30/05/2017 07:20 GMT+7

Nếu Mỹ mở rộng cấm laptop, ảnh hưởng nặng nề

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hàng ngàn chuyến bay và hàng trăm ngàn hành khách sẽ bị ảnh hưởng mỗi ngày nếu chính quyền Mỹ mở rộng lệnh cấm máy tính xách tay (laptop) trên các chuyến bay quốc tế.

Ảnh: Arklatexhomepage
Ảnh có tính chất minh họa - Ảnh: Arklatexhomepage

Theo đài CNN (Mỹ) hiện tại các thiết bị điện tử có kích thước lớn hơn điện thoại di động đã bị cấm không được mang lên khoang hành khách trên các chuyến bay tới Mỹ từ 10 sân bay ở Trung Đông và châu Phi.

Tuy nhiên ngày 28-5, Bộ trưởng An ninh nội địa John Kelly cho biết có thể ông sẽ mở rộng lệnh cấm này với tất cả các chuyến bay quốc tế đến và đi từ Mỹ.

Theo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế, mỗi ngày có khoảng 4.300 chuyến bay quốc tế hạ và cất cánh tại Mỹ, vận chuyển khoảng 560.000 hành khách.

Mỗi năm lượng khách di chuyển qua các sân bay Mỹ vào khoảng hơn 200 triệu lượt người.

Ông Kelly nêu khả năng mở rộng lệnh cấm trong chương trình “Fox News Sunday” của đài Fox News. Ông cho rằng bọn khủng bố thường nhắm vào các mục tiêu tấn công là các máy bay chở khách, nhất là khi máy bay đó chở nhiều công dân Mỹ.

Tuy nhiên nếu một lệnh cấm laptop mở rộng như vậy được triển khai, có khả năng nó sẽ gây tổn thất lớn cho ngành du lịch Mỹ và ngành hàng không thế giới.

Năm ngoái các du khách nước ngoài chi khoảng 246 tỉ USD tại Mỹ, tạo công ăn việc làm cho 8,6 triệu lao động trong ngành công nghiệp du lịch nước này.

Tuy nhiên số việc làm đó có nguy cơ bị cắt giảm nếu du khách quốc tế quyết định lựa chọn những điểm đến khác thay vì tới Mỹ vì không muốn phiền phức vì bị kiểm tra laptop.

Tháng trước hãng hàng không Emirates - đơn vị bị ảnh hưởng trực tiếp trong lệnh cấm thiết bị điện tử nhỏ hơn, cho biết đã phải cắt bớt số chuyến bay tới Mỹ vì nhu cầu giảm.

Hiệp hội Du lịch Mỹ cảnh báo chính quyền cần phải thông tin rõ ràng tới người dân và doanh nghiệp về lý do thuyết phục để mở rộng lệnh cấm laptop trên các chuyến bay quốc tế.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên