26/04/2017 10:07 GMT+7

Túi nước ối nhân tạo cứu trẻ sinh non 

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển một túi chứa nước ối nhân tạo để chăm sóc những đứa trẻ sinh non, làm tăng cơ hội sống sót của trẻ.

Phác họa túi nước ối tựa tử cung giúp cừu sinh non phát triển bên ngoài cơ thể mẹ - Ảnh: Children's Hospital of Philadelphia
Phác họa túi nước ối nhân tạo giúp cừu sinh non phát triển bên ngoài cơ thể mẹ - Ảnh: Children's Hospital of Philadelphia

Trong các nghiên cứu tiền lâm sàng với những con cừu, các nhà nghiên cứu có thể mô phỏng môi trường tử cung và các chức năng của nhau thai, cung cấp cho những con cừu sinh non cơ hội để phát triển phổi và các cơ quan khác trong cơ thể chúng.

Mục đích của nhóm nghiên cứu, như Reuters đưa tin, là phát triển một hệ thống giúp trẻ sơ sinh non tháng có thể "trú ngụ" trong vài tuần để vượt qua ngưỡng 28 tuần. Khi đó cơ hội sống của trẻ sẽ được cải thiện đáng kể.

Nhóm nghiên cứu đã dành 3 năm để phát triển hệ thống. Sáu con cừu non tháng được thử nghiệm trong nguyên mẫu gần đây nhất có quá trình sinh lý tương đương trẻ sinh non 23 hoặc 24 tuần tuổi và có thể phát triển trong môi trường vô trùng có kiểm soát nhiệt độ.

Tạp chí Nature Communications ngày 25-4 đã loan báo sự thành công của hệ thống tử cung nhân tạo này. Có thể sẽ mất 10 năm nữa để hoàn thiện công nghệ và đạt được nguyên mẫu lý tưởng nhất. Tuy nhiên nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ tạo ra một thiết bị giúp trẻ non tháng có cơ hội phát triển tốt hơn là trong các lồng ấp hiện nay.

Khoảng 30.000 trẻ sơ sinh ở Mỹ chào đời rất sớm - khoảng giữa tuần 23 và tuần 26 của thai kỳ. Ở giai đoạn này, một đứa trẻ nặng không tới 500 gram, phổi của trẻ cũng chưa hoàn thiện để trao đổi oxi và có cơ hội sống rất thấp. Tỉ lệ tử vong ở những trẻ sinh non này lên đến 70% và những trẻ sống sót có thể bị tàn tật suốt đời.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên