28/08/2016 14:50 GMT+7

Live show ca nhạc đìu hiu phía Nam, được mùa đất Bắc

CUNG TUY
CUNG TUY

TTO - Khi ca sĩ Đức Tuấn nhận xét rằng thị trường biểu diễn phía Nam đang ngày càng teo tóp dần và thậm chí “đã chạm tới đáy không thể khủng hoảng hơn được nữa”, phía Bắc vẫn đang là “đất lành” của nhiều hoạt động ca nhạc.

Những live show lớn gây chú ý gần đây tại Hà Nội: Live show Hãy về với nhau của Mỹ Tâm (23-7), live show Love songs của Hồ Ngọc Hà (29-7), live show Gặp gỡ mùa thu của 4 diva Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh và Trần Thu Hà (13-8) Ảnh: ANH TUẤN

Nếu thích nhạc xưa có thể thưởng thức tiếng hát hát Lệ Thu, Tuấn Ngọc; trẻ trung thì có Sơn Tùng; nghệ sĩ mới có thể thưởng thức nhóm Ngọt hay Thái Vũ... - những cái tên đang thu hút ở thị trường underground; thể nghiệm có thể đến với Monsoon; nghệ thuật đẳng cấp thì xem bộ tứ Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà trình diễn.

Còn muốn trông chờ vào những tên tuổi hot của thị trường ca nhạc thì hoàn toàn có thể đón xem những đêm nhạc của Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà hay Lệ Quyên...

Các chương trình tác giả, tác phẩm cũng gây được chú ý không kém với những đêm nhạc Thanh Tùng, Trịnh Công Sơn, Dương Thụ, Nguyễn Cường...

Vấn đề được đặt ra là sau nhiều năm tăng trưởng, liệu miền đất hứa ấy đã đến đỉnh và khi nào rơi vào bão hòa?

Kỹ nghệ bán vé

Thành công đáng kể của những nhà tổ chức như bầu Kiên, Đông Đô Show, MediaMax, Mỹ Thanh... tại Hà Nội được nhiều người trong giới nhìn nhận là do rất mát tay trong chuyện bán vé. Mà “kỹ thuật” bán vé lại rất khác với thị trường phía Nam.

“Khán giả ở ngoài Bắc bao giờ cũng mua vé từ rất sớm và cách show diễn khoảng 5 ngày là chúng tôi đã biết mình huề vốn hay có lời. Nhưng ở trong Nam nhiều khi đến sát giờ diễn công chúng mới mua vé. Nếu thấy không ai mua vé, các nhà tổ chức đồng loạt hạ giá. Không nên tạo cho khán giả thói quen chờ giảm giá như vậy.

Điều này nếu cứ tiếp tục, ai sẽ mua vé nữa?” - bầu Kiên phân tích. Ông bầu này từng thắng nhiều trận lớn nức tiếng ở Hà Nội khi cho biết đã thu về hơn chục tỉ đồng cho show của Chế Linh tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, thu suýt soát gần 5 tỉ đồng cho show của Nguyễn Hưng khi lần đầu ra Bắc.

Một đặc tính nữa của thị trường bán vé tại Hà Nội là dựa vào văn hóa... quan hệ. “Đúng, đây cũng là đặc trưng ở thị trường phía Bắc khi chuyện mua vé để mời đối tác đi xem cũng là một thói quen chung - bà Hoài Oanh ở Công ty Đông Đô Show thừa nhận - Chẳng hạn chương trình có quan chức đi xem sẽ kéo theo nhiều người đi cùng. Mời quan chức ngân hàng sẽ có nhiều cán bộ ngân hàng mua thêm. Đấy là cách tiếp cận thị trường rất khác ở nơi khác. Chúng tôi không bao giờ thụ động chờ đợi khán giả đến mua vé”.

Văn hóa mua vé biếu tặng vẫn đang chiếm một tỉ lệ tiêu thụ lớn ở thị trường biểu diễn tại Hà Nội và thị trường này vẫn đang thắng với những đặc tính mang tính đặc thù như thế.

Lệ Thu và Khánh Ly trên sân khấu
Lệ Thu và Khánh Ly trên sân khấu tại Hà Nội tối 26-8 - Ảnh tư liệu

...Hay câu chuyện làm thương hiệu?

Dù nói rằng thị trường Hà Nội rất “đo đếm” show, chỉ có 1-3 show/tháng tại Nhà hát lớn, Cung văn hóa hay 4-5 show/năm tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, nhưng bà Hoài Oanh thừa nhận “làm show ở Hà Nội bây giờ coi vậy mà rất khó”.

Cái khó này được nhiều người trong giới cho rằng là vì các nhà tổ chức ít khi nào ngồi lại với nhau và phân chia thị trường một cách thống nhất. Tháng này vừa xem cô ca sĩ nọ trình diễn, tháng sau lại thấy cô xuất hiện trong chương trình khác của nhà tổ chức khác.

Thiếu sự gắn kết thì ngày nào đó thị trường Hà Nội cũng khiến khán giả quá ngấy bởi họ có vô số lựa chọn, không đi lúc này sẽ đi lúc khác.

Nhưng từ vấn đề này lại thấy lấp ló một mô hình kinh doanh kiểu khác. “Đừng chỉ nhìn vào số lượng khán giả mua vé mà nghĩ chúng tôi thắng. Thật ra là lỗ, nhưng bù lại thì nhờ vào nguồn thu của các hoạt động khác” - bà Đông Đô Showchia sẻ.

Thật ra ở đây là câu chuyện mang tính thương hiệu. Đằng sau sự thành công một live show sẽ đem đến tiếng tăm cho nhà tổ chức và sau đó là những hợp đồng nhận sản xuất những gói event hay tổ chức những chương trình truyền hình. Theo bà Hoài Oanh, “đó mới chính là những nguồn thu ổn định và rất an toàn cho các nhà tổ chức”.

Có khá nhiều công ty tổ chức biểu diễn ở Hà Nội đang áp dụng cách thức này. Một bầu show cho biết việc mời những nghệ sĩ quốc tế sang Việt Nam biểu diễn phần lớn đều lỗ, nhưng nó lại đem đến sự tin tưởng của đối tác dành cho nhà tổ chức và sẽ trao cho họ nhiều cơ hội hợp tác sản xuất trong tương lai.

Có những live show cháy vé nhưng nhà tổ chức lại không thu về đồng nào bởi đã “bắt tay” với một doanh nghiệp nào đấy, đổi lại bằng những sự kiện sau đó của công ty sẽ được giao cho nhà tổ chức này sản xuất.

Những điều này lý giải một phần xu hướng live show ở Hà Nội vẫn đang thắng nhưng bằng nhiều hướng. Có những hướng thật sự chuyên nghiệp như Monsoon khi chịu khó đầu tư nội dung, tiền bạc để tạo nên một thương hiệu âm nhạc đẳng cấp và trở thành thói quen nghe nhạc kiểu mới cho công chúng Hà Nội.

Có hướng đánh vào tâm lý tò mò của khán giả để tạo nên những chương trình thị trường có sức thu hút lớn. Hay như những chương trình gây thanh thế để có những hợp đồng event phía sau... Điều này rất khác phía Nam khi hầu như nhà tổ chức chỉ trông chờ vào việc bán vé hoặc từ những nhà tài trợ.

Nhưng như quán tính của thị trường, khi lên đến đỉnh thì liệu thị trường Hà Nội cũng giống như phía Nam ngày nào đó sẽ bão hòa? Nhìn vào thực tế lâu nay, hẳn các nhà tổ chức phải thấy rằng suy cho cùng, cơn khát nếu rót nhỏ giọt sẽ uống nhiều hơn là tu một lần.

Đạo diễn Việt TúNếu không đổi mới sẽ thoái trào

Nếu không đổi mới live show thì cho dù Nam hay Bắc cũng sẽ dẫn đến sự thoái trào, công chúng đã quá no nê với những chương trình, còn nhà sản xuất không phải không có ý tưởng mà chỉ đơn giản là không đủ lực về tài chính để tạo ra những điều mới mẻ, hấp dẫn để thu hút công chúng.

Đã qua rồi thời kỳ nghệ sĩ chỉ bước lên sân khấu với một chiếc micrô và một dàn nhạc là đủ tạo ra sức hút, không cần gì thêm cả, sân khấu giờ đây là sự cộng hưởng. Khi đã hết các chiêu trò “thơm ngon bổ rẻ”, nếu không đầu tư thật sự cho một chương trình nghệ thuật từ ý tưởng, nghệ sĩ đến các yếu tố kèm theo hỗ trợ, chắc chắn làn gió “thoái trào” sẽ thổi đến khắp mọi nơi chứ không riêng gì Nam hay Bắc. 

CUNG TUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên