15/04/2017 06:17 GMT+7

​Quân đội Triều Tiên tập trung tại Bình Nhưỡng để phô diễn sức mạnh

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các lực lượng quân đội Triều Tiên đã tập trung chuẩn bị cho cuộc diễu hành tại Bình Nhưỡng ngày 15-4 để thể hiện sức mạnh của chính quyền lãnh đạo Kim Jong Un trong khi căng thẳng tăng cao vì tham vọng hạt nhân của nước này.

Lãnh đạo Kim Jong Un (thứ hai từ phải sang) tuyên bố quân đội của ông sẵn sàng cho cuộc chiến với Mỹ - Ảnh: AFP
Lãnh đạo Kim Jong Un (thứ hai từ phải sang) tuyên bố quân đội của ông sẵn sàng cho cuộc chiến với Mỹ - Ảnh: AFP

AFP cho biết hàng trăm xe tải chở đầy ắp binh lính xếp hàng bên bờ con sông Taedong để chuẩn bị cho cuộc diễu hành qua thủ đô Triều Tiên trong sáng nay, 15-4.

Sự kiện diễu hành phô diễn sức mạnh quân sự này nhằm kỷ niệm 105 năm ngày sinh của nhà sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành hay còn gọi là "Ngày Mặt trời".

Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng sự kiện lớn này cũng nhằm gởi đi thông điệp đến Washington, Seoul, Tokyo và các nước khác về sức mạnh quân sự của một Triều Tiên bị cô lập.

Các nước đều đang hồi hộp theo dõi lễ kỷ niệm với lo ngại Bình Nhưỡng sẽ tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân nữa. Cho đến nay Triều Tiên đã tiến hành 5 vụ thử hạt nhân và nhiều lần phóng tên lửa, trong đó có 3 tên lửa rơi xuống gần vùng biển Nhật hồi tháng rồi.

Theo các chuyên gia trang mạng 38North của Mỹ, khu vực thử nghiệm Punggye-ri của Triều Tiên đã "được chuẩn bị và sẵn sàng" để tiến hành vụ thử hạt nhân thứ sáu ngay trong ngày diễn ra lễ kỷ niệm.

Trước tình hình đó, tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã gởi tàu sân bay USS Carl Vinson và một nhóm chiến đấu đến bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó Trung Quốc và Nga đã yêu cầu các bên kiềm chế và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã cảnh báo hôm 14-4 rằng "xung đột có thể bùng nổ bất cứ lúc nào".

Mặt khác, Bình Nhưỡng khẳng định nước này sẵn sàng cho một "cuộc chiến tranh" với Mỹ. Quân đội Triều Tiên tuyên bố sẽ "phản ứng tàn nhẫn" đối với bất kỳ hành động khiêu khích nào của Mỹ.

Hôm qua, như hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Han Song Ryol nói rằng nước này sẽ tiến hành thử hạt nhân bất cứ lúc nào, phụ thuộc vào quyết định của lãnh đạo đất nước.

Ông Han cho rằng tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang là một vòng luẩn quẩn và Bình Nhưỡng sẽ không chấp nhận bất kỳ cuộc tấn công phủ đầu nào từ phía Washington.

"Nếu Mỹ có bất cứ cuộc diễn tập quân sự liều lĩnh nào thì chúng tôi sẽ đối mặt với nó bằng một cuộc tấn công phủ đầu" - hãng AP trích lời ông Han cho biết.

Ông Han khẳng định Bình Nhưỡng đang nắm giữ một lực lượng hạt nhân hùng hậu trong tay.

Trở lại với cuộc diễu hành của những năm trước nhân kỷ niệm ngày sinh ông Kim Nhật Thành, thông thường binh lính sẽ diễu binh qua quảng trường Kim Nhật Thành ở trung tâm của Bình Nhưỡng cùng với xe tăng, tên lửa trên xe kéo và các thiết bị quân sự khác.

Các chuyên gia quân sự thường theo dõi chặt chẽ sự kiện này để tìm ra những đầu mối cho thấy sự phát triển quân sự của Triều Tiên. Jeffrey Lewis thuộc Học viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury cho biết năm nay ông sẽ tìm kiếm "khả năng về một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới". Ông Lewis cho rằng có thể có "một số bất ngờ" trong lần duyệt binh năm nay.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên