15/07/2013 07:10 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi dân Mỹ bình tĩnh

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 14-7, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi người dân Mỹ kiềm chế, không gây bạo động sau khi nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra để phản đối việc kẻ giết thiếu niên da đen Trayvon Martin được tha bổng.

nRvTWkvw.jpgPhóng to
Người Mỹ biểu tình ở New York để phản đối việc tòa án tha bổng Zimmerman Ảnh: Reuters

Theo AFP, tối thứ bảy 13-7 một bồi thẩm đoàn ở Florida đã xác định dân phòng George Zimmerman, 29 tuổi, không phạm tội giết Trayvon Martin, 17 tuổi. Zimmerman bị cáo buộc theo dõi Martin trong một khu dân cư ở thị trấn Sanford dẫn đến một cuộc đụng độ và bắn chết Martin trong đêm 26-2-2012.

Sau khi phán quyết được công bố, các cuộc biểu tình đã nổ ra trong đêm 13-7 ở San Francisco, Philadelphia, Chicago, Washington và Atlanta. Hàng trăm người cũng biểu tình ở New York hôm qua. Tại Oakland, California, người biểu tình đã đập phá nhiều cửa sổ và phun sơn lên các chiếc xe trên đường.

Tuy nhiên ông Obama kêu gọi người dân chấp nhận phán quyết của tòa án. “Chúng ta là một đất nước thượng tôn pháp luật và bồi thẩm đoàn đã lên tiếng. Tôi kêu gọi mọi người Mỹ tôn trong lời kêu gọi bình tĩnh từ người cha và người mẹ đã mất cậu con trai” - ông Obama tuyên bố.

Ông nhấn mạnh: “Chúng ta cần phải tự hỏi mình rằng phải làm gì để ngăn chặn những thảm kịch tương tự. Đó là nhiệm vụ của tất cả chúng ta. Đó là cách chúng ta tưởng nhớ Trayvon Martin”.

Sau khi vụ án xảy ra, cảnh sát Florida đã không bắt giữ và truy tố Zimmerman do cho rằng hắn có quyền tự vệ vì bị Martin tấn công. Khi đó, các cuộc biểu tình đã nổ ra, buộc cảnh sát phải bắt giữ Zimmerman vào tháng 4-2012.

Do lo ngại bản án đối với Zimmerman có thể gây bạo lực ở Sanford, Florida, cảnh sát đã triển khai lực lượng dày đặc tại thành phố này. Trước đó, gia đình Martin đã kêu gọi người dân bình tĩnh và chấp nhận bản án. “Dù tôi vô cùng đau đớn và niềm tin đã tan vỡ, tôi vẫn sẽ vẫn mãi yêu con trai Tray” - cha của Martin là ông Tracy viết trên trang Twitter.

Luật sư của gia đình Martin cho biết họ đang xem xét khả năng kiện dân sự Zimmerman. Tổ chức quyền công dân Mỹ NAACP cũng kêu gọi người dân ký một lá đơn yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder truy tố dân sự Zimmerman. Bộ Tư pháp cho biết vẫn đang điều tra vụ việc.

Các tổ chức nhân quyền tiếp tục kêu gọi người dân Mỹ biểu tình một cách hòa bình.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên