27/07/2017 14:32 GMT+7

Nghị sĩ Malaysia bị phản đối vì nói vợ 'cấm cửa' chồng là bạo hành

M.ANH
M.ANH

TTO - Nghị sĩ Che Mohamad Zulkifly Jusoh thuộc liên minh cầm quyền Barisan Nasional (BN) của Malaysia đang bị chỉ trích dữ dội sau khi nói phụ nữ từ chối quan hệ tình dục với chồng là một hình thức bạo hành gia đình.

Ảnh: GETTY IMAGES
Nghị sĩ Che Mohamad Zulkifly Jusoh bị chỉ trích nặng nề sau bình luận về nạn bạo hành trong gia đình - Ảnh: GETTY IMAGES

Theo BBC, trong bài phát biểu về bạo hành gia đình, ông Che, 58 tuổi, nói rằng phụ nữ không cho chồng quan hệ tình dục cũng là một kiểu bạo hành - "bạo hành tâm lý và tình cảm".

Ông cho rằng trong trường hợp này, các ông chồng "bị tổn thương về mặt tình cảm nhiều hơn cả tổn thương thể xác".

"Mặc dù đàn ông được nói là mạnh mẽ hơn phụ nữ, có nhiều trường hợp người vợ làm tổn thương hoặc bạo hành chồng mình theo cách cực đoan", ông nói.

"Vợ chửi mắng chồng đó là bạo hành tình cảm. Họ xúc phạm chồng và từ chối nhu cầu tình dục của chồng, tất cả đều là những kiểu bạo hành tâm lý và tình cảm", ông thêm.

Ông còn cho rằng việc từ chối cho một người đàn ông Hồi giáo cưới vợ thứ hai cũng là "bạo hành" (tại Malaysia, đàn ông Hồi giáo được có tới bốn bà vợ miễn là họ được tòa án Hồi giáo Sharia cho phép).

Bình luận được ông Che đưa ra trong phiên thảo luận của quốc hội về việc sửa đổi luật về bạo hành gia đình ngày 26-7. Các chính trị gia và các nhóm hoạt động hi vọng dự luật mới sẽ bảo vệ nhiều hơn các nạn nhân bị bạo hành gia đình. 

Quan điểm của ông Che đã gây phẫn nộ dư luận, trong đó có nhà hoạt động nữ quyền Marina Mahathir, cũng là con gái cựu thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamed.

"Đây là quan niệm lỗi thời, rằng khi bạn cưới một phụ nữ thì bạn được sở hữu con người cô ấy. Không, không phải như thế", bà nói với AFP.  "Phụ nữ có quyền nói không với tình dục. Thật vô lý khi nói người đàn ông bị bạo hành khi phụ nữ nói không quan hệ tình dục", bà thêm. 

Cư dân mạng cũng nổi giận, nhiều người chỉ trích ông Che là "trí lực sơ khai". 

"Phụ nữ không phải là công cụ tình dục", người có tên Gopenatan Madaven bức xúc. "Bạn cần phải tôn trọng và chia sẻ cảm xúc của phụ nữ. Còn việc lấy bốn vợ nữa, thật là bệnh hoạn. Phụ nữ có thể làm điều đó không?".

"Bệnh xã hội và tham nhũng là những vấn đề cần ưu tiên giải quyết. Các nhà lập pháp có thể trở thành nhà trị liệu tình dục sau", người tên Sharkawi Lu viết. 

Gay gắt hơn, người tên Rachel Khoo hỏi: "Sao chúng ta lại trả tiền để những người chưa được khai hóa này đại diện cho đất nước chúng ta?".

Trước đó vào tháng 4, một nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền Malaysia cũng từng dấy lên cuộc tranh cãi tương tự khi nói rằng kẻ hiếp dâm có thể cưới nạn nhân của hắn.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên