14/11/2016 07:45 GMT+7

Khi ảnh chụp lưới phủ sóng

Q.THI
Q.THI

TTO - Ảnh chụp lưới Việt Nam đang tràn ngập các cuộc thi nhiếp ảnh. Ban giám khảo lắm khi phải cảnh báo về sự trùng lặp, nhưng các nhiếp ảnh gia nước ngoài vẫn hào hứng đến Việt Nam chụp ảnh để đi thi.

Bức ảnh Những cánh bướm trong đêm của Đỗ Trọng Danh

Ở cuộc thi ảnh quốc tế SIPA 2016 (Siena International Photo Awards - Ý) công bố đầu tháng 11 này, có hai bức ảnh lưới của Việt Nam đoạt giải thưởng.

Bức ảnh chụp đan lưới ở Phan Rang của tác giả Malaysia Danny Yen Sin Won được trao giải ở hạng mục Ảnh màu mở (Open Color). Còn bức ảnh đan lưới ở Bạc Liêu của tác giả Lý Hoàng Long được trao giải ở hạng mục Ảnh du lịch (Travel).

Bức ảnh chụp lưới Phan Rang của Danny Yen Sin Won
Bức ảnh chụp lưới Phan Rang của Danny Yen Sin Won

Cũng ở giải thưởng ISF (Image sans Frontière, được chấm bởi năm ban giám khảo độc lập gồm các nước Việt Nam, Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Macedonia), bức ảnh chụp lưới Phan Rang của Danny Yen Sin Won tiếp tục được trao hai huy chương vàng của ban giám khảo Pháp, Tây Ban Nha.

Trong khi những bức ảnh chụp lưới khác cũng được trao giải như: Không đề (Lê Minh Quốc), huy chương đồng của ban giám khảo Việt Nam, Ương cá giống (Võ Thị Kim Cương) - huy chương đồng của ban giám khảo Pháp, Những cánh bướm trong đêm (Đỗ Trọng Danh) - bằng danh dự của ban giám khảo Macedonia...

Tấm lưới không chỉ xuất hiện ở nhiều bức ảnh đoạt giải, mà còn hiện diện tràn ngập cuộc thi, của cả tác giả Việt Nam và nước ngoài.

Lý giải điều này, nhiếp ảnh gia Trương Hoàng Thêm - thành viên ban giám khảo ISF ở Việt Nam - cho rằng do nước ta có nhiều sông, đầm, phá và bờ biển dài từ Bắc tới Nam nên phong phú các hình thức chài, lưới.

“Ưu điểm của việc chụp lưới là có thể khai thác nhiều góc chụp đẹp” - vị giám khảo này chia sẻ.

Bức ảnh Ương cá giống của Võ Thị Kim Cương
Bức ảnh Ương cá giống của Võ Thị Kim Cương

Trào lưu chụp lưới làm giới nhiếp ảnh nhớ tới phong trào chụp đồi cát, cầu khỉ, cụ già Tây nguyên những năm 1990. Khi đó những bức ảnh chủ đề này rất “ăn” ở các cuộc thi ảnh quốc tế, nên ảnh Việt Nam đi thi tràn ngập áo dài cầu khỉ, cụ già, đồi cát...

Giờ đây là phong trào chụp lưới, đồi muối! Nhưng một khi cái gì bị khai thác nhiều quá sẽ dễ thành lối mòn. Nhiếp ảnh gia Lý Hoàng Long, trưởng ban tổ chức cuộc thi ISF, cho biết: “Nhiều vị giám khảo nước ngoài khó chịu đã càm ràm với chúng tôi. Họ hỏi sao nhiều bức ảnh trùng chủ đề quá vậy!”.

Còn giám khảo Trương Hoàng Thêm nhận định: “Tôi thấy điều này phản ánh vấn đề lâu nay của các nhiếp ảnh gia Việt Nam là bí đề tài, loay hoay không biết lối ra.

Ai chụp gì ăn giải là đổ xô đi chụp cái đó. Trong khi cuộc sống vẫn còn nhiều đề tài, nhiều cái đẹp khác để khai thác. Tuy nhiên, khả năng tiếp cận, khai thác các vấn đề, cái đẹp... cuộc sống của giới nhiếp ảnh chúng ta còn quá ít!”.

Làn sóng chụp ảnh lưới Việt Nam thực sự “bùng nổ” khi nhiếp ảnh gia Phạm Tỵ giành giải thưởng Smithsonian năm 2014 và nhiều giải thưởng quốc tế với bức ảnh chụp đan lưới ở Phan Rang, dù trước đó giới nhiếp ảnh Việt Nam cũng có những bức ảnh chụp cảnh chài lưới đoạt giải thưởng trong nước và quốc tế.

Q.THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên