19/06/2017 10:53 GMT+7

Cháy ở London: lộ rõ yếu kém của chính quyền địa phương

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hội đồng địa phương khu vực Kensington và Chelsea đã bị bật khỏi công tác cứu trợ sau khi người dân phàn nàn chuyện quan chức quá vô trách nhiệm.

Châm nến tưởng niệm các nạn nhân xấu số trong vụ hỏa hoạn ở tòa nhà Grenfell - Ảnh: Reuters

Theo báo Huffington Post (Mỹ), đảng Bảo thủ đã tuyên bố thành lập Nhóm ứng phó sau hỏa họa ở Grenfell, trực tiếp giải quyết những vấn đề liên quan tới giải quyết hậu quả thảm kịch mà không yêu cầu hội đồng các khu vực Kensington và Chelsea tham gia.

Theo đó, nhóm ứng phó này sẽ chủ trì các nỗ lực tái định cư và cung ứng các hỗ trợ cần thiết khác cho nạn nhân trong vụ hỏa hoạn.

Nhóm ứng phó là một liên minh hỗn hợp gồm các thành viên thuộc chính quyền trung ương, Hội chữ thập đỏ Anh, cảnh sát thủ đô, các chính quyền địa phương và khu vực trên toàn London và lực lượng cứu hỏa thành phố London.

Cảnh sát thủ đô London cũng thông tin rằng các điều tra tại tòa nhà Grenfell cho biết số người còn đang mất tích đã tăng hơn con số 58 người so với công bố gần nhất.

Sau khi lãnh đạo hội đồng khu vực Kensington và Chelsea, ông Nicholas Paget-Brown, khăng khăng cho rằng đã có sự điều phối hiệu quả trong công tác cứu hộ cứu nạn và giải quyết hậu quả thảm kịch, thị trưởng thành phố London, ông Sadiq Khan mỉa mai nói rằng những tuyến bố đó "còn cách xa hàng triệu dặm" so với những gì người dân địa phương cảm nhận được.

Các cư dân địa phương đã tới gặp trực tiếp thủ tướng Anh tại văn phòng của bà ở số 10 Phố Downing để tố cáo đã "không thấy bóng dáng ban quản lý tòa nhà Grenfell kể từ sau thảm kịch".

Báo The Sun dẫn lời một số nạn nhân cho biết họ đã kinh hãi ra sao khi nhóm cứu trợ của hội đồng địa phương chỉ cấp cho họ 10 bảng Anh (12,7 USD) mỗi ngày, có người sốc khi được đề nghị tới trú tạm ở những khách sạn cao tầng hoặc ở những nơi cách xa hàng trăm dặm so với nhà cũ.

Sự vô trách nhiệm của hội đồng địa phương rõ ràng là vấn đề gây bức xúc lớn trong dư luận, nhất là khi hội đồng ở Kensington và Chelsea là khu vực giàu có nhất của nước Anh với ngân sách hoạt động 270 triệu bảng Anh (344 triệu USD).

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên