16/12/2014 14:21 GMT+7

Tình tiết mới trong vụ nam sinh bị kết án tù vì giật mũ

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Phiên tòa phúc thẩm ngày 16-12 xử vụ án nam sinh giật mũ của bạn bị kết án tù đã phải tạm hoãn do bị hại vắng mặt (trước đó bị hại kháng cáo nói rõ hành vi giật mũ chỉ là trêu đùa)

Bốn bị cáo tại phiên phúc thẩm - Ảnh: Thân Hoàng
Bốn bị cáo tại phiên phúc thẩm sáng 16-12 - Ảnh: Thân Hoàng

Ngày 16-12, Toà án nhân dân TP Hải Phòng mở phiên phúc thẩm xét xử lại vụ án nhóm nam sinh phải lãnh án tù vì cướp mũ tại Tiên Lãng với tang vật là một chiếc mũ vải và một chiếc nón lá trị giá 60 ngàn đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm trước đó, cả 4 bị cáo trong vụ án này gồm Vũ Văn Thành (sinh năm 1995), Vũ Văn Lộc (sinh năm 1996), Vũ Văn Hùng (sinh năm 1996) và Nguyễn Bá Thịnh (sinh năm 1997) đều có đơn kháng cáo.

Đây là phiên tòa thứ tư xét xử nhóm nam sinh vì hành vi giật mũ của bạn gái. Ngoài bị cáo Thành thì ba bị cáo còn lại đều bị bắt giam khi chưa đủ tuổi thành niên.

Bị hại trong vụ án là Trịnh Thu Hà (sinh năm 1998) và người đại diện hợp pháp là ông Trịnh Văn Nghìn (38 tuổi, bố của Hà) cũng gửi đơn kháng cáo cho rằng mình Hà không bị cướp mũ. Hành vi giật mũ của các bị cáo trong vụ án chỉ là trêu đùa.

Tuy nhiên tại phiên toà phúc thẩm này, ông Nghìn và Hà đều vắng mặt không lý do. Vì lý do vắng mặt hại hại này, hội đồng xét xử đã tuyên hoãn phiên toà.

Tại phiên tòa sơ thẩm mở ngày 29-9, cả 4 bị cáo và bị hại đều khẳng định không có chuyện cướp mũ mà chỉ là giật mũ trêu đùa nhau.

Tuy nhiên trong phần tuyên án, hội đồng xét xử cho rằng căn cứ vào hồ sơ và lời khai của các bị cáo tại toà đã đủ căn cứ kết tội các bị cáo phạm tội cướp giật tài sản.

HĐXX cho rằng dù các bị cáo khai nhận động cơ giật mũ chỉ là để trêu đùa nhưng dù với bất cứ động cơ gì mà tước đoạt tài sản của người khác là hành vi vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, các bị cáo sử dụng phương tiện là xe máy là dùng thủ đoạn nguy hiểm vì có thể gây nguy hại cho người đi đường.

Tuy nhiên do có 3 trong 4 bị cáo phạm tội khi chưa thành niên, được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, quy định đối với người chưa thành niên, thiếu hiểu biết, không có mục đích vụ lợi nên HĐXX tuyên miễn hình phạt cho hai bị cáo Thịnh và Lộc.

Đối với hai bị cáo Thành và Hùng hiện đang là bị can trong một vụ án “cố ý gây thương tích” do Công an huyện Tiên Lãng khởi tố điều tra nên không đủ điều kiện được hưởng án treo theo quy định. 

Ngoài ra, tòa còn xác định bị cáo Thành phạm tội khi đã trên 18 tuổi nên đã tuyên phạt bị cáo Thành 15 tháng tù giam (hiện đã chấp hành hình phạt được 12 tháng). Còn Hùng chịu mức án 3 tháng 17 ngày (bằng với thời gian tạm giam). 

Trước khi phiên phúc thẩm hôm nay được mở, có một tình tiết mới của vụ án xuất hiện là bị cáo Hùng đã được tạm đình chỉ điều tra bị can trong vụ án “cố ý gây thương tích”.

Quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Hùng của Công an huyện Tiên Lãng nêu lý do: Các bị can có vai trò chính trong vụ án đã bỏ trốn hiện đang bị truy nã, đã hết thời hạn điều tra vụ án mà vẫn chưa bắt được. Vụ án còn nhiều tình tiết quan trọng chưa được làm rõ.

Trao đổi sau khi phiên tòa phúc thẩm hoãn, bị cáo Hùng cho biết chỉ vì giật mũ của bạn mà em bị bắt giam, bị xử tù và phải nghỉ học để thi hành án.

"Vụ án cố ý gây thương tích xảy ra lúc cháu vẫn còn bé, cháu chỉ đi theo các anh chị trong làng chứng kiến vụ việc nhưng vẫn bị khởi tố. Nay cơ quan công an đã đình chỉ điều tra với cháu. Nếu quyết định này có sớm thì cháu đã không phải mang án tù trong vụ giật mũ”, Hùng nói.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên