17/09/2016 07:32 GMT+7

​Tòa án buộc đóng cửa các trại triệt sản tại Ấn Độ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các nhà hoạt động vì sức khỏe phụ nữ tại Ấn Độ ngày 16-9 đã ăn mừng phán quyết của tòa án tối cao nước này khi yêu cầu chính phủ đóng cửa các "trại triệt sản" trong thời hạn 3 năm sau cái chết của hàng trăm phụ nữ nông thôn nghèo trên cả nước.

Phụ nữ Ấn Độ đối mặt nhiều rủi ro, bao gồm cả cái chết khi triệt sản tại các trung tâm y tế nước này - Ảnh: Reuters
Phụ nữ Ấn Độ đối mặt nhiều rủi ro, bao gồm cả cái chết khi triệt sản tại các trung tâm y tế nước này - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn phán quyết của Tòa án Tối cao Ấn Độ cho biết 363 phụ nữ đã tử vong từ năm 2010 đến năm 2013 trong khi hoặc sau khi trải qua phẫu thuật triệt sản vì sự quản lý yếu kém của các nhà chức trách địa phương, bao gồm việc bác sĩ sử dụng các trang thiết bị kém vệ sinh và các loại thuốc hết hạn dùng.

Tòa án yêu cầu chính phủ phải cam kết đóng cửa tất cả các trung tâm triệt sản tại 29 bang và 7 vùng lãnh thổ, đền bù thỏa đáng cho các nạn nhân và gia đình của họ và bắt giữ các bác sĩ tắc trách.

Từ lâu các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ ở Ấn Độ đã vận động cho những quy định nhằm quản lý tốt hơn các trại triệt sản - nơi phụ nữ trải qua các cuộc phẫu thuật để cắt hoặc thắt ống dẫn trứng cũng như đầu tư nhiều hơn vào các biện pháp ngừa thai khác.

"Chúng tôi hoan nghênh phán quyết của Tòa án tối cao. Chương trình nghị sự quốc gia bây giờ nên tập trung nhiều vào việc cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng và phát huy phẩm giá cảu người phụ nữ" - giám đốc điều hành tổ chức Dân số Ấn Độ (PFI) Poonam Muttreja cho biết.

"Phán quyết này sẽ là tiền đề để định hình chương trình kế hoạch hóa gia đình thành một chương trình quan trọng của đất nước" - ông Muttreja nói.

Nhiều năm qua Ấn Độ đã nỗ lực kiềm chế tăng trưởng dân số với số dân đông thứ hai trên thế giới chỉ sau Trung Quốc. Dù tỉ lệ sinh có giảm trong những thập kỷ vừa qua nhưng tăng trưởng dân số vẫn thuộc hàng nhanh nhất thế giới.

Theo một nghiên cứu của PFI thì 85% ngân sách dành cho kế hoạch hóa gia đình tại Ấn Độ dùng vào việc thúc đẩy và tuyên truyền triệt sản ở người phụ nữ. Chỉ 1,5% là dùng cho các biện pháp ngừa thai khác.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên