19/04/2017 11:30 GMT+7

Số sách bình quân đầu người Việt lại tiếp tục giảm

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Công ty sách Phương Nam vừa tiết lộ sẽ khánh thành trong tháng 5 một 'thành phố sách' đáng được gọi là dự án trong mơ'.

Thông tin này được đưa ra tại hội nghị giao ban hoạt động xuất bản và phát hành sách (phía Nam), do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức ở TP.HCM sáng 18-4.

Công ty Phương Nam chỉ mới tiết lộ “thành phố sách” này nằm ở một trung tâm thương mại lớn và nổi tiếng của Bình Dương với các dịch vụ đa dạng, tập trung nhiều nhất ấn phẩm từ các nhà làm sách, bạn đọc TP có thể đi xe buýt đến đây và ở lại cả ngày tìm mua sách và tham gia các dịch vụ.

Không chỉ giới làm sách mà đông đảo công chúng đã từ lâu mơ ước có một nhà sách hiện đại, đủ mặt các thương hiệu sách cả nước và các dịch vụ kèm theo để biến hoạt động đến với nhà sách thành một “tour” sinh hoạt không chỉ có mua và đọc sách.

Đây cũng là tín hiệu khả quan cho thấy thị trường sách đang có những bước đột phá quan trọng.

Năm 2016 cũng chứng kiến một cuộc “chạy đua” của hai hệ thống phát hành lớn: Fahasa mở thêm 11 nhà sách và hiện có 94 nhà sách Fahasa trong toàn quốc; Phương Nam mở thêm 13 nhà sách tại 7 tỉnh thành, nâng tổng số nhà sách Phương Nam trên toàn quốc lên con số 52.

Nhìn lại thị trường năm qua, theo ghi nhận của Fahasa, mảng sách văn học có mức tăng doanh thu tốt: hơn 28% so với cùng kỳ 2015 và các tác giả Hamet Trương, Tuệ Nghi, Anh Khang được nhắc đến như những cái tên nổi bật của dòng sách này.

Công ty sách Phương Nam cũng đưa ra cái nhìn lạc quan về mảng sách dành cho người trẻ tại hệ thống phát hành của mình: “Sách dành cho các đối tượng độc giả trẻ chiếm gần 60% doanh thu sách và 40% các tựa sách bán chạy là những tựa sách dành cho độc giả trẻ”.

Bên cạnh đó, khu vực sách thiếu nhi cũng được cho là có nhiều tiềm năng, đang tăng trưởng tốt, được đầu tư công phu và cẩn trọng, nhiều sách đã đoạt giải thưởng văn học thiếu nhi quốc gia, quốc tế và luôn là loại sách được ưu tiên bày bán tại các cửa hàng.

Mảng sách này cũng chiếm tỉ trọng doanh thu cao nhất tại hệ thống phát hành Fahasa: chiếm 25% tổng doanh thu sách năm 2016 với mức tăng hơn 18% so với cùng kỳ 2015.

Hội nghị cũng ghi nhận các đơn vị làm sách thiếu nhi có doanh thu cao hiện nay như: NXB Trẻ, NXB Kim Đồng, Công ty Đông A, Đinh Tị, Tân Việt, Minh Long... Các đơn vị này đều đầu tư tìm kiếm đề tài sách thiếu nhi đa dạng, nội dung phong phú và hình thức, chất lượng in ấn đẹp.

Hiện có 2 NXB kinh doanh kém hiệu quả: NXB Thể Dục Thể Thao: -205 triệu đồng, NXB Hàng Hải: -130 triệu đồng.

3,6 bản sách/người/năm

Số bình quân bản sách (sách xuất bản có lưu chiểu) trên đầu người Việt Nam tiếp tục giảm: năm 2015 bình quân 4,1 bản sách/người/năm; nhưng năm 2016 là 3,6 bản sách/người/năm.

Trong khi thị trường sách in có những tín hiệu lạc quan thì tỉ trọng xuất bản phẩm điện tử lại “đang giậm chân tại chỗ”, theo ghi nhận của đại diện Cục Xuất bản: trong số 64.588 tên xuất bản phẩm đăng ký năm 2016 chỉ có 1.893 tên xuất bản phẩm điện tử.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên