13/02/2017 07:57 GMT+7

Hàng ngàn người vui vẻ tham gia xô giàn tại lễ hội Làm Chay

SƠN LÂM
SƠN LÂM

TTO - Cũng như mọi năm, đúng 24h ngày 12-2, tức 16 tháng Giêng, hàng ngàn người đã tụ tập cùng tham gia chương trình xô giàn tranh lộc tại lễ hội Làm Chay, thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, Long An.

Năm nào cảnh tranh lộc tại lễ hội Làm Chay cũng đầy ắp tiếng cười - Ảnh: SƠN LÂM
Năm nào cảnh tranh lộc tại lễ hội Làm Chay cũng đầy ắp tiếng cười - Ảnh: SƠN LÂM

Được tổ chức từ chiều 10-2, tức 14 tháng giêng âm lịch, ông Nguyễn Văn Thình - chủ tịch UBND huyện Châu Thành - cho biết đã có hơn chục ngàn người đổ về thị trấn Tầm Vu để tham dự các chương trình của lễ hội như các tiết mục đờn ca tài tử, các nghi thức tế lễ truyền thống, hội thi múa lân, trò chơi dân gian, diễu hành xe hoa, ...

Trong đó, chương trình xô giàn tranh lộc là điểm nhấn của lễ hội Làm Chay, thu hút đông đảo người tham gia nhất trong suốt mùa lễ hội.

10h30 ngày 12-2, hơn ngàn người đã tập trung tại sân đình Tân Xuân, thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, Long An, để cùng tham dự nghi thức thỉnh Tiêu Diện Đại Sĩ, vị Bồ Tát chuyên hàng yêu phục ma lên giàn, chuẩn bị cho tiết mục xô giàn lúc 24h cùng ngày.

Tại đây, sân đình cũng đã được dựng rào chắn, trưng bày phía trong nhiều lễ vật được người dân ở khắp vùng Châu Thành cùng đóng góp. Năm nay, các lễ vật được trang trí theo chủ đề năm con gà, với nhiều loại bánh, kẹo, trái cây... làm lộc để phục vụ cho hoạt động xô giàn.

Năm nào cảnh tranh lộc tại lễ hội Làm Chay cũng đầy ắp tiếng cười - Ảnh: SƠN LÂM

Từ 23h, hàng ngàn người đã vây quanh chật cứng các ngả đường quanh sân đình Tân Xuân, hò reo chờ đến thời khắc xô giàn. Đúng 24h, hình nộm Tiêu Diện Đại Sĩ được đốt, cũng là dấu hiệu để những người chung quanh tham gia xô giàn, tranh nhau bánh, kẹo, trái cây, hoa, ... để tìm chút lộc, mong muốn một năm mới an lành, thịnh vượng.

Cũng như mọi năm, hành động xô giàn tranh lộc diễn ra trong vòng khoảng 10 phút, gần như tất cả những người tham gia đều hớn hở nụ cười. Họ chỉ lấy và xô đổ những gì ban tổ chức đã chuẩn bị từ trước cho chương trình xô giàn tranh lộc.

Tiếng cười đã rộn rã từ lúc đứng chen ngoài hàng rào chờ thời khắc vào tranh lộc - Ảnh: SƠN LÂM
Tiếng cười đã rộn rã từ lúc đứng chen ngoài hàng rào chờ thời khắc vào tranh lộc - Ảnh: SƠN LÂM

Làm Chay là lễ hội truyền thống được tổ chức hằng năm tại đình Tân Xuân, Linh Phước tự, chùa Ông và chợ Tầm Vu, thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, Long An với mục đích khôi phục các giá trị truyền thống dân gian, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu và đất nước an bình. 

Lễ hội diễn ra từ ngày 14 đến 16 tháng Giêng, có nguồn gốc từ sự kiện Pháp xử bắn hai chí sĩ yêu nước Đỗ Tường Tự và Đỗ Tường Phong, sau đó quân đội Pháp nghiêm cấm việc làm ma chay và khóc thương.

Nhân sự kiện dịch bệnh hoành hành mùa màng cùng thời điểm, nhân dân thị trấn Tầm Vu mượn cớ làm trai đàn để xua đuổi côn trùng phá hoại mùa màng, vừa làm lễ trai đàn cho các chiến sĩ cách mạng một lòng vì nước. 

Lễ hội Làm Chay đã được phong tặng là di Tích lịch sử phi vật thể cấp quốc gia vào năm 2015.

 

SƠN LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên