17/08/2017 08:51 GMT+7

Thảm sát trong nhà tù khiến 1/3 số tù nhân thiệt mạng

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Thông tin ban đầu cho biết trung tâm tạm giam này của Venezuela chỉ giam giữ 105 tù nhân và có đến 37 tù nhân đã thiệt mạng.

Trong nhà tù ở Venezuela - Ảnh: AFP
Trong nhà tù ở Venezuela - Ảnh: AFP

Theo báo New York Post, ít nhất 37 tù nhân đã thiệt mạng trong một vụ bạo loạn nghiêm trọng tại một trung tâm tạm giam ở thành phố Puerto Ayacucho, thuộc bang Amazonas, miền Nam Venezuela. 

Văn phòng Tổng công tố Venezuela cho biết có 14 nhân viên nhà tù bị thương trong vụ bạo loạn, đồng thời cho biết nhà chức trách đang tiến hành điều tra vụ việc được cho là xảy ra vào tối khuya 16-8. 

Trước đó, Thống đốc bang trên, ông Liborio Guarulla đã xác nhận thông tin về vụ việc mà ông cho là một "cuộc thảm sát" này. Tại thời điểm xảy ra bạo loạn, trung tâm tạm giam nói trên giam giữ 105 tù nhân và nhiều tuần trước đã có báo cáo cho biết cơ sở vật chất của nhà tù không chứa nổi số tù nhân.

Thống đốc Guarulla thừa nhận với hãng tin Reuters rằng nhà xác trong nhà tù "bị quá tải" sau vụ thảm sát này.

Các đội cảnh sát đặc nhiệm đã được điều đến trấn áp cuộc đụng độ giữa các tù nhân thuộc các băng nhóm đối địch.

Báo New York Post dân lời ông Jose Mejías - thành viên hội đồng thành phố Puerto Ayacucho, cho biết tù nhân có trang bị vũ khí và kháng cự lại sự can thiệp của các đội đặc nhiệm.

Danh tinh các tù nhân thiệt mạng chưa được tiết lộ nhưng thông tin ban đầu cho biết họ thiệt mạng vì sự trấn áp của lực lượng đặc nhiệm và do sát hại lẫn nhau.

Đây là vụ bạo loạn gây nhiều thương vong nhất tại trung tâm tạm giam ở TP Puerto Ayacucho tính từ năm 2013 khi một vụ việc tương tự làm thiệt mạng đến 61 tù nhân.

Hình ảnh bạo loạn tại nhà tù ở TP Puerto Ayacucho - Ảnh: TWITTER
Hình ảnh bạo loạn tại nhà tù ở TP Puerto Ayacucho - Ảnh: TWITTER

Các nhà tù ở Venezuela, cũng tương tự như nhiều nhà tù ở các quốc gia Nam và Trung Mỹ, thường tràn đầy tình trạng căng thẳng bạo lực do các băng đảng tội phạm thống trị và đối địch nhau.

Ông Carlos Nieto, điều phối viên của tổ chức phi chính phủ Una Ventana a la Libertad cho biết hệ thống nhà tù ở Venezuela hiện hoạt động không tốt vì có "những người lẽ ra chỉ bị tạm giam trong 48 giờ nhưng phải ở nhà giam nhiều năm liền mà không được đưa ra xét xử".

Theo công bố chính thức, ở quốc gia Nam Mỹ Venezuela với hơn 31 triệu dân có 15.000 tù nhân hình sự, nhưng nhóm Quan sát Nhà tù ở Venezuela ước tính hiện có khoảng 50.000 người đang bị giam tại nhiều cơ sở giam giữ khác nhau trên khắp đất nước.

Nhưng tổ chức Una Ventana a la Libertad co biết tính đến cuối năm 2016, ở Venezuela số tù nhân lên đến 88.000 người trong khi sức chứa của các nhà tù chỉ đủ cho 35.000 chỗ. Vì thế có đến 33.000 tù nhân hình sự bị đưa vào các trung tâm tạm giam như ở TP Puerto Ayacucho.

Ông Carlos Nieto cho rằng ở các trung tâm tạm giam như trên, sức chứa đôi khi vượt gấp 4 lần con số cho phép.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên