08/10/2016 10:39 GMT+7

​Tổng thống Obama dỡ bỏ cấm vận kinh tế cho Myanmar

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức dỡ bỏ các biện pháp cấm vận kinh tế lâu nay đối với Myanmar.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) gặp lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi tại Nhà Trắng hồi tháng 9 - Ảnh: EPA
Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) gặp lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi tại Nhà Trắng hồi tháng 9 - Ảnh: EPA

BBC ngày 8-10 cho biết ông Obama đã ban hành sắc lệnh nhiều tuần sau chuyến thăm chính thức đầu tiên của lãnh đạo dân sự mới của Myanmar là bà Aung San Suu Kyi đến Mỹ.

Myanmar bị cấm vận thương mại từ năm 1989 vì các cáo buộc nhân quyền tại nước này.

Tuy nhiên Nhà Trắng cho biết những cải cách thúc đẩy tính dân chủ tại Myanmar trong vòng vài năm qua đã cho thấy Myanmar không còn là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Cánh nhà báo cho rằng động thái này của chính quyền tổng thống Obama là khuyến khích những chuyển đổi nhanh chóng của chính quyền hiện tại của Myanmar sau nhiều thập kỷ bị cấm vận kinh tế.

"Trong khi Myanmar đối mặt với những thách thức quan trọng, bao gồm sự củng cố cho nền dân chủ của nước này, Mỹ có thể dùng đến những biện pháp khác để hỗ trợ chính phủ và người dân Myanmar khi họ đang nỗ lực để giải quyết những thách thức này" - ông Obama viết trong một lá thư gởi chủ tịch Thượng viện và Hạ viện Mỹ.

Tuy nhiên dù nhiều công ty bây giờ có thể hưởng mức thuế quan thấp nhưng vẫn còn một số biện pháp trừng phạt được giữ nguyên.

Mỹ cũng đã bỏ đi một "danh sách đen" có ít nhất 100 công ty và cá nhân liên quan đến chính quyền quân sự trước đây của Myanmar. Tuy nhiên một vài cá nhân vẫn nằm trong diện bị cấm vận.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên