07/10/2009 06:20 GMT+7

Hành hiệp với "16 thế võ Bác Hồ"

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TT - Chỉ là một người dân bình thường còn chật vật trong cuộc mưu sinh, nhưng với anh Nguyễn Thế Hùng gì thì gì chứ thấy việc bất bình chẳng thể bỏ qua, càng không thể làm ngơ với cái xấu.

Hành hiệp với “16 thế võ Bác Hồ”

TT - Chỉ là một người dân bình thường còn chật vật trong cuộc mưu sinh, nhưng với anh Nguyễn Thế Hùng gì thì gì chứ thấy việc bất bình chẳng thể bỏ qua, càng không thể làm ngơ với cái xấu.

ImageView.aspx?ThumbnailID=366651
Những khi xong công việc, anh Nguyễn Thế Hùng lại quấn quýt bên mẹ già - Ảnh: Nguyễn Nam

“Lúc nhỏ, thấy đứa bạn nào bị đánh là tôi đứng ra bảo vệ. Lớn lên một chút, hễ nhìn cảnh thanh niên gây gổ đánh nhau, quậy phá tôi đều ra tay can ngăn. Nhiều khi cũng bị... ăn đòn nhưng tôi vẫn không sợ vì chỉ nghĩ đơn giản người bị ăn hiếp là kẻ yếu, cần phải được bảo vệ” - anh Nguyễn Thế Hùng tâm sự.

Tinh thần “bộ đội Cụ Hồ”

ImageView.aspx?ThumbnailID=366652

Ảnh: NGUYỄN NAM

"Nếu người nào đó thấy việc bất bình xung phong xông ra trước thì chắc chắn sẽ có những người nối tiếp làm theo, trừng trị cái ác"

Sau ba năm làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia, năm 1986 anh Hùng xuất ngũ trở về quê nhà tại TP Nha Trang học nghề mộc để lập nghiệp. Vừa làm mộc anh vừa làm đủ thứ nghề, từ sửa chữa điện, sửa nhà cho đến thợ làm bánh mì, bánh tiêu... Nói chung, anh là “thợ đụng”, đụng gì làm nấy.

Vừa mưu sinh anh vừa tranh thủ thời gian tham gia đội dân phòng của khóm Vạn Thọ, phường Vạn Thắng. “Lúc đi bộ đội mỗi người lính chúng tôi đều được trang bị “16 thế võ Bác Hồ”, vừa rèn luyện thân thể vừa để hỗ trợ tự vệ, chiến đấu. Xuất ngũ lâu rồi nhưng tôi vẫn còn thuộc nằm lòng những thế võ ấy, hễ có dịp chính đáng là đem ra dùng” - anh nói.

Dù cư trú ở đâu anh cũng đều tích cực góp sức mình vào việc giữ gìn an ninh trật tự cho địa phương. Thế nên đầu những năm 2000, khi gia đình anh chuyển sang ở tại khu dân cư Phù Đổng thuộc phường Phước Tiến, anh cũng xin ghi tên mình vào danh sách đội bảo vệ dân phố nơi đây.

Khắc tinh của tội phạm

Năm 1991, tại phường Vạn Thắng liên tiếp xảy ra nhiều vụ mất trộm đồng hồ điện. Nhiều nhà sau một đêm thức dậy thấy cúp điện mà không biết nguyên nhân vì sao, kiểm tra mới biết đồng hồ điện gắn trước nhà bị “bốc hơi”. Thời đó nhiều chiếc đồng hồ điện xuất xứ từ Đức, Nhật có giá đến cả chỉ vàng trở thành mồi ngon của giới trộm cắp. Anh Hùng bàn với bà con phải quyết tâm bắt cho được những tên trộm đồng hồ điện.

Một công dân tích cực

“Trong công tác bảo vệ an ninh trật tự tại nơi cư trú, anh Nguyễn Thế Hùng đã làm rất tốt, năng nổ và nhiệt tình. Bên cạnh đó, anh luôn tích cực tham gia nhiều phong trào khác tại địa phương” - ông Nguyễn Như, phó trưởng Công an phường Phước Tiến, TP Nha Trang, nói.

Sau nhiều ngày theo dõi, băng trộm chuyên đi tháo đồng hồ điện đem bán lại cho các khu chợ trời điện tử đã bị anh và người dân tóm gọn giao công an. Cũng vào đầu những năm 1990, một nhóm chuyên đi ăn cắp xe máy để tháo phụ tùng bán lại, hoạt động “xuyên quốc gia” đến TP Nha Trang “tác nghiệp”.

Nhóm ăn trộm này sau mỗi lần trộm xe thường chuyển đến các nhà nghỉ, khách sạn khác tá túc nhằm tránh sự phát hiện và đã hoành hành tại TP Nha Trang một thời gian dài. Nhận được tin báo từ người dân, chỉ sau vài ngày bám sát các đối tượng, anh đã giúp công an địa phương bắt trọn ổ nhóm trộm cắp trên.

Anh Hùng không ngại nhảy vào các “điểm nóng” để ngăn chặn những vụ đâm chém, cũng như bất chấp nguy hiểm rượt đuổi những tên trộm cướp, giật đồ của người dân. Nhiều lần anh bỏ việc đuổi bắt trộm cướp, trả lại tài sản cho người dân. Có lần anh thấy đám chích choác chướng mắt đã khống chế cả đám về giao cho công an phường giáo dục.

Mặc dù nhiều lần bị các đối tượng xấu hăm dọa, đòi “lấy tiết” nhưng anh vẫn không hề lo ngại. Đã 45 tuổi nhưng anh vẫn nhanh nhẹn. “Tôi còn sức thì còn đi bắt kẻ gian. Mình làm việc chính nghĩa thì luôn có người dân xung quanh bảo vệ” - anh nói.

NGUYỄN NAM

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên