21/07/2017 04:27 GMT+7

Đại diện tầng lớp thấp nhất xã hội Ấn Độ làm Tổng thống

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Ông Ram Nath Kovind, một chính trị gia thuộc tầng lớp “không đáng để xét tới” Dalit, đã được bầu làm vị tổng thống thứ 14 của Ấn Độ.

Ông Ram Nath Kovind được người ủng hộ tặng vòng hoa trong lễ tiếp đón trước chuyến đi vòng quanh Ấn Độ ngày 15-7 - Ảnh: Reuters
Ông Ram Nath Kovind được người ủng hộ tặng vòng hoa trong lễ tiếp đón trước chuyến đi vòng quanh Ấn Độ ngày 15-7 - Ảnh: Reuters

Ông Kovind đã chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu kín chọn tổng thống Ấn Độ ngày 20-7, với tỉ lệ 65%. Như vậy, ông sẽ là người thứ hai thuộc tầng lớp Dalit làm Tổng thống Ấn Độ, theo New York Times.

Phát biểu trên truyền hình sau khi đắc cử, ông Kovind nói với dân làng và tầng lớp Dalit tại Ấn Độ rằng: “Hôm nay, tôi muốn nói với họ rằng Ram Nath Kovind sẽ là Tổng thống đại diện cho họ. Cuộc bầu cử cho vị trí Tổng thống của tôi là biểu tượng cho sự nền chủ vĩ đại của Ấn Độ”.

Ông Kovind sinh ngày 1 tháng 10 năm 1945, tại một ngôi làng thuộc quận Kanpur ở bang Uttar Pradesh. Ông xuất thân từ tầng lớp Kori, đôi khi bị xem còn thiệt thòi hơn nữa thậm chí xét trong những người Dalit, theo New York Times.

Ông từng làm luật sư tại Tòa án Tối cao, và phục vụ cho đảng cầm quyền Bharatiya Janata Party (BJP) trong Hạ viện từ năm 1994 tới 2006. Gần đây ông là Thống đốc bang Bihar.

Chiến thắng của ông Kovind có thể là điều ngạc nhiên. Trong xã hội Ấn Độ, người Dalit nghĩa là những người xuất thân từ tầng lớp thứ năm, tầng lớp có địa vị thấp nhất. Trong đánh giá của truyền thông nước ngoài, tầng lớp Dalit thường xuyên bị coi thường, không được cư xử công bằng trong thực tế, bất chấp hiến pháp Ấn Độ quy định mọi công dân đều bình đẳng.

Mặc dù vậy, giới quan sát có không ít ý kiến hoài nghi về chiến thắng cho ông Kovind, người được xem là một chính trị gia e dè trong BJP. Họ cho rằng việc ông Kovind đắc cử là bước đi quan trọng giúp BJP mở rộng tầm ảnh hưởng, và Thủ tướng Narendra Modi vì thế có thể tranh thủ lấy lòng cử tri người Dalit trong các cuộc bầu cử khác.

Tại Ấn Độ, các tổng thống được bầu lên từ các thành viên Quốc hội và Nghị viện. Thế nên với sức mạnh rộng khắp của đảng cầm quyền BJP của ông Modi cũng như sự ủng hộ từ các đảng khác, về thực tế kết quả thắng cuộc của ông Kovind không quá ngạc nhiên.

Nghi vấn về điều này càng có cơ sở khi xét đến mối quan hệ giữa ông Kovind và bang Uttar Pradesh - bang đông dân nhất Ấn Độ và có ảnh hưởng nổi bật đến cuộc tổng tuyển cử năm 2019. Thêm vào đó, trước đây đảng BJP vẫn không được lòng người Dalit, một chi tiết có thể thay đổi khi ông Kovind làm Tổng thống.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên