - ông Thăng khẳng định.

Xây dựng thương hiệu TP thanh bình

Ông Đinh La Thăng khẳng định TP.HCM đang xây dựng TP đáng sống thì không thể chấp nhận tình trạng tội phạm hoành hành.

Ông đề nghị công an TP tiếp tục tập trung toàn lực vào việc tấn công trấn áp tội phạm, bên cạnh đó quan tâm đến những giải pháp lâu dài để kéo giảm tội phạm trên địa bàn TP.HCM. Phải hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu TP thanh bình: không cướp bóc, không trộm cắp, không ma túy, không mại dâm...

Trước đó phát biểu tại hội nghị, ông Lê Đông Phong - giám đốc Công an TP - nhận định hầu hết vụ cướp giật đều do người nghiện ở địa phương gây ra.

“Thực trạng này có trách nhiệm của Công an TP, của công an cấp cơ sở. Nhưng cũng phải thấy cả trách nhiệm của ban ngành, đoàn thể, địa phương, mặt trận Tổ quốc... trong đeo bám, nắm vững địa bàn và đối tượng cư trú trên địa bàn mình” - ông Phong nói.

MAI HƯƠNG (maihuong@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên