17/03/2016 06:53 GMT+7

​Tổng thống Mỹ đề cử thẩm phán tòa án tối cao

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 16-3 đã đề cử ông Merrick Garland giữ chức thẩm phán tòa án tối cao nước này thay thế cho ông Antonin Scalia đã đột ngột qua đời giữa tháng trước.

Tổng thống Barack Obama (giữa) tuyên bố đề cử bên cạnh ông Biden (trái) và ông Garland tại Vườn Hồng Ảnh: Reuters
Tổng thống Barack Obama (giữa) tuyên bố đề cử bên cạnh ông Biden (trái) và ông Garland tại Vườn Hồng - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết cựu thẩm phán tòa án phúc thẩm Garland là một người ôn hòa và đã giành được nhiều lời khen ngợi từ các nhân vật cấp cao trong đảng Cộng hòa.

Việc bổ nhiệm ông Garland phải được thượng viện Mỹ phê chuẩn. Tuy nhiên, theo BBC, đại đa số thành viên của đảng Cộng hòa đã tuyên bố sẽ ngăn cản một cuộc bỏ phiếu cho bất kỳ ứng cử viên tòa án tối cao nào mà ông Obama đề cử.

Trước đó đảng Cộng hòa đã kêu gọi ông Obama để lại việc đề cử người đảm nhiệm chức vụ thẩm phán tòa án tối cao lại cho người kế nhiệm vị trí tổng thống của ông.

Cái chết của thẩm phán Scalia - một người bảo thủ - đã đẩy 9 thành viên của tòa án tối cao rơi vào cảnh chia rẽ phe phái giữa phe bảo thủ và phe tự do.

Người sẽ nắm giữ chức vụ thẩm phán tòa án tối cao của Mỹ trở thành một vấn đề lớn trong cuộc bầu cử tổng thống đang diễn ra tại nước này bởi vì tòa án tối cao thường là tiếng nói cuối cùng trong các vấn đề gây chia rẽ như phá thai, xuất nhập cảnh và sự biến đổi khí hậu.

Để thúc đẩy sự ủng hộ của thượng viện đối với ông Garland, tổng thống Obama tuyên bố: "Ông ấy là người phù hợp với công việc. Ông ấy xứng đáng được công nhận".

Ông Obama cho rằng chánh án tòa phúc thẩm Washington và là cựu công tố viên Garland nhận được sự tôn trọng như nhau từ đảng Dân chủ lẫn đảng Cộng hòa.

Công bố đề cử thẩm phán tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng, ông Obama ca ngợi sự đứng đắn, chu toàn và sự thuận tay trong nghề nghiệp của ông Garland và mô tả ông Garland là một thẩm phán mẫu mực.

Ông Obama nhận định rằng ông Garland đã sẵn sàng để có thể nhận chức vụ ngay lập tức. Trong khi ông Garland tuyên bố việc giữ chức vụ thẩm phán tòa án tối cao là "vinh dự lớn nhất trong đời tôi".

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên