22/03/2017 09:27 GMT+7

​Anh cũng cấm mang đồ điện tử cỡ lớn lên máy bay

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong vài ngày tới, các hành khách di chuyển đường không từ Trung Đông và Bắc Phi tới Anh sẽ bị cấm mang các thiết bị điện tử cỡ lớn lên máy bay.

Một lỗ thủng lớn bên sườn máy bay khi một laptop chứa đầy thuốc nổ phát nổ sau khi cất cánh rời khỏi Mogadishu, Somalia năm ngoái - Ảnh: AP
Một lỗ thủng lớn trên thân máy bay khi một laptop chứa đầy thuốc nổ phát nổ sau khi cất cánh rời khỏi Mogadishu, Somalia năm ngoái - Ảnh: AP

Theo báo Telegraph, quy định mới này được chính phủ Anh đặt ra sau khi xác định các thiết bị điện tử cũng có nguy cơ cao bị các tổ chức khủng bố sử dụng làm vũ khí tấn công.

Mỗi năm trung bình có hơn 2 triệu hành khách người Anh di chuyển bằng máy bay của các hãng British Airways, Thomson, Thomas Cook và Easyjet thuộc lộ trình bay sẽ bị ảnh hưởng bởi quy định mới này.

Theo đó, họ sẽ không được phép mang những thiết bị điện tử có kích thước lớn hơn điện thoại di động trong hành lý xách tay.

Cụ thể, những người bay từ Thổ Nhĩ Kỳ, Li Băng, Jordan, Ai Cập, Tunisia và Ả rập Saudi tới Anh sẽ phải để các thiết bị đó trong hành lý ký gửi, bất kể việc này có thể khiến thiết bị của họ có thể bị đánh cắp hoặc hư hỏng trong quá trình di chuyển.

Quy định này được chính phủ Anh đưa ra ngay sau khi chính quyền Mỹ công bố một lệnh cấm tương tự với các thiết bị điện tử cỡ lớn trên các chuyến bay tới Mỹ từ Trung Đông và Bắc Phi.

Đề phòng khủng bố

Giới quan chức Mỹ cho biết sở dĩ có quy định đó là vì những tin tức tình báo của họ cho thấy những kẻ khủng bố đang ráo riết tìm kiếm cách thức tiến hành những cuộc tấn công trên máy bay bằng các thiết bị điện tử kiểu như đánh bom bằng máy tính xách tay (laptop).

Tin tức tình báo này được cho là bắt nguồn từ một chiến dịch vây ráp của đặc nhiệm SEAL của Mỹ tại Yemen vào tháng giêng năm nay khi tấn công nhóm Al-Qaeda ở bán đảo Ả rập (AQAP).

Theo Tổng thống Donald Trump, mặc dù trong trận đó, một binh sĩ Mỹ đã hy sinh, nhưng lực lượng tấn công đã phát hiện được những tin tức tình báo quan trọng.

Các tin tức truyền thông tại thời điểm đó cho biết kẻ chế tạo bom của AQAP là Ibrahim al-Asiri đã tìm cách chế tạo những quả bom chứa một số thành phần kim loại để đưa lên máy bay.

Các chuyên gia an ninh Mỹ cũng nói đã chặn được những thông tin trao đổi trong các tuần qua của nhóm phiến quân cho biết chúng muốn giấu thuốc nổ trong các máy tính.

Trên thực tế năm ngoái, nhóm nổi dậy al-Shabaab cũng đã tuồn thuốc nổ vào trong một chiếc laptop trên chuyến bay rời khỏi Mogadishu, Somalia, gây ra vụ nổ làm thủng một lỗ lớn bên sườn máy bay.

Lệnh cấm của chính phủ Anh đưa ra đã được xem xét trong nhiều tuần qua. Nó cũng đánh dấu một quy định hạn chế nghiêm ngặt nhất với việc đi lại đường không kể từ khi chính phủ Anh ra quy định cấm hành khách không được mang hơn 100 ml dung dịch lỏng trong hành lý xách tay lên máy bay năm 2006.

Hơn 2 triệu hành khách bị ảnh hưởng

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May thừa nhận lệnh cấm mới có thể gây ra những xáo trộn bước đầu, tuy nhiên theo bà May, điều này là cần thiết vì sự an toàn của hành khách.

Người phát ngôn của thủ tướng Anh giải thích: "An toàn cho việc di chuyển của cộng đồng là ưu tiên cao nhất của chúng tôi. Đó là lý do vì sao chúng tôi thường xuyên xem xét, đánh giá vấn đề an toàn hàng không và đưa ra những biện pháp cần thiết, hiệu quả và phù hợp.

"Trong những tuần qua, Thủ tướng đã chủ trì nhiều cuộc họp về an ninh hàng không, cuộc gần nhất là sáng nay (21-3), theo đó đã chấp thuận thông qua những biện pháp an ninh mới".

Quy định mới của chính phủ Anh liên quan tới việc cấm mọi thiết bị điện tử có kích thước các chiều lớn hơn so với mức: dài 16 cm, rộng 9,3 cm và dầy 1,5 cm.

Theo đó các thiết bị điện tử bị cấm mang trong hành lý xách tay là máy tính bảng, máy tính xách tay, máy chơi game cầm tay, các loại máy đọc sách (kiểu như Kindle) và máy nghe nhạc bằng đĩa DVD.

Các hãng bảo hành đồ điện tử đã cảnh báo họ sẽ không có chính sách bảo hành với các thiết bị laptop hay máy tính bảng trong trường hợp chúng bị hư hỏng hay mất cắp nếu để trong hành lý ký gửi khi đi máy bay.

Các chuyên gia trong ngành cho biết ước tính có khoảng 2,4 triệu người Anh mỗi năm di chuyển từ 6 quốc gia trong danh sách bị hạn chế liên quan tới Anh, nhiều người trong đó là khách du lịch.

Các hãng hàng không sẽ có thêm vài ngày nữa để triển khai thực hiện quy định mới. Những hãng nào không tuân thủ sẽ bị cấm bay tới Anh.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên