10/05/2016 08:39 GMT+7

​TP.HCM chưa phát hiện ca nhiễm Zika mới

L.ANH - T.DƯƠNG
L.ANH - T.DƯƠNG

TTO - Trước khi trở về Hàn Quốc và được xác định nhiễm Zika ngày 4-5, nữ bệnh nhân 25 tuổi người Hàn Quốc đã sống và làm việc tại Q.7, TP.HCM.

Theo ông Trần Đắc Phu - cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng Hàn Quốc để xác minh ổ dịch tại VN.

Trong khi đó, PGS.TS Phan Trọng Lân, viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, cho rằng chưa đủ cơ sở khoa học khẳng định ca bệnh này nhiễm tại Việt Nam. Hiện chưa rõ bệnh nhân được xét nghiệm máu hay nước tiểu?

Nếu từ ngày mắc virút Zika cho tới ngày lấy mẫu máu cho xét nghiệm dương tính quá 7 ngày thì chưa hợp lý, vì phương pháp RT-PCR phát hiện virút thường không quá 5 ngày từ ngày có biểu hiện lâm sàng; nghĩa là nếu ngày lấy mẫu xét nghiệm máu sau ngày 4-5 thì không loại trừ khả năng mắc ở bên ngoài Việt Nam...

TP.HCM có hơn 30 điểm giám sát virút Zika, trong đó có cả ở Q.7, nhưng đến nay chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virút này.

Cùng ngày, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, cho biết dự kiến hôm nay 10-5 trung tâm sẽ đi điều tra dịch tễ.

L.ANH - T.DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên