16/03/2016 08:01 GMT+7

Nhật hi vọng “xóa mù”

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Kết quả nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Nature của các nhà khoa học Nhật Bản cho thấy công nghệ nuôi cấy tế bào gốc đã giúp phục hồi thị lực cho những con thỏ bị mù.

Các nhà khoa học Nhật Bản đã tìm ra công nghệ nuôi cấy tế bào gốc tạo mô mắt phục hồi thị lực thành công cho thỏ và đang tiến tới giai đoạn thử nghiệm trên người - Ảnh: Express

Nhóm nghiên cứu đang tiếp tục tiến hành các bước chuẩn bị để thử nghiệm phương pháp này trên người.

Theo Futurism, nhóm các nhà nghiên cứu sinh học do chuyên gia Kohji Nishida của Đại học Osaka (Nhật Bản) chủ trì đã tìm ra phương pháp mới nuôi tạo các mô giúp hình thành nhãn cầu mắt người từ một mẫu tế bào của da.

Nghiên cứu mới sẽ không thể thực hiện được nếu không có những đột phá gần đây trong công nghệ tế bào gốc, đặc biệt là các tế bào được chỉnh sửa ADN gọi là iPS. Nhóm nghiên cứu của ông Nishida đã tạo ra nhiều loại mô mắt khác nhau từ những tế bào iPS này.

Trong nghiên cứu cụ thể, nhóm khoa học Nhật đã dùng các tế bào da thỏ, chỉnh sửa ADN trở thành tế bào gốc, sau đó tiếp tục nuôi tạo thành các mô cấu thành nhãn cầu.

Một trong những tiềm năng thú vị nhất trong nghiên cứu này là nhà nghiên cứu có thể tạo ra tất cả những loại tế bào cần thiết để sửa chữa và tái tạo những con mắt bị thương tổn từ chính tế bào trên cơ thể người cần chữa trị.

Theo chuyên gia Nishida, việc thử nghiệm công nghệ phục hồi thị lực cho người bằng tế bào gốc sẽ được tiến hành trong ba năm tới.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên