24/01/2017 09:44 GMT+7

Đường sách mở tiệc xuân

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Người yêu sách tại TP.HCM năm nay tiếp tục có hai điểm đến thú vị để chơi xuân: đường sách Nguyễn Văn Bình và đường sách Tết Đinh Dậu cạnh đường hoa.

*** Error ***
Sắc màu xuân trên đường sách Nguyễn Văn Bình, Q.1, TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa

Chương trình Đường sách xuân Đinh Dậu tại đường sách Nguyễn Văn Bình do ban tổ chức đường sách phối hợp cùng Công ty văn hóa Phương Nam tổ chức, với một loạt nội dung mang đậm dấu ấn văn hóa Việt diễn ra từ ngày 20-1 (23 tháng chạp) tới 2-2-2017 (mùng 6 tháng giêng).

Song song với đường sách Nguyễn Văn Bình hoạt động xuyên Tết, đường sách Tết Đinh Dậu 2017 do UBND TP.HCM và Sở Thông tin - truyền thông tổ chức thực hiện sẽ mở cửa đón bạn đọc từ chiều 25-1 (28 tháng chạp) đến hết 31-1 (mùng 4 Tết).

Nhìn TP.HCM phát triển qua đường sách Tết

Đường sách Tết Đinh Dậu 2017 diễn ra trên các trục đường Mạc Thị Bưởi (đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường Nguyễn Huệ), đường Nguyễn Huệ (đoạn từ Mạc Thị Bưởi đến Ngô Đức Kế) và đường Ngô Đức Kế (đoạn từ Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ).

Với chủ đề Thành phố mang tên Bác - Khát vọng ngời sáng, đường sách Tết Đinh Dậu năm nay có 14 đơn vị làm sách, kinh doanh, phát hành sách trên địa bàn thành phố cũng như ở các tỉnh, thành khác cùng tham gia với 22 gian hàng.

Điểm nhấn quan trọng nhất của đường sách Tết năm nay là việc tổ chức quảng bá các tác phẩm, ấn phẩm viết về Bác Hồ và các ấn phẩm có nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đường sách Tết được chia thành ba khu vực chủ đề: Tự hào thành phố mang tên Bác; TP.HCM - thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình và Khát vọng tỏa sáng.

Dịp này, Công ty sách Nhã Nam tiếp tục hoạt động triển lãm sách báo xưa, mà điểm nhấn lần này là những tờ báo cách mạng như báo Nhân Dân với các ấn bản từ hơn 60 năm trước...

NXB Tổng Hợp TP.HCM cũng cho biết nhân dịp Tết Đinh Dậu, NXB phát hành loạt sách mới mừng xuân gồm: Đường thi quốc âm cổ bản (Nguyễn Xuân Diện, Trần Ngọc Đông sưu tầm và biên soạn), Nguyễn Tài Cẩn - Học giả “bất yếm, bất quyện” (nhiều tác giả), Lịch sử khai phá vùng đất Nam bộ (PGS Huỳnh Lứa chủ biên), Chuyện tình các danh nhân Việt Nam (2 tập - Lê Minh Quốc), Di sản Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh... được giảm giá 10-20%.

Thưởng trà, nghe nhạc tại đường sách Nguyễn Văn Bình

Không chỉ có sách, bạn đọc sẽ có dịp dạo qua 22 gian hàng sản phẩm văn hóa phục vụ Tết: thiệp, bao lì xì, lịch, tranh gốm, đĩa gốm, đồ trang trí Tết; các loại trà Việt; bánh mứt... được nghệ nhân Viên Trân làm hoàn toàn thủ công; các gian hàng hoa mai, hoa tươi ở hai đầu đường sách.

Song song đó, chuỗi hoạt động với 16 sự kiện được tổ chức liên tục và xuyên suốt từ 23 tháng chạp đến hết mùng 5 Tết là một trong những điểm hấp dẫn nhất của TP.HCM trong dịp xuân năm nay.

Trong đó liên quan đến văn hóa ẩm thực, tại đường sách có các hoạt động: chuyên đề Trà Nhật và đồ dùng uống trà Nhật với Bảo Đình Trương Long (19h ngày 24-1); nghệ nhân Viên Trân trò chuyện về Nghệ thuật và văn hóa ướp trà hương của Việt Nam (19h ngày 25-1); nhà văn Nhật Chiêu trò chuyện về chủ đề Trà khan giọng tình (19h ngày 26-1).

Các chương trình âm nhạc cũng sẽ diễn ra tại đường sách dịp này: Nhạc cổ truyền Việt Nam (19h mùng 1 và mùng 3 Tết); Guitar show do nhóm nhạc gồm 4 tay guitar của nghệ sĩ Huỳnh Ngọc Chiến từ Quảng Nam vào Sài Gòn biểu diễn (19h mùng 5 Tết). Riêng “tiệc văn chương” sẽ là chương trình Bói Kiều và bình Kiều với nhà văn Nhật Chiêu (19h ngày mùng 2 Tết).

Phố sách xuân Hà Nội khai mạc mùng 3 Tết

Phố sách xuân Hà Nội 2017 do Sở Thông tin - truyền thông Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm chủ trì sẽ diễn ra từ ngày 30-1 đến 5-2 (từ mùng 3 đến mùng 9 tháng giêng) tại phố Lê Thạch và vườn hoa Lý Thái Tổ.

Cùng với 25 gian hàng sách, phố sách xuân Hà Nội 2017 còn có gian giới thiệu báo Tết, báo xuân của các cơ quan báo chí Hà Nội; không gian giới thiệu nghệ thuật thư pháp và viết chữ thư pháp miễn phí; các quầy sách lưu động và một số khu vực ghế nghỉ đọc sách, cà phê sách dành cho bạn đọc.

Ngoài các chương trình giao lưu, giới thiệu tác giả, tác phẩm, tại phố sách còn có hoạt động tô màu sách lịch sử, vẽ tranh dành cho thiếu nhi, biểu diễn nghệ thuật truyền thống, trình diễn thơ xuân...

V.V.TUÂN

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên