06/12/2014 13:37 GMT+7

Tổng thống Mỹ chính thức đề cử bộ trưởng quốc phòng mới

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO -  “Nếu được thông qua, tôi cam kết sẽ cho ngài sự cố vấn chiến lược và thẳng thắn nhất”, ông Carter khẳng định với Tổng thống Obama tại buổi đề cử ngày 5-12 (giờ Mỹ).

Tổng thống Obama đề cử cựu thứ trưởng quốc phòng Ashton Carter làm bộ trưởng quốc phòng - Ảnh: Reuters

Sau những lời phát biểu của tổng thống Barack Obama, ông Carter trao cho cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice một cái ôm thắm thiết.

Theo New York Times, ông Carter sẽ dễ dàng được thượng viện Mỹ thông qua. Nhiều nghị sỹ của cả hai đảng đã lên tiếng ủng hộ quyết định đề cử ông Carter.

Ông Carter trở thành ứng cử viên sáng giá nhất cho chức Bộ trưởng Quốc phòng sau khi cựu Thứ trưởng Quốc phòng Michele Flournoy bất ngờ xin tự nguyện rút khỏi danh sách ứng cử.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng đối mặt với các thách thức quan trọng như cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria.

Ông Carter, 60 tuổi, là một nhà vật lý  được trông đợi sẽ trở thành đầu mối quan trọng giữa Nhà Trắng và các tướng lĩnh Lầu Năm Góc trong bối cảnh Tổng thống Obama cương quyết hạn chế sự can dự của quân đội Mỹ vào các diễn biến bên ngoài đất nước sau hai cuộc chiến tốn kém tại Trung Đông. 

Giới phân tích nhận định nếu ông Carter đảm nhận chiếc ghế Bộ trưởng Quốc phòng thì các cuộc thảo luận sẽ suôn sẻ hơn và mọi chuyện sẽ diễn ra nhanh chóng hơn.

Ông Carter được đánh giá là một người giàu kinh nghiệm chính trị, thông thái và quyết đoán. Tuy nhiên các đồng nghiệp cũ cho biết ông không phải là một người kiên nhẫn và có thể bất đồng với chính sách của ông Obama ở Syria.

Và dù có mối quan hệ tốt với đội ngũ của ông Obama, ông Carter cũng không thuộc nhóm thân cận cốt lõi của ông Obama như chánh văn phòng tổng thống Denis R. McDonough hay cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice. 

“Tôi không gọi ông Carter là diều hâu nhưng ông sẽ không khoan nhượng về những gì sức mạnh của Mỹ có thể làm được và sẵn sàng sử dụng nó khi cần thiết” - New York Times dẫn lời ông William J. Perry, cựu bộ trưởng quốc phòng dưới thời tổng thống Bill Clinton.

Chi tiết gây nhiều đồn đoán trong buổi công bố đề cử hôm 5-12 là sự vắng mặt của ông Chuck Hagel, người quyết định từ nhiệm cuối tháng trước. Truyền thông Mỹ cho rằng ông Hagel không thể làm việc hòa hợp với đội ngũ của ông Obama.

Tuy nhiên ông Hagel hôm 4-12 lên tiếng khẳng định việc ông từ nhiệm không phải do “bất đồng nghiêm trọng” với tổng thống Obama.

“Đó là một quyết định từ cả hai phía dựa trên các thảo luận của chúng tôi” - Reuters dẫn lời ông Hagel giải thích lần đầu tiên kể từ khi từ nhiệm.

Trong phát biểu có đôi chỗ xúc động, ông cho biết dù luôn có những bất đồng nhỏ nhưng ông Hagel luôn coi ông Obama là bạn.

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên