13/06/2016 12:47 GMT+7

Tỉnh táo khi gặp “quà tặng từ nước ngoài”

TRẦN KIM ANH
TRẦN KIM ANH

TTO - Bỗng dưng có người nhắn tin làm quen và hứa tặng bạn món quà giá trị cao. Trước khi tự điền tên mình vào danh sách các nạn nhân của chiêu lừa này, mọi người hãy tỉnh táo.

7 nghi can trong đường dây lừa đảo quà tặng từ nước ngoài vừa bị công an TP.HCM bắt giữ - Ảnh: Gia Minh
7 nghi can trong đường dây lừa đảo quà tặng từ nước ngoài vừa bị công an TP.HCM bắt giữ - Ảnh: Gia Minh

Tháng 2-2016, bà Đ.T.T.T. (ngụ Q.Phú Nhuận, TP.HCM) lên mạng làm quen với một người nước ngoài tên Jemas Form. Người này hứa sẽ đem quà về VN tặng bà.

Đừng tham “của lạ”

Đến ngày 21-3, bà T. nhận được điện thoại của một người tự xưng là Huỳnh Văn Nhân - trưởng Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất - đang giữ một số hàng hóa bất hợp pháp của Jemas Form và cần 3.500 USD để bảo lãnh số hàng đó.

Bà T. tưởng thật nên đã nộp 78 triệu đồng (tương đương 3.500 USD) vào tài khoản của một người lạ.

Hai ngày tiếp đó, theo yêu cầu của Nhân, bà T. nộp thêm 685 triệu đồng vào tài khoản của các ngân hàng khác nhau. Chỉ trong ba ngày, bà T. nộp hơn 750 triệu đồng cho một người không quen biết.

Dĩ nhiên không có món quà “từ trên trời rơi xuống” và người đàn ông hào phóng kia cũng “lặn” mất tăm.

Gọi 08.38.210.240 hoặc 01272.247.247

Ông Lê Tuấn Bình - phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất - cho biết cơ quan này không có trách nhiệm thông báo cho người dân đến nhận hàng hóa gửi từ nước ngoài về. Trách nhiệm này thuộc về các công ty chuyển phát nhanh nếu người gửi ủy quyền.

“Khi có người tự xưng cán bộ hải quan yêu cầu chuyển tiền để “chuộc” hàng, người dân đừng nóng vội làm theo mà hãy gọi đến đường dây nóng của Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất qua số 08.38.210.240 hoặc 01272.247.247.

Chúng tôi sẽ xác minh danh tính người liên lạc với người dân, đồng thời hướng dẫn chi tiết thủ tục nhận hàng gửi từ nước ngoài về” - ông Bình nói.

Đừng giao tài khoản cho người lạ

Ông Vũ Văn Đại (đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an Q.Phú Nhuận) cho biết các đối tượng người nước ngoài thường thuê, nhờ hoặc mua lại tài khoản do người VN đứng tên tại một số ngân hàng.

Sau đó, các đối tượng sử dụng tài khoản này để giao dịch với nạn nhân trong các phi vụ hứa hẹn gửi tặng quà từ nước ngoài. Người cho thuê, bán lại tài khoản ngân hàng hoàn toàn không hay biết tài khoản do mình đứng tên đã bị sử dụng vào việc lừa đảo.

“Vì vậy người dân cần hết sức cảnh giác, đừng vì thiếu hiểu biết mà tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo. Chúng tôi đã chủ động phối hợp với các ngân hàng nhằm hạn chế, ngăn chặn kịp thời những giao dịch bất thường của một số khách hàng vừa mới mở tài khoản” - ông Đại nói.

TRẦN KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên