20/06/2017 19:02 GMT+7

Tới đây nhiệt điện than vẫn chiếm ưu thế

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định như vậy tại hội thảo “Bảo vệ môi trường trong các dự án nhiệt điện và quy hoạch sử dụng biển giai đoạn hiện nay” tổ chức chiều 20-6.

Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà cho biết, thời gian tới, việc phát triển nhiệt điện than trên thế giới đang là xu hướng chiếm ưu thế. Và điều tiên quyết trong thời gian tới, Bộ Tài nguyên-Môi trường và Bộ Công thương đã thống nhất, đó là chỉ xem xét lựa chọn thế hệ công nghệ mới - Ảnh: VIỆT DŨNG
Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà cho biết thời gian tới, việc phát triển nhiệt điện than trên thế giới đang là xu hướng chiếm ưu thế. Và điều tiên quyết trong thời gian tới, Bộ Tài nguyên-Môi trường và Bộ Công thương đã thống nhất, đó là chỉ xem xét lựa chọn thế hệ công nghệ mới - Ảnh: VIỆT DŨNG

Cuộc hội thảo kéo dài gần một giờ đồng hồ do Bộ TN-MT phối hợp với báo Đại biểu nhân dân tổ chức nhằm cung cấp thông tin cho các đại biểu Quốc hội về việc phát triển nhiệt điện than, quy hoạch sử dụng biển.

Vẫn phải phát triển nhiệt điện than

Báo cáo với các đại biểu Quốc hội, ông Nguyễn Văn Tài, tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, cho biết Bộ đã khoanh vùng được các ngành nghề có thể gây ô nhiễm môi trường cao để cùng các bộ ngành có giải pháp giảm thiểu các vấn đề về môi trường, trong đó có nhiệt điện than, sản xuất giấy, dệt nhuộm, luyện thép, khai thác khoáng sản.

Ông Tài cho biết cả nước hiện có 64 dự án nhiệt điện than, trong đó có 26 dự án đã vận hành, 15 dự án đang triển khai, 13 dự án đã xác định chủ đầu tư, 10 dự án đang tìm chủ đầu tư.

Theo ông Tài, hiện tại công suất nhiệt điện than là 14.675MW chiếm khoảng 35% lượng điện và đến năm 2030 công suất lên tới 55.300MW chiếm 53,2% lượng điện.

Ông Tài cũng thừa nhận với các dự án phát triển nhiệt điện than, có ba vấn đề chính về môi trường là khí thải - bụi, chất thải rắn và nước làm mát.

Tuy nhiên, tất cả các nhà máy nhiệt điện than đều phải có hệ thống quan trắc tự động, và phải đổi mới công nghệ mạnh mẽ.

“Nhiệt điện đóng vay trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho VN. Chúng ta không còn cách nào khác là vẫn phải phát triển nhiệt điện để phục vụ phát triển, nhưng phải có giải pháp để phát triển bền vững” - ông Tài nói.

Không ảnh hưởng tới môi trường mới cho triển khai

Sau báo cáo của Tổng cục Môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói, “các đại biểu Quốc hội có thể đặt câu hỏi, với tư cách người đứng đầu xin trực tiếp trao đổi”, tuy nhiên không có đại biểu nào đặt câu hỏi.

Ông Hà cho biết thời gian tới, việc phát triển nhiệt điện than trên thế giới vẫn đang là xu hướng chiếm ưu thế.

“Những vấn đề môi trường của nhà máy nhiệt điện than đã được nhận dạng rất rõ. Và điều tiên quyết trong thời gian tới, Bộ Tài nguyên - Môi trường và Bộ Công thương đã thống nhất, đó là chỉ xem xét lựa chọn công nghệ thế hệ mới. Công nghệ mới sẽ quyết định toàn bộ vấn đề sử dụng hiệu quả về mặt nhiên liệu cũng như đảm bảo về môi trường” - ông Hà khẳng định.

Theo ông Hà, đối với các nhà máy hiện đại, sẽ xem xét các giải pháp môi trường chặt chẽ, trong đó vấn đề xỉ than là vấn đề lớn nhất.

“Hiện nay Bộ Xây dựng đang xây dựng quy chuẩn và xỉ than sẽ là nguồn vật liệu thay thế cho vật liệu san lấp. Đến thời điểm này, đối với các nhà máy hiện nay Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Công thương đang tập trung chỉ đạo. Chúng ta có thể yên tâm được về vấn đề môi trường, đặc biệt là về khí thải và nước làm mát hoặc là vấn đề xử lý chất thải rắn như xỉ than, tro bay” - ông Hà trấn an.

Ông Hà cũng báo cáo với các đại biểu Quốc hội, sắp tới, với các nhà máy Vĩnh Tân 1, Duyên Hải sẽ làm hết sức chặt chẽ về các vấn đề quy chuẩn môi trường.

“Chắc chắn phải tăng cường giám sát hoạt động vận hành của các nhà máy đó. Bên cạnh việc đầu tư công nghệ hiện đại, việc vận hành là hết sức quan trọng, nếu không giám sát thì đây là nguyên nhân xảy ra ô nhiễm” - ông Hà nói.

Theo ông Hà, trước những vấn đề đáng lo ngại về môi trường, trong giai đoạn tới, tiêu chí về môi trường phải đặt lên hàng đầu. Kể cả các hoạt động nhận chìm đối với các chất thải cũng phải làm chặt chẽ, có cơ quan tư vấn độc lập đánh giá, có cơ quan am hiểu về hệ sinh thái biển giám sát, và chỉ làm từng bước.

“Chỉ khi chắc chắn không ảnh hưởng tới môi trường mới cho triển khai” - ông Hà khẳng định.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên