24/03/2017 22:25 GMT+7

​Tiếp bà Le Pen, ông Putin nói không can thiệp bầu cử Pháp

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24-3 đã gặp gỡ bà Marine Le Pen, ứng viên cực hữu trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm nay.

Tổng thống Putin (phải) bắt tay nữ ứng viên tổng thống Pháp Le Pen tại Moscow - Ảnh: Reuters
Tổng thống Putin (phải) bắt tay nữ ứng viên tổng thống Pháp Le Pen tại Moscow - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đặt tầm quan trọng rất lớn trong mối quan hệ với Pháp, nhưng tại thời điểm này chúng tôi cố gắng duy trì tính trung lập trong quan hệ đối với cả chính quyền đương nhiệm lẫn các đại diện phe đối lập”, Reuters dẫn lời Tổng thống Putin.

Phát biểu của ông Putin được cho hứa hẹn tương lai tươi sáng hơn cho quan hệ Nga - Pháp, trong trường hợp bà Le Pen đắc cử.

Trước đó, Matxcơva và Paris nằm ở hai chiến tuyến vì Pháp cùng Liên minh châu Âu (EU) đã áp lệnh trừng phạt lên Nga, liên quan tới vụ sáp nhập bán đảo Crimea và tình hình giao tranh ở miền đông Ukraine.

Bà Le Pen, lãnh đạo đảng Mặt trận Dân tộc (FN), được đánh giá là một trong những ứng viên nổi bật nhất thay thế Tổng thống Pháp Francois Hollande - người sắp hết nhiệm kỳ và sẽ không ra tranh cử.

Các cuộc khảo sát cho thấy bà Le Pen gần như chắc chắn vượt qua vòng đầu tiên, nhưng bị cho sẽ thất bại ở vòng quyết định trước cựu bộ trưởng kinh tế Emmanuel Macron của Đảng Xung phong.

Trái với hình ảnh trung lập của Macron, bà Le Pen nổi tiếng là người có chính sách cứng rắn với vấn đề nhập cư và ưu tiên bảo vệ người Pháp. Vì điểm này, dư luận ví bà Le Pen với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Và tương tự ông Trump, bà Le Pen cũng bày tỏ thiện chí đối với ông Putin, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi EU dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga trong lần viếng thăm Matxcơva lần này.

Việc bà Le Pen được ví với ông Trump ngoài ra còn khiến cuộc gặp gỡ này thu hút sự chú ý của truyền thông hơn.

Cho đến nay, ông Putin vẫn chịu cáo buộc một phía từ Mỹ, nói rằng ông đã can thiệp cuộc bầu cử Mỹ và “giúp ông Trump đắc cử”.

Câu chuyện đi xa hơn sau khi xuất hiện một số luồng ý kiến lo ngại ông Putin sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng lên các cuộc bầu cử khắp châu Âu, đơn cử như ở Pháp.

Chính vì thế trong cuộc gặp bà Le Pen, ông Putin khẳng định Nga không hề tìm cách gây ảnh hưởng lên cuộc bầu cử Pháp. Tuy nhiên điều này không có nghĩa ông không được phép tiếp xúc các chính trị gia Pháp, CNN dẫn nguồn hãng TASS cho biết.

Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Putin trong phát biểu với phóng viên cũng khẳng định ông Putin và bà Le Pen không hề thảo luận về khả năng Nga đề nghị giúp đỡ về mặt tài chính cho đảng của nữ chính trị gia này.

Theo thông tin của Reuters, Đảng FN mượn một ngân hàng trụ sở tại Matxcơva 9 triệu euro vào năm 2014 và hiện cũng đang tìm thêm các nguồn tài trợ mới cho chiến dịch tranh cử năm nay.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên