16/10/2016 11:12 GMT+7

Xem The light between oceans: phim lãng mạn sắp hết thời?

LÂM LÊ
LÂM LÊ

TTO - Dòng phim lãng mạn bi kịch (romantic drama) từng là dòng phim chính thống của điện ảnh Hollywood, nay phải đối mặt với muôn vàn khó khăn và thậm chí đứng trước nguy cơ “tuyệt chủng” nếu không được “bảo tồn”.

Michael Fassbender và Alicia Vikander, đôi tình nhân ngoài đời và trong phim The light between oceans
Michael Fassbender và Alicia Vikander, đôi tình nhân ngoài đời và trong phim The light between oceans

Sự thất bại về doanh thu của bộ phim lãng mạn bi kịch The light between oceans (Ánh đèn giữa hai đại dương), vốn được chuyển thể từ một cuốn tiểu thuyết ăn khách, đạo diễn tài năng và hai diễn viên chính sáng giá... khiến những nhà phân tích điện ảnh một lần nữa phải rầu lòng.

>> Xem trailer phim:

 

Như ngọn hải đăng giữa đại dương

Hình ảnh ngọn hải đăng bên bờ biển hay thậm chí trên một hòn đảo giữa biển khơi luôn gợi đến sự cô đơn nhưng lãng mạn và cổ điển. Cuốn tiểu thuyết Ánh đèn giữa hai đại dương của nữ nhà văn M. L. Stedman (đã được dịch ra tiếng Việt) không đi chệch khỏi hình ảnh mang tính biểu tượng đó. Bộ phim điện ảnh cùng tên của Derek Cianfrance, một tên tuổi đang lên của điện ảnh độc lập Mỹ với hai bộ phim thành công trước đó, với sức mạnh hình ảnh của mình, càng khiến “biểu tượng của sự cô đơn” thêm rõ nét.

Tom Sherbourne (do Michael Fassbender đóng) là một người lính trở về sau cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất. Tom, cũng như nhiều người lính khác, mắc một hội chứng chấn thương hậu chiến với sự dằn vặt khôn nguôi về sự sống và cái chết. Khi nhận công việc người canh giữ ngọn hải đăng Janus Rock giữa một hải đảo xa xôi bờ tây của nước Úc, anh dự định sẽ sống hết phần đời còn lại trong cô độc.

Ngọn hải đăng trong phim

 

Trong những lần vào đất liền, Tom gặp Isabel (nữ diễn viên Thụy Điển vừa đoạt Oscar 2016 Alicia Vikander đóng), một cô gái trẻ đầy sức sống, lãng mạn và thích làm theo ý mình. Ngay từ lần hẹn hò đầu tiên, Isabel đã không ngần ngại đề nghị Tom cưới cô và cả hai cùng ra hòn đảo để sống. Và rồi họ cưới nhau...

Nhưng như những tác phẩm cổ điển khác, hạnh phúc chỉ ngắn tày gang. Isabel hai lần liên tiếp hư thai khi gần đến ngày sinh nở. Và như một món quà của Chúa trời, một chiếc thuyền nhỏ chở một người đàn ông đã chết và một bé gái đang khóc ngặt cập bến hòn đảo Janus.

Tom, định báo cáo sự việc cho chính quyền địa phương như trách nhiệm của anh, nhưng Isabel ra sức thuyết phục anh giữ lại đứa bé và coi như con của họ. Người đàn ông khắc kỷ không vượt qua được sự yếu lòng trước khát khao làm mẹ của Isabel, để rồi anh không ngừng tự vấn lương tâm, cho dù tràn ngập hạnh phúc khi hòn đảo có thêm tiếng cười của cô con gái đáng yêu Lucy.

Hai năm sau, Tom vào đất liền và chứng kiến cảnh người mẹ ruột của Lucy đau đớn vì mất chồng và con. Không đành lòng, Tom viết một lá thư để lại, nói rằng con gái của cô vẫn an toàn và sống trong sự yêu thương.

Hành động của Tom khiến cuộc đời của ba người họ rơi vào những ngày tháng dằn vặt và đau đớn, cũng như phải đưa ra một quyết định làm thay đổi cuộc sống của họ mãi mãi...

Isabel (Alicia Vikander đóng)

 

Chất liệu mang màu sắc cổ điển của cuốn tiểu thuyết được kế thừa khá trọn vẹn ở phiên bản điện ảnh chuyển thể. Vốn là hai diễn viên của dòng phim nghệ thuật, cả Michael và Alicia (họ còn là một cặp tình nhân ngoài đời) đều hóa thân trọn vẹn vào niềm hạnh phúc và sự đau khổ của Tom và Isabel.

Tom giàu chiêm nghiệm về cuộc sống, luôn dằn vặt bản thân và thậm chí hơi khắc kỷ; trong khi Isabel thay đổi từ một cô gái đầy sức sống và tự tin thành một người phụ nữ phiền muộn vì mất con và khư khư giữ chặt hạnh phúc của mình, không để nó vuột mất một lần nữa, cho dù nó vượt ra khỏi những chuẩn mực đạo lý. Những trạng thái tâm lý phức tạp này được hai diễn viên thể hiện đầy đặn và thậm chí để lại nhiều cảm xúc cho người xem.

Nhưng cảm xúc, khi được khai thác quá đà, cũng có thể là con dao hai lưỡi. Và với Ánh đèn giữa hai đại dương, Derek đã để cho mạch phim bị nhấn quá sâu vào cảm xúc và khiến bộ phim quá chậm rãi, ngột ngạt.

Đây có lẽ cũng là lý do chính khiến bộ phim gặp những phản ứng tiêu cực của giới phê bình và khiến nó thất bại tại phòng vé với doanh thu yếu kém, so với tiềm năng và sự kỳ vọng trước đó dành cho bộ phim.

Tom và Isabel 

Phim lãng mạn thời gian khó

The light between oceans gặp thất bại, và có thể cũng sẽ bị chìm nhanh chóng như nhiều bộ phim nghệ thuật thất bại gần đây, nếu như nữ nghệ sĩ Shannon Plumb, vợ của đạo diễn Derek Cianfrance, không viết một bài báo rung lên một hồi chuông cảnh báo cái chết của dòng phim lãng mạn bi kịch.

Trong bài viết của mình, Shannon chỉ trích giới phê bình là nguyên nhân giết chết bộ phim của chồng cô và thậm chí giết chết dòng phim lãng mạn với những từ ngữ đầy cay nghiệt của họ. Cô cũng cho rằng khán giả đang quay lưng với dòng phim lãng mạn vì điện thoại thông minh và mạng xã hội.

Bài viết của Shannon, dù hơi cực đoan và cảm tính, nhưng không thể phủ nhận sự dự báo của nó. Dòng phim lãng mạn đã từng được coi là thể loại phim chủ lực của Hollywood với những bộ phim thành công cả về nghệ thuật lẫn thương mại như Gone with the wind, Casablanca, Doctor Zhivago... trong quá khứ hay gần hơn là The English patient, Bridges of Madison county, Brokeback mountain, Atonement, Eternal sunshine of the spotless mind...

Cảnh trong The light between oceans

 

Tuy nhiên gần đây, những bộ phim lãng mạn bị mất dần sức hút và rất khó để trụ ở các rạp chiếu nếu không biến thành những bộ phim lãng mạn ngôn tình ướt át hoặc những bộ phim lãng mạn hài đầy khuôn sáo.

Sự thất bại của The light between oceans, một phần do tự thân bộ phim không đủ sức hút và hơi bị lạc tông so với thị hiếu điện ảnh hiện đại, nhưng mặt khác, cũng cho thấy nguy cơ của một thể loại phim mà nếu không được “bảo tồn” sẽ bị tuyệt chủng như loài chim dodo (hình ảnh mà nữ nghệ sĩ Shannon mượn để nói về sự bi quan của dòng phim lãng mạn).

Derek, đạo diễn thành công với hai bộ phim tâm lý trước đó, với những kỹ năng không thể phủ nhận trong việc chỉ đạo diễn xuất, đã thổi hồn vào từng khung hình, từng phân cảnh. Derek luôn có thế mạnh đặc tả sự hạnh phúc hay đau khổ qua những biểu cảm trên gương mặt diễn viên. Và giống như hai cặp đôi trong hai phim trước là Ryan Gosling và Michelle Williams trong Blue Valentine (2010) hay Ryan Gosling và Eva Mendes trong The place beyond the pines (2012) - Michael Fassbender và Alicia Vikander cũng là một lựa chọn tinh tế của The light between oceans.

The light between oceans - Ảnh: Giphy

Hình ảnh trong phim:

 
 
 
 
 
LÂM LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên