25/11/2014 13:37 GMT+7

Trẻ hóa thời... khó bán vé

HOÀNG OANH
HOÀNG OANH

TT - Mua vé đi xem kịch ở TP.HCM, nhiều khán giả dạo này thường thắc mắc hỏi nhau: “Ai diễn đây ta?” khi nhìn vào dàn diễn viên được in trên poster của vở diễn.

Không còn nhiều những tên tuổi gạo cội quen thuộc mà thay vào đó là những gương mặt trẻ và mới.

Cảnh trong vở Buồn ơi, chào mi! của sân khấu Hoàng Thái Thanh với hai diễn viên trẻ Hoàng Vân Anh và Ngọc Tưởng - Ảnh: H.T.T.

Trong thời buổi ngay cả những diễn viên nổi tiếng đứng vai cũng khó bán hết vé như hiện nay, thì việc trẻ hóa là một nỗ lực chông chênh và mạo hiểm của hầu hết các sân khấu nhưng không thể không làm.

Cơ hội đóng vai lớn

Trong vở kịch mới nhất của sân khấu Hoàng Thái Thanh có tên Buồn ơi, chào mi, bộ đôi nghệ sĩ Thành Hội - Ái Như đã bàn bạc và thống nhất với nhau sẽ dành toàn bộ những vai chính, phụ của vở này cho các diễn viên trẻ của sân khấu: Ngọc Tưởng, Hoàng Vân Anh, Thế Hải, Thái Trang, Ðoàn Thanh Phương, Cao Tiến, Khánh Vân, Tấn Ðạt, Phương Anh...

Chỉ duy nhất còn lại nghệ sĩ Xuân Hương là cái tên gạo cội, tuy nhiên chị cũng xuất hiện rất ít.

Ðây là một vở diễn tâm lý khá “nặng đô” đòi hỏi các diễn viên phải dành nhiều thời gian, tâm sức để tập luyện và cảm được nhân vật của mình, đồng thời phải có bản lĩnh sân khấu vững vàng để chuyển tải được hết chiều sâu của câu chuyện.

Hiểu được đây vừa là cơ hội vừa là một thử thách lớn, cả dàn diễn viên trẻ được chọn đã ngày đêm tập luyện nghiêm túc và nghiêm khắc với chính bản thân để có thể sống cùng vai diễn.

Kết quả, vở diễn thành công, ít ra là ở hiệu ứng của khán giả khi diễn xuất của các diễn viên trẻ đã làm cho họ xúc động và câu chuyện kịch trở thành một nốt lặng tình yêu đầy suy ngẫm, khiến họ như quên hẳn trong vở không hề có ngôi sao nào.

Khoảng cách lớn

Là người đứng lớp đào tạo diễn viên trẻ ở sân khấu Phú Nhuận và Trường đại học Sân khấu điện ảnh TP.HCM, NSƯT Hữu Châu cho biết mình luôn canh cánh về khoảng cách ngày càng lớn giữa những nghệ sĩ gạo cội và diễn viên trẻ.

Sân khấu đang ngày một già cỗi nhưng để tìm ra một gương mặt trẻ đủ tài năng và đam mê không hề dễ dàng.

Các diễn viên trẻ bây giờ còn rất yếu về đài từ, cách nhấn nhá, hành động sân khấu, cách nuôi tâm lý nhân vật.

Những điều này chỉ có thể có được từ sự luyện tập, cọ xát thực tế và những trải nghiệm tự thân qua thời gian chứ không thể một sớm một chiều.

Ở sân khấu 5B hiện đang có sự cộng tác thường xuyên của nhóm kịch trẻ Buffalo trong những dự án về nhạc kịch. Toàn bộ nhân sự của Buffalo đều là người trẻ ở độ tuổi 20 từ đạo diễn, tác giả cho đến diễn viên.

Họ đã cùng nhau làm nên những vở diễn gây chú ý như Chicago, High school musical khi còn hợp tác với Nhà hát kịch TP.

Sau này khi chuyển hẳn về 5B, Buffalo đã trụ lại được với vở Tuyết đỏ đã diễn được một năm rưỡi và vở Vũ nữ diễn được gần nửa năm. Ðặc biệt, Vũ nữ đã gây bất ngờ cho giới phê bình và khán giả khi kết hợp một câu chuyện hấp dẫn, kịch tính với những vũ điệu đẹp mắt.

Ðạo diễn trẻ Nguyễn Khắc Duy và diễn viên nam chính Hoàng Quân trở thành một bộ đôi ăn ý khi đã mạnh dạn đi cùng nhau trong đam mê sân khấu, tự thân vận động về sản xuất và sáng tạo để thành lập nhóm.

Ngoài ra, sân khấu 5B từ hai năm nay cũng lăngxê gương mặt nam chính Quý Bình khi giao cho anh những vai chính trong các vở nặng ký như Gương mặt kẻ khác, Phía sau tội ác.

Với sân khấu kịch Hồng Vân, hai điểm diễn là Phú Nhuận và Super Bowl cũng đang tăng mức độ góp mặt của diễn viên trẻ vào các vở diễn.

Ở đây còn có hẳn một lò đào tạo diễn viên đã hoạt động được hơn hai năm dưới sự dẫn dắt của NSND Hồng Vân, NSƯT Hữu Châu và Minh Nhí.

Khóa đầu tiên đã có 17 diễn viên trẻ ra ràng và gây ấn tượng trong hai vở diễn Người đàn bà uống rượuThương thì gả. Trong đó Người đàn bà uống rượu đã khiến người xem xúc động qua diễn xuất sinh động, hồn nhiên và chân thật của những diễn viên trẻ.

Nỗi niềm và quyết tâm của bầu sô

Bà bầu Hồng Vân vốn nổi tiếng mát tay khi từng lăngxê thành công những gương mặt trẻ cách đây nhiều năm, tạo nên những ngôi sao hôm nay như Thái Hòa, Ðức Thịnh, Thanh Thúy, Thanh Vân... Nhưng đó đã là chuyện của hơn năm năm trước khi sân khấu vẫn còn rầm rộ với trào lưu kịch ma mới nổi.

Hiện nay thì dù vẫn ma, vẫn hài, và ngay cả khi có những tên tuổi ngôi sao, diễn viên thâm niên nhưng vẫn không thể bảo đảm cho việc bán hết vé.

Hồng Vân cho biết để góp phần duy trì sân khấu trong tình hình khó khăn, bản thân chị phải chạy sô ở nhiều nơi nên không thể trách diễn viên của mình không tập trung hay hết lòng cho sân khấu như xưa, vậy nên diễn viên trẻ càng có ít đất sống ở các sân khấu kịch.

Nhưng dù khó khăn Hồng Vân vẫn luôn cố gắng tìm cách để niềm đam mê sân khấu của những thế hệ tiếp nối không bị tắt ngấm từ trong trứng nước.

Chị mở lớp đào tạo diễn viên, đến khi họ tốt nghiệp thì đích thân lựa chọn những gương mặt tiềm năng để giao vai trong những vở ở sân khấu mình, đồng thời phối hợp với Minh Nhí mở sân khấu kịch cà phê VM ngay sát sân khấu Super Bowl để tạo môi trường làm việc thường xuyên cho diễn viên trẻ.

NSƯT Mỹ Uyên từ khi đảm nhận chức phó giám đốc Nhà hát sân khấu nhỏ 5B thì luôn trong trạng thái lo lắng làm sao để bán vé, nhất là càng ngày những suất diễn “trống vắng” càng nhiều.

Nhưng dù thế nào thì ban giám đốc vẫn luôn ưu tiên cho người trẻ, như truyền thống xưa nay của 5B khi từng là cái nôi của hầu hết tên tuổi lớn sau này của làng kịch như NSND Hồng Vân, NSƯT Thành Lộc, NSƯT Thành Hội, NSƯT Việt Anh, Ái Như, Thanh Thủy...

Tuy nhiên, can đảm nhất có lẽ là quyết tâm của sân khấu Hoàng Thái Thanh khi mạnh dạn giao việc cho êkip trẻ qua các vở Ðèn không hắt bóngBuồn ơi, chào mi trong tình cảnh vừa chuyển điểm diễn. Có lẽ do sợ khán giả thất vọng vì thói quen xem ngôi sao nên NSƯT Thành Hội đã có hẳn vài phút “thuyết trình” về sự khổ luyện của các diễn viên trẻ và tha thiết mong khán giả hãy ở lại xem đến phút cuối để ủng hộ họ.

“Chúng tôi đã tính trước việc sẽ khó bán vé ở địa điểm mới, lại còn là vở toàn diễn viên trẻ, nhưng chúng tôi chấp nhận vì đó là lựa chọn của mình. Mở cửa cho người trẻ là điều nhất định phải làm nếu muốn phát triển, cũng giống như ngày xưa tôi và anh Thành Hội đã được những người thầy, những bậc đàn anh đi trước tạo cơ hội vậy” - nghệ sĩ Ái Như nói.

Sân khấu không ngôi sao vẫn bán được vé

Nói đến việc trẻ hóa thì phải kể đến Nhà hát Thế giới trẻ. Ðúng như cái tên của mình, ở nhà hát này đã thật sự là một thế giới chỉ dành cho người trẻ từ nghệ sĩ cho đến khán giả.

Những cái tên như Hoàng Phi, La Thành, Khả Như đã dần trở nên quen thuộc và ăn khách. Bầu sô Ngọc Hùng ở nhà hát này đã thực hiện tiêu chí hoạt động của sân khấu mình ngay từ ngày đầu tiên: xây dựng một sân khấu không ngôi sao nhưng vẫn bán được vé.

Và điều này đã và đang diễn ra ở đây khi Thế giới trẻ đang nổi lên như một hiện tượng của làng kịch Sài Gòn với những suất diễn kín rạp dù dàn diễn viên đều trẻ măng và mới toanh.

 

HOÀNG OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên