31/01/2024 17:55 GMT+7

Tỉnh lộ tan nát vì oằn mình cõng xe lên cao tốc

Tỉnh lộ 585C xuất hiện hàng loạt điểm hằn lún, ổ voi, nứt chân chim do lượng xe tải trọng nặng tăng đột biến để từ quốc lộ 1A lên cao tốc.

Tỉnh lộ hư hỏng do lượng phương tiện tải trọng nặng tăng đột biến - Ảnh: HOÀNG TÁO

Tỉnh lộ hư hỏng do lượng phương tiện tải trọng nặng tăng đột biến - Ảnh: HOÀNG TÁO

Từ khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi vào hoạt động, mỗi ngày có hàng nghìn phương tiện lưu thông theo đường tỉnh 585C để vào cao tốc khiến tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng.

Tỉnh lộ tan nát

Tỉnh lộ 585C dài 3,3km nối quốc lộ 1A với quốc lộ 9 (huyện Cam Lộ, Quảng Trị). Từ đây, phương tiện tiếp tục theo cao tốc Cam Lộ - La Sơn để vào các tỉnh phía Nam. Đường 585C mới đưa vào khai thác tháng 9-2022 nhưng xuất hiện nhiều điểm xuống cấp.

Theo quan sát của Tuổi Trẻ Online, tỉnh lộ 585C xuất hiện hàng loạt ổ gà, ổ voi. Mặt đường nhựa bong tróc, đá dăm nham nhở, gồ ghề, trồi sụt bất thình lình. Ngoài những đoạn hư hỏng trên, toàn tuyến 585C bị nứt nẻ chân chim.

Bà Hoàng Thị Chiến (trú xã Cam Hiếu) thường đi xe đạp điện trên tuyến này để đi làm đồng. 

Bà cho hay mặt đường chỉ đủ hai làn xe trong khi phương tiện đi lại đông và nhanh nên rất nguy hiểm. 

"Nắng thì bụi, mưa thì lầy lội. Đường chật hẹp, đầy ổ gà mà xe phóng bạt mạng nên tôi rất lo sợ", bà Chiến nói.

Theo Sở Giao thông vận tải Quảng Trị, trước khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn khai thác, đường 585C khai thác ổn định, ô tô lưu thông khoảng 411 xe/ngày (trong đó xe tải hạng nặng 4 trục trở lên là 103 xe/ngày).

Từ khi cao tốc đưa vào khai thác, lưu lượng xe tải trọng nặng tăng cao đột biến, với lưu lượng xe ô tô khoảng 1.332 xe/ngày (trong đó xe tải hạng nặng 4 trục trở lên là 456 xe/ngày). 

Tính ra, xe tải trọng nặng 4 trục trở lên tăng gần 4,5 lần so với trước, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ổ gà, đá dăm bong bật, mặt đường hằn lún do lượng xe lưu thông để lên cao tốc - Ảnh: HOÀNG TÁO

Ổ gà, đá dăm bong bật, mặt đường hằn lún do lượng xe lưu thông để lên cao tốc - Ảnh: HOÀNG TÁO

Ông Trần Ngọc Sơn - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải - cho hay đường được thiết kế phục vụ giao thông địa phương, công trình chưa đảm bảo về quy mô mặt cắt ngang, mô đun đàn hồi để phục vụ phương tiện tham gia giao thông như các tuyến quốc lộ, cao tốc.

Đề nghị chuyển thành quốc lộ

Từ đầu năm đến nay, đơn vị quản lý đường bộ đã sửa chữa 7 đợt với diện tích khoảng 500m2 (khoảng 50 tấn bê tông nhựa và 30m3 cấp phối đá dăm). 

Để đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ đi lại trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, sở chỉ đạo đơn vị quản lý khắc phục tạm thời các hư hỏng mặt đường bằng cấp phối đá dăm và bê tông nhựa.

Sở đề nghị Quảng Trị bố trí 16,5 tỉ đồng để tăng cường kết cấu nhằm đồng bộ khả năng khai thác với các tuyến quốc lộ và cao tốc.

Do lượng xe đông, Sở Giao thông vận tải Quảng Trị có đề nghị chuyển tuyến đường thành quốc lộ - Ảnh: HOÀNG TÁO

Do lượng xe đông, Sở Giao thông vận tải Quảng Trị có đề nghị chuyển tuyến đường thành quốc lộ - Ảnh: HOÀNG TÁO

Về lâu dài, Sở Giao thông vận tải có văn bản gửi Cục Đường bộ đề nghị chuyển đường 585C thành quốc lộ. Đây là đường cấp III, 2 làn xe phù hợp với tiêu chí quy hoạch và đáp ứng theo yêu cầu nâng lên quốc lộ. 

"Việc điều chuyển đoạn tuyến thành quốc lộ sẽ đồng bộ trong quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, có nguồn kinh phí trung ương bố trí để duy tu sửa chữa công trình trong điều kiện ngân sách của địa phương còn hạn hẹp", ông Sơn cho hay.

Cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh sau một năm thi công: Đường lớn đã mởCao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh sau một năm thi công: Đường lớn đã mở

Sau một năm thi công, cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh đã thành hình hài, nhiều đoạn hoàn thành nền đường, thảm bê tông nhựa.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên