28/04/2015 20:13 GMT+7

Nghề truyền thống 3 miền tụ hội bên dòng Hương

NGỌC HIỂN - GIA HƯNG
NGỌC HIỂN - GIA HƯNG

TTO - Phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và công viên Tứ Tượng bên dòng sông Hương của Huế đã trở thành không gian hội tụ tinh hoa nghề Việt của Festival làng nghề vừa khai mạc chiều nay 28-4.

Các o, các chị làng Thủy Thanh (Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế) trình diễn nghề làm nón lá - Ảnh: Ngọc Hiển
Các o, các chị làng Thủy Thanh (Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế) trình diễn nghề làm nón lá - Ảnh: Ngọc Hiển

Đây là không gian chính của Festival nghề truyền thống Huế năm nay với sự tham gia của 150 nghệ nhân với phần lớn là nghệ nhân dân gian, nghệ nhân ưu tú đến từ 34 làng nghề nổi tiếng trên cả nước.

Trong mỗi ngôi nhà rường đậm chất Huế là không gian của các làng nghề trứ danh xưa nay như thổ cẩm Hà Giang, gốm Bát Tràng (Hà Nội), gốm Phước Tích (Huế), lụa Hội An, dệt Zèng (A Lưới, Huế), thổ cẩm Chăm (Ninh Thuận)…

Bên cạnh trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nghề truyền thống, các nghệ nhân còn mang theo các dụng cụ trong quy trình tạo ra sản phẩm để giới thiệu về kỹ thuật và các công đoạn, trực tiếp làm nên các sản phẩm thủ công truyền thống. 

Đặc biệt, nhiều du khách cũng đã xắn tay vào tạo ra các sản phẩm dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân.   

Ông Nguyễn Đăng Thạnh - phó chủ tịch UBND TP Huế - cho biết không gian tinh hoa các làng nghề bên dòng sông Hương này là cơ hội để các cơ sở kinh doanh, các làng nghề và các nghệ nhân có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, và trao đổi kinh nghiệm.

"Đây cũng là cầu nối để các làng nghề, các doanh nghiệp mang hàng thủ công truyền thống của mình đến với du khách trong nước và quốc tế." - ông Thạnh nói.

Cũng trong chiều nay, tại Bảo tàng văn hóa Huế, ban tổ chức Festival nghề truyền thống Huế đã khai mạc không gian trưng bày các sản phẩm thủ công truyền thống VN, TP Gyeongju, TP Saijo (Hàn Quốc) và trang phục Kimono (Nhật Bản).

Chị Sùng Thị Mai, dân tộc Mông đến từ huyện Quản Bạ  (Hà Giang) thực hiện công đoạn quay sợi để tạo sợi xoắn dệt lanh truyền thống - Ảnh: Ngọc Hiển
Chị Sùng Thị Mai, dân tộc Mông đến từ huyện Quản Bạ (Hà Giang) thực hiện công đoạn quay sợi để tạo sợi xoắn dệt lanh truyền thống - Ảnh: Ngọc Hiển

 

Du khách trải nghiệm quy trình dệt lanh - Ảnh: Gia Hưng  

NGỌC HIỂN - GIA HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên