26/06/2017 06:46 GMT+7

Philippines đối thoại với phiến quân ở Marawi?

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Ít nhất 8 lãnh tụ tinh thần Hồi giáo đã tiến vào vùng chiến sự ở Marawi để gặp kẻ cầm đầu nhóm Maute nói chuyện trong thời gian ngừng bắn ngày 25-6.

Một em bé được tình nguyện viên bế sau khi được giải cứu khỏi vùng chiến sự ở Marawi ngày 25-6 - Ảnh: Reuters
Một em bé được tình nguyện viên bế sau khi được giải cứu khỏi vùng chiến sự ở Marawi ngày 25-6 - Ảnh: Reuters

Nội dung cuộc nói chuyện giữa nhóm này và tên Abdullah Maute không được tiết lộ. Tướng Dickson Hermoso, một sĩ quan quân đội Philippines về hưu, cho biết phía chính phủ đã cam kết có thể gia hạn lệnh ngừng bắn 8 tiếng trước đó để cứu các dân thường bị mắc kẹt sâu bên trong thành phố.

Ít nhất 6 người đã được giải cứu khi quân đội tuyên bố ngừng bắn ở Marawi vào ngày hôm qua, theo Reuters. Tuy nhiên, một người đàn ông đã qua đời ngay sau đó vì đột quỵ.

Phía quân đội nhấn mạnh lệnh ngừng bắn đơn phương là nhằm thể hiện sự tôn trọng dành cho đạo Hồi, tạo điều kiện cho người dân làm lễ kết thúc tháng chay Ramadan ở Marawi. Tuy nhiên, trong ngày hôm qua vẫn có nhiều tay súng bắn tỉa thuộc phiến quân tấn công nhóm lãnh tụ tinh thần và lực lượng cứu hộ, theo báo Inquirer.

Đại diện sư đoàn bộ binh số 1 Philippines, trung tá Jo-Ar Herrera ngày 25-6 tỏ ra tự tin sẽ có thể cứu được nhiều người dân mắc kẹt trong thành phố. Tuy nhiên, trái với mong đợi của các bên, lệnh ngừng bắn đã không được gia hạn. Thậm chí, tiếng súng đã vang lên ngay từ khi chưa hết thời gian ngừng bắn (14h ngày 25-6 giờ địa phương, tức khoảng 13h cùng ngày giờ VN) Inquirer cho biết.

Tướng Restituto Padilla, người phát ngôn quân đội Philippines, đánh giá lệnh ngừng bắn xem như đã thành công. Một số dân thường được giải cứu, tuy nhiên chỉ là con số nhỏ so với gần 500 người vẫn còn bị mắc kẹt sâu bên trong thành phố.

Trước khi lệnh ngừng bắn được tuyên bố, cảnh sát và các tình nguyện viên cũng đã giải cứu được hơn 14 người khác, phần lớn là người già. Một vài người dân sau khi thoát ra khỏi thành phố cho biết chính nhóm Maute đã cho phép họ rời khỏi vùng chiến sự, theo Reuters.

Giao tranh tại Marawi đã bước sang tuần thứ 6 mà vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Bom đạn được ném xuống hàng ngày song tình hình vẫn chưa có biến chuyển gì đáng kể.

Nỗi lo lớn nhất bây giờ đang đặt ra là một số nhóm vũ trang khác gần Marawi có thể kéo đến chia lửa với các nhóm đang chống quân đội ở thành phố này sau khi kết thúc tháng chay Ramadan.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên