21/06/2017 15:07 GMT+7

​Lãnh đạo Uber bị nhà đầu tư ép từ chức

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Ông Travis Kalanick vừa tuyên bố thôi chức giám đốc điều hành hãng dịch vụ đi chung xe mà ông đồng sáng lập vì các nhà đầu tư đã chán ngán với các bê bối.

Ông Travis Kalanick trong lần dự Diễn đàn Kinh tế thế giới tổ chức ở Trung Quốc tháng 6-2016 - Ảnh: Reuters
Ông Travis Kalanick trong lần dự Diễn đàn Kinh tế thế giới tổ chức ở Trung Quốc tháng 6-2016 - Ảnh: Reuters

Trong một thông cáo báo chí được báo New York Times trích đăng hôm nay (21-6), ông Travis Kalanick giải thích lý do rõ ràng: "Tôi yêu Uber hơn tất cả mọi thứ trên thế giới này. Và trong giai đoạn cuộc sống cá nhân khó khăn như hiện nay, tôi phải chấp nhận yêu cầu ra đi từ các nhà đầu tư, để Uber có thể tiếp tục phát triển, thay vì lại vướng vào một cuộc chiến khác".

Báo New York Times cho biết dù là nhà sáng lập của Uber vào năm 2009 và đưa doanh nghiệp này trở thành một hiện tượng của giới công nghệ với ứng dụng tuyệt vời vào cuộc sống nhưng gần đây Uber đã gặp rất nhiều thất bại lẫn bê bối.

Tuần trước, Kalanick đã thông báo nghỉ phép vô thời hạn, sau khi mẹ ông qua đời vì tai nạn tàu thuyền trước đó. Người ta cũng chỉ phỏng đoán rằng có là sự thoái lui tạm thời.

Tuy nhiên, động thái trên không thể xoa dịu cuộc khủng hoảng ngày càng trầm trọng về khả năng lãnh đạo của Kalanick. Theo báo New York Times, các nhà đầu tư vẫn yêu cầu ông Kalanick phải từ chức.

Tờ báo hàng đầu của Mỹ nêu rõ rằng 5 nhà đầu tư lớn của Uber, trong đó có quĩ đầu tư Benchmark Capital, đã đẩy mạnh thúc ép Kalanick phải từ chức từ ngày hôm qua (20-6), trong một bức thư gửi riêng cho ông này, khi đó đang nghỉ tại Chicago, yêu cầu từ chức "để thúc đẩy Uber tiến lên phía trước".

Theo báo Les Echos, ông Kalanick cùng các nhà đầu tư đã có cuộc thảo luận vào ngày 20-6 và ông Kalanick xin được giữ lại một chân trong Hội đồng quản trị của công ty.

Nhà đầu tư Benchmark Capital nằm trong Hội đồng quản trị của Uber được xem là đóng vai trò chính trong vụ hạ bệ Kalanick.

Vụ "nghỉ phép vô thời hạn" của giám đốc điều hành Kalanick tuần trước cũng được cho là do sức ép của Benchmark Capital sau khi nhà đầu tư này công bố bản báo cáo của một nhóm luật sư độc lập trong đó chỉ trích mạnh mẽ môi trường làm việc trong hãng Uber ở California (Mỹ).

Việc này diễn ra đúng thời điểm Uber trải qua đợt biến động chưa từng có. Mọi chuyện bắt đầu từ tháng 2 vừa qua, khi cô Susan Fowler  -  một cựu kỹ sư tiết lộ đã bị cấp trên quấy rối và phân biệt đối xử tại công ty. Vụ việc này đã khiến 20 người bị đuổi khỏi công ty.

Nhóm 5 nhà đầu tư hàng đầu gồm Benchmark Capital và bốn nhà đầu tư lừng lẫy không kém khác là Silicon Valley - First Round Capital, Lowercase Capital, Menlo Ventures và Fidelity Investments. Nhóm này nắm giữ hơn 1/4 số vốn của Uber, và với số cổ phiếu có quyền bỏ phiếu đang nắm giữ khác, nhóm này nắm đến 40% quyền bỏ phiếu trong hội đồng cổ đông của Uber nên có sức mạnh rõ ràng.

Họ không thể ngồi yên khi doanh nghiệp có giá thị trường lên đến 70 tỉ USD này vướng quá nhiều vụ bê bối.

Ông Travis Kalanick, cũng như cánh tay mặt của mình là Emil Michael (người vừa từ chức hôm 19-6), đã bị cáo buộc đích thân cổ súy những hành vi quấy rối và thô bạo trong doanh nghiệp của mình. 

Emil Michael cũng bị cho là xử lý kém trong vụ một hành khách cáo buộc bị tài xế Uber hãm hiếp ở Ấn Độ.

Sau đó, Alphabet - công ty mẹ của Google - kiện Uber ăn cắp bí mật thương mại về xe tự lái.

Một đoạn video về việc Kalanick mất bình tĩnh khi tranh cãi với một lái xe Uber về giá cước cũng như những đối đãi với người ký hợp đồng bị tung ra truyền thông, khiến ông phải lên tiếng xin lỗi.

Từ đó, hàng loạt lãnh đạo cấp cao của họ đã nghỉ việc hoặc bị sa thải chỉ trong vài tháng.

Hãng Uber cũng phải nhờ đến cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, ông Eric Holder điều tra về văn hóa công ty.

Tuần trước, ông Holder đã đưa ra hàng loạt giải pháp, trong đó có đánh giá lại vai trò của Kalanick trong Uber và thành lập một hội đồng giám sát độc lập.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên