27/04/2017 16:10 GMT+7

Bà Le Pen tiêu tốn 5 triệu euro cho các công việc khống?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nghị viện châu Âu tin rằng bê bối 'các công việc khống' liên quan tới ứng cử viên tổng thống Pháp Le Pen đã tiêu tốn của ngân sách EU khoảng 5 triệu euro.

Trụ sở Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, Pháp - Ảnh: New York Times
Trụ sở Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, Pháp - Ảnh: New York Times

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin điều tra ngày 27-4 cho biết việc này.

Theo đó nguồn tin cho biết, mức tổn thất của bê bối liên quan tới việc tuyển dụng các trợ lý và một nhân viên bảo vệ của bà Le Pen đã tăng lên mức 4.978.122 euro sau khi 'những thông tin mới' được tiết lộ.

Trước đó ước tính tổn thất của bê bối là 1,9 triệu euro.

Bà Le Pen bị cáo buộc đã dùng tiền của EU trả lương cho người bảo vệ cho bà là ông Thierry Legier và chánh văn phòng của bà là bà Catherine Griset.

Người ta tin là bà Le Pen đã trình lên Nghị viện châu Âu một bản hợp đồng "tưởng tượng" trong đó khai ông Legier là trợ lý, còn bà Griset trên thực tế đang sống gần Paris và làm việc cho đảng Mặt trận quốc gia (FN) ở Pháp chứ không phải làm việc tại nghị viện châu Âu.

Cả hai người này đều đã bị nhà điều tra thẩm vấn hồi tháng 2 năm nay, tuy nhiên mới chỉ có bà Griset bị buộc tội che giấu sự thật.

Trong điều kiện một mình đảm nhiệm hai vai vừa là thành viên của Nghị viện châu Âu, vừa là ứng cử viên tổng thống của đảng FN, bà Le Pen đã thuê các nhân viên giúp việc cho mình là những người có vai trò hoặc để kết nối với chính trường trong nước, hoặc để kết nối với chính trường châu Âu.

Tuy nhiên các nghị sĩ châu Âu bị nghiêm cấm dùng tiền ngân sách của EU để trả tiền cho các trách nhiệm chính trị trong nước của họ.

Bà Le Pen lên án cuộc điều tra với mình, cho rằng đó là hành vi can thiệp chính trị và nói những cáo buộc với bà là sự 'dối trá trơ trẽn'.

Trong diễn biến liên quan, đài DW (Đức) cho biết ngày 26-4 Nghị viện châu Âu đã chính thức triển khai bước đầu trong tiến trình xóa bỏ quyền miễn trừ truy tố với bà Le Pen vì liên quan trong các cáo buộc sử dụng sai ngân sách EU.

Động thái này được đưa ra theo yêu cầu của các công tố viên Pháp nhằm mở rộng điều tra về cáo buộc có hay không chuyện bà Le Pen lạm dụng ngân sách của EU để trả lương cho các trợ lý trong đảng Mặt trận quốc gia của bà.

Chủ tịch Nghị viện châu Âu Antonio Tajani cho biết đã chuyển yêu cầu của các công tố viên tới Ủy ban phụ trách các vấn đề pháp lý của Nghị viện châu Âu là nơi chịu trách nhiệm giải quyết vấn đề này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên