18/04/2016 15:32 GMT+7

Marion Cotillard sẽ chinh phục Cannes sau 4 lần thất bại?

ĐỨC TRẦN
ĐỨC TRẦN

TTO - Marion Cotillard dù từng đoạt Oscar năm 2008 và sở hữu những vai diễn minh chứng tài năng chín mùi nhưng bóng hồng nước Pháp Pháp lại năm lần bảy lượt lỗi hẹn giải diễn xuất ở LHP Cannes.



Trình chiếu tại Cannes năm 2012, đạo diễn Jacques Audiard được các chuyên gia dự đoán có thể đoạt giải Cành cọ vàng, Marion Cottilard hoàn toàn ở thế thượng phong trong cuộc đua tranh Ảnh hậu. Tờ Time, The New York Times, Chicago Tribune và thậm chí tài tử Cate Blanchett ca ngợi vai diễn hết lời. Rốt cuộc, phần thưởng thuộc về hai diễn viên vô danh lần đầu đóng phim của Beyond The Hills - Ảnh: Empireonline
Vai diễn của Marion Cotillard trong Rust and Bone được các tờ Time, The New York Times, Chicago Tribune ca ngợi hết lời - Ảnh: Empireonline

 

Stéphanie trong Rust and Bone

Nhờ kỹ xảo tân kỳ, Marion hóa thân thành công vai Stéphanie - huấn luyện viên cá voi bị mất hai chân sau tai nạn nghề nghiệp thảm khốc. Ngồi xe lăn cả đời, sự nghiệp tiêu tan, người phụ nữ xinh đẹp không dám mơ đến chuyện lấy chồng.

Nhưng rồi Stéphanie tìm thấy nguồn sống ở Ali - gã đàn ông thất nghiệp đang nuôi con riêng. Hai thế giới tưởng chừng sụp đổ, lại dựa vào nhau bồi đắp sự sống và khiến người ta tin, bất hạnh là một tài sản - để nhìn vô đó, ta mưu cầu hạnh phúc. 

Trình chiếu tại Cannes năm 2012, đạo diễn Jacques Audiard được các chuyên gia dự đoán có thể đoạt giải Cành cọ vàng, Marion Cottilard hoàn toàn ở thế thượng phong trong cuộc đua tranh Ảnh hậu. Rốt cuộc, phần thưởng thuộc về hai diễn viên vô danh lần đầu đóng phim của Beyond the hills.

Ewa Cybulska trong The Immigrant 

 

Ewa Cybulska chinh phục khán giả nhờ học cách nói tiếng Anh (vốn không phải tiếng mẹ đẻ) theo âm ngữ Ba Lan. Có nguồn cơn cho rằng Thierry Frémaux – Chủ tịch LHP chỉ lợi dụng danh tiếng của Marion và Dior (nhãn hàng cô đang làm đại diện hình ảnh) để quảng cáo cho ngày hội điện ảnh. Ảnh: Newyoker
Marion trong tác phẩm nặng ký khai thác số phận di dân khốn cùng - Ảnh: Newyoker

Năm sau, Marion trở lại Cannes với tác phẩm nặng ký của James Gray khai thác số phận di dân khốn cùng. Chất  tự sự, những cú máy cận cảnh đặc tả vẻ đẹp nội tâm sâu sắc thông qua ánh mắt, nhân vật Ewa hiện lên thuyết phục: đẹp mà buồn.

Đến miền đất hứa New York, Ewa lạc lối, rơi vào vòng tay Bruno - kẻ tường chừng yêu cô điên dại, đã đưa cô đến con đường hành nghề mãi dâm. Biết mình tin lầm người, Ewa không nguôi ý định tìm tự do nơi đất khách.

Ewa Cybulska chinh phục khán giả nhờ học cách nói tiếng Anh (vốn không phải tiếng mẹ đẻ) theo âm ngữ Ba Lan. Có nguồn cơn cho rằng Thierry Frémaux  - Chủ tịch LHP chỉ lợi dụng danh tiếng của Marion và Dior (nhãn hàng cô đang làm đại diện hình ảnh) để quảng cáo cho ngày hội điện ảnh.

Sandra Bya trong Two Days, One Night

 

Không son phấn, không quần áo lụa là… Sandra Bya khiến khán giả căng thẳng theo dõi hành trình cải số qua lối diễn chân thật của Marion. Trượt Ảnh hậu về tay đàn chị Julianne Moore, Marion nhận được sự ủng hộ của đạo diễn Tây Ban Nha nổi tiếng Pedro Almodovar, diễn viên gạo cội Jane Fonda… khi họ kêu gọi AMPAS bình chọn cô trong cuộc đua Oscar. Nhiều báo đài uy tín như Empire, The Hollywood Reporter, BBC, The Guardian… cũng tiếc thay cho cú hích không về đích lần này. Ảnh: Indiewire
Không son phấn, không quần áo lụa là… ; Sandra Bya khiến khán giả căng thẳng theo dõi hành trình cải số qua lối diễn chân thật của Marion - Ảnh: Indiewire

Khi dự án khởi xướng, người hâm mộ tin đây sẽ là “cuộc lật đổ” ngoạn mục của Marion ở Cannes  vì hai lý do. Thứ nhất, phim được đạo diễn bởi anh em nhà Dardennes từng hai lần giành giải Cành cọ vàng.

Lý do thứ hai Sandra là nhân vật mang tính thời sự: mất việc sau bệnh nặng, vì lo sợ nghèo đói trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn châu Âu, cô đi xin chữ ký đồng nghiệp hòng giúp mình được ở lại làm.  

Không son phấn, không quần áo lụa là… ; Sandra Bya khiến khán giả căng thẳng theo dõi hành trình cải số qua lối diễn chân thật của Marion.

Trượt Ảnh hậu về tay đàn chị Julianne Moore, Marion nhận được sự ủng hộ của đạo diễn Tây Ban Nha nổi tiếng Pedro Almodovar, diễn viên gạo cội Jane Fonda… khi họ kêu gọi AMPAS bình chọn cô trong cuộc đua Oscar. Nhiều báo đài uy tín như Empire, The Hollywood Reporter, BBC, The Guardian… cũng tiếc thay cho cú hích không về đích lần này.

Lady Macbeth trong Macbeth

 

Hai diễn viên Michael Fassbender, đặc biệt là Marion Cotillard để lại sự ám ảnh, day dứt cho người xem. Nhưng vì phim giàu hình tượng và hơi khó xem, hãng phát hành Weinstein “đem con bỏ chợ”, khiến nó chết yểu ngay tại Cannes, và cơ hội trở thành Ảnh hậu quốc tế của Marion lại xa vời. Ảnh: Telegraph
Marion Cotillard trong phim Macbeth để lại sự ám ảnh, day dứt cho người xem - Ảnh: Telegraph

Bên ngoài cuộc chiến giành quyền lực, phía trong hậu cung, phu nhân Macbeth là người đàn bà thâm hiểm và tội lỗi: gieo rắc những cám dỗ của quyền lực cho chồng mình - vua Scotland, khiến ông chìm trong ân oán, thù hận.

Mang vào phim không khí u ám lạnh lẽo, phu nhân Macbeth làm sụp đổ mọi thứ chỉ bằng giọng nói nhẹ như những oan hồn, ánh mắt sắc lẹm nhục cảm, điệu bộ giống con cáo chờ chực rỉa thịt nạn nhân…

Hai diễn viên Michael Fassbender, đặc biệt là Marion Cotillard để lại sự ám ảnh, day dứt cho người xem. Nhưng vì phim giàu hình tượng và hơi khó xem, hãng phát hành Weinstein “đem con bỏ chợ”, khiến Macbeth chết yểu ngay tại Cannes, và cơ hội trở thành Ảnh hậu quốc tế của Marion lại xa vời. 

Bà hoàng phim nghệ thuật?

 

Liệu From the Land of the Moon có mang về cho Marion phần thưởng tương xứng ở Cannes lần thứ 69? - Ảnh: Variety
Liệu From the land of the moon có mang về cho Marion phần thưởng tương xứng ở Cannes lần thứ 69? - Ảnh: Variety

Không nhiều diễn viên gắn mác Hollywood lại hăng say tham gia các dự án độc lập như Marion Cotillard. Suốt bốn năm liền thất bại ở Cannes, liệu cô có cơ hội chinh phục Ban giám khảo với hai phim cùng tranh giải năm nay?

Trong It's only the end of the world của đạo diễn trẻ Xavier Dolan (người làm MV Hello của Adele), Marion thủ vai Catherine - thành viên trong gia đình nhỏ luôn có những nghi ngờ, đố kỵ lẫn nhau. Cô sẽ cạnh tranh giải thưởng với chính bạn diễn của mình, cũng là đồng hương: Nathalie Baye và Léa Seydoux.

Riêng với From the Land of the Moon, Gabrielle của Marion là nhân vật trung tâm - một phụ nữ vì nghĩa đã lấy người đàn ông tốt tính làm chồng giữa lúc loạn lạc thời chiến. Thế nhưng tiếng gọi con tim khiến cô đem lòng cảm mến một gã thanh niên trẻ tuổi khác.

Lần này liệu sẽ là trận ra quân mang về thắng lợi? Câu trả lời sẽ có trong ngày 22-5 tới, khi LHP Cannes lần thứ 69 bế mạc.

Cảnh trong phim It's only the end of the world - Ảnh: The Film Stage
Cảnh trong phim It's only the end of the world - Ảnh: The Film Stage
Marion Cotillard là số ít diễn viên cân bằng được tính thương mại (làm người mẫu quảng cáo hàng hiệu) và tính nghệ thuật (tham gia đóng phim độc lập, phim nghệ thuật...) - Ảnh: Dior
Marion Cotillard là số ít diễn viên cân bằng được tính thương mại (làm người mẫu quảng cáo hàng hiệu) và tính nghệ thuật (tham gia đóng phim độc lập, phim nghệ thuật...) - Ảnh: Dior
ĐỨC TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên