29/06/2017 10:26 GMT+7

Mỹ áp dụng tiêu chuẩn cấp visa mới từ hôm nay

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Chính quyền Tổng thống Donald Trump dự kiến áp dụng sắc lệnh cấm nhập cảnh vừa được Tòa án Tối cao phục hồi một phần bắt đầu từ ngày 29-6.

Người nhập cảnh vào Mỹ ở sân bay quốc tế  Washington Dulles tại thành phố Dulles, bang Virginia - Ảnh: Reuters
Người nhập cảnh vào Mỹ ở sân bay quốc tế Washington Dulles tại thành phố Dulles, bang Virginia - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, theo báo Wall Street Journal, theo hiệu lực của lệnh cấm, các thay đổi sẽ chưa xuất hiện ngay ở các sân bay Mỹ hoặc những nơi khác.

Thay vào đó, quy định mới sẽ ảnh hưởng trước tiên đến việc xét duyệt visa của các đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ ở các nước.

Ngày 29-6 (giờ địa phương), Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) sẽ công bố các hướng dẫn mới về tiêu chuẩn cấp visa. Tuy chưa được tiết lộ trước, nhưng hướng dẫn mới được thông báo sẽ có hiệu lực ngay trong cùng ngày.

Động thái của DHS diễn ra ngay sau quyết định của Tòa án Tối cao Mỹ dỡ bỏ phán quyết của các tòa án cấp dưới ngăn chặn sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump, cấm 3-9 tháng đối với công dân của 6 quốc gia có đa số dân Hồi giáo nhập cảnh Mỹ.

Những ai thuộc các quốc gia nói trên đã nhận được visa trước ngày 29-6 sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc thực hiện chính sách mới. Như vậy có nghĩa sắp tới sẽ không có ai bị trả về nước một cách bất ngờ.

Ngoài ra, Tòa án Tối cao ra lệnh cho Chính phủ Mỹ tạo ngoại lệ cho các đơn xin visa và tị nạn, trong đó đương đơn có "mối quan hệ xác thực" với người hoặc các tổ chức ở Mỹ. Một số ví dụ bao gồm đi thăm thân nhân, sinh viên đã được trường đại học Mỹ chấp nhận, người lao động được công ty Mỹ thuê, diễn giả - người thuyết trình được mời tới Mỹ…

Các hãng hàng không cho biết đang chờ được cung cấp thêm chi tiết về lệnh cấm và sẽ thông báo cho khách hàng ngay để tránh trường hợp việc di chuyển bị gián đoạn.

Mặc dù vậy, các nhà hoạt động nhập cư vẫn lo lắng. Tổ chức Ân xá quốc tế (AI) cho biết sẽ bố trí người ở sân bay quốc tế Kennedy ở New York và sân bay quốc tế Washington Dulles gần thủ đô Washington để theo dõi việc thực thi qui định mới.

“Bởi vì các quan chức xuất nhập cảnh nắm trong tay nhiều quyền hạn, chúng tôi không chắc họ sẽ làm ra sao”- người phát ngôn của AI nói.

Trong ngày 28-6, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng đã ban hành chỉ thị mới về an ninh hàng không đối với khoảng 180 hãng hàng không của 105 quốc gia, bao gồm cả Mỹ, có các chuyến bay thương mại vào Mỹ.

Các hãng này sẽ được yêu cầu thực hiện một loạt các biện pháp an ninh mới, bao gồm cài đặt công nghệ rà quét hiện đại, tăng cường sử dụng chó nghiệp vụ cùng một số biện pháp khác.

Tuy nhiên, mức độ áp dụng sẽ phụ thuộc vào từng hãng hàng không, sân bay mà chuyến bay khởi hành và mức độ an ninh hiện tại.

Quyết định này được cho là liên quan đến khoảng 2.000 chuyến bay mỗi ngày chở khoảng 325.000 hành khách vào Mỹ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly cũng cho biết Washington sẽ yêu cầu ban quản lý các sân bay nước ngoài chấp nhận cho phép nhân viên Tuần tra Biên giới và hải quan Mỹ kiểm tra hành khách trước khi họ lên máy bay tới Mỹ. 

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên