10/06/2015 10:47 GMT+7

TP.HCM: tái lập quy trình chống dịch

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TT - Ngày 9-6, Sở Y tế TP.HCM đã họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch MERS đánh giá tình hình dịch hiện nay trên thế giới và đưa ra những biện pháp trong thời gian tới.

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng - phó giám đốc Sở Y tế TP, tại TP.HCM mỗi ngày có hơn 1.000 hành khách đến từ Hàn Quốc, chưa kể khách du lịch và người Việt Nam đến các quốc gia có dịch.

Sở Y tế đánh giá đến nay chưa có ca bệnh nhiễm MERS xâm nhập TP.HCM cũng như Việt Nam, do đó trong giai đoạn này cần chuẩn bị đầy đủ, chủ động để khi có ca bệnh vào sẽ triển khai theo các biện pháp đã được chuẩn bị.

Khi người dân từng đến những vùng có dịch, có các triệu chứng về hô hấp sẽ đến các cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn, tư vấn. Người dân không vì quá lo lắng mà tập trung lên tuyến trên làm các bệnh viện quá tải không cần thiết. Đối với những trường hợp viêm hô hấp nặng sẽ đến khám, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Bệnh viện Nhi Đồng 2. Trung tâm Y tế dự phòng TP sẽ xây dựng một quy trình giám sát các ca bệnh nghi ngờ.

Sở Y tế cũng đề nghị các quận, huyện tái lập quy trình phòng chống dịch như trước đây, có phòng khám cách ly, có phòng theo dõi cách ly. Tại TP.HCM, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP đã thực hiện được xét nghiệm tìm virút gây MERS nhưng theo chỉ đạo của Bộ Y tế, nếu có ca nghi ngờ đều phải gửi mẫu qua Viện Pasteur TP. Như vậy, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới sẽ hỗ trợ Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Nhi Đồng 2 xét nghiệm những ca bệnh nghi ngờ để sớm có kết quả trong điều trị.

Tăng cường kiểm dịch ở các cửa khẩu

Ngày 9-6, bác sĩ Nguyễn Hoa Hội - giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế thuộc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa - cho biết đơn vị đã tăng cường nhân lực và thiết bị tại các cửa khẩu quốc tế trên địa bàn để phòng dịch MERS.

Theo đó, trung tâm tăng gấp đôi lực lượng kiểm dịch viên tại sân bay Cam Ranh (hiện có 5 - 7 kiểm dịch viên kiểm tra thân nhiệt hành khách các chuyến bay quốc tế), đưa vào cảng hàng không này ba máy đo thân nhiệt từ xa và 10 máy đo thân nhiệt cầm tay.

Ngoài ra, trung tâm cũng tăng cường nhân lực kiểm dịch ở bốn cụm cảng biển là cảng Nha Trang, cảng Cam Ranh, cảng Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin và cảng Đầm Môn - kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong, đảm bảo kiểm soát được dịch bệnh từ người của 11 quốc gia có MERS đã được Bộ Y tế khuyến cáo.

Theo ông Hội, hiện mỗi tuần sân bay Cam Ranh đón bốn chuyến bay với khoảng 1.000 khách người Hàn Quốc và hai chuyến bay với khoảng 500 khách người Trung Quốc. Ngoài ra, ở Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin là nơi có nhiều chuyên gia, công nhân người Hàn Quốc làm việc.

Ông Hội cho hay cuối tuần qua, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Khánh Hòa phát hiện bé trai 7 tuổi người Hàn Quốc có thân nhiệt 38,20C khi xuống sân bay Cam Ranh cùng gia đình đi du lịch Nha Trang. Tuy nhiên, xét nghiệm sau đó tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho thấy bé trai này âm tính với MERS nên đã được cho xuất viện.

DUY THANH

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên