03/12/2014 15:35 GMT+7

Ông Obama đề cử nhà vật lý làm Bộ trưởng Quốc phòng

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Các quan chức Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chọn nhà vật lý học Ashton B. Carter làm Bộ trưởng Quốc phòng thay thế cho ông Chuck Hagel mới từ chức.

Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton B. Carter - Ảnh: Reuters

Theo báo Washington Post, ông Carter, 60 tuổi, từng giữ chức Thứ trưởng Quốc phòng dưới thời cả cựu Bộ trưởng Leone Panetta và Chuck Hagel từ năm 2011 đến 2013.

Ông có bằng thạc sĩ vật lý và sử học tại ĐH Yale, bằng tiến sĩ vật lý lý thuyết ĐH Oxford và từng là giáo sư ĐH Harvard.

Ông được đánh giá là một chuyên gia trong lĩnh vực mua bán vũ khí và phát triển công nghệ quốc phòng.

Ông Carter là người thúc đẩy các dự án mua vũ khí và xe quân sự để bảo vệ binh sĩ Mỹ trên chiến trường Iraq và Afghanistan.

Từ năm 2008 đến 2011, ông phụ trách dự án tái cơ cấu chương trình phát triển chiến đấu cơ F-35 gây tranh cãi.

Báo New York Times cho biết nhiều nghị sĩ Cộng hòa đã tuyên bố ủng hộ ông Carter làm bộ trưởng quốc phòng.

Báo chí Mỹ khẳng định việc ông Hagel phải từ chức một phần do không hòa hợp được với đội ngũ cố vấn thân cận của ông Obama. Tuy nhiên các nguồn tin ở Washington cho biết ông Carter có quan hệ tốt với một số thành viên Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) của Nhà Trắng và đặc biệt là ông Denis R. McDonough, chánh văn phòng của ông Obama.

Mới đây người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest đã lên tiếng ca ngợi ông Carter là một nhà kỹ trị thông thái và giàu kinh nghiệm.

Khi lên nắm quyền, ông Carter sẽ cùng đội ngũ an ninh quốc gia của ông Obama đối mặt với hàng loạt cuộc khủng hoảng lớn, từ cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria, khủng hoảng Ukraine cho đến chương trình hạt nhân Iran và sự trỗi dậy của Trung Quốc tại châu Á - Thái Bình Dương.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên