06/07/2015 14:47 GMT+7

​Trung Quốc dùng động vật dự báo động đất

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Truyền thông Trung Quốc đưa tin nhà chức trách nước này đang thử nghiệm phương pháp theo dõi hành vi của động vật để dự báo động đất.

Người dân vùng Hotan ở Tân Cương dọn dẹp một ngôi nhà bị trận động đất tuần trước làm hư hại - Ảnh: Reuters

Theo Trung Quốc nhật báo, Cục Địa chấn ở thành phố Nam Kinh đã chuyển đổi bảy trang trại nuôi gà, cá và cóc thành các trạm địa chấn. Các nhà nghiên cứu của Cục Địa chấn yêu cầu nhân viên bảy trang trại liên tục theo dõi, cập nhật các hành vi và biểu hiện của động vật tại đây.

Cục Địa chấn cho biết có một số biểu hiện bất thường ở động vật có thể cho thấy nguy cơ động đất sắp xảy ra. Đó là gà cố bay lên cây, cá nhảy ra khỏi mặt nước và cóc di chuyển theo đàn.

Cục Địa chấn Nam Kinh đã lên kế hoạch chuyển đổi thêm bảy trang trại động vật khác thành trạm địa chấn trong năm nay.

Các cơ sở này phải có đủ không gian để nuôi ba loài động vật trên. Trên thực tế, sử dụng động vật để dự báo động đất là hiện tượng từng có tiền lệ tại Trung Quốc. Năm ngoái, truyền thông đưa tin các nhà nghiên cứu ở thành phố Nam Xương dùng chó để dự báo nguy cơ địa chấn.

Động đất thường xuyên xảy ra tại Trung Quốc, và hàng trăm nghìn người đã thiệt mạng trong những cơn địa chấn lớn trước đây. Tuần trước, ba người thiệt mạng trong một trận động đất ở vùng Tân Cương. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên