21/01/2017 13:49 GMT+7

Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc bị bắt

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Ngày 21-1, hãng tin Yonhap đưa tin các công tố viên Hàn Quốc ra lệnh bắt Bộ trưởng Văn hóa nước này vì nghi lạm dụng quyền lực, lập "danh sách đen" những văn nghệ sĩ lên án tổng thống Park Geun Hye.

Bộ trưởng văn hóa Cho Yoon Sun - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Văn hóa Cho Yoon Sun - Ảnh: Reuters

Đây là diễn biến mới nhất trong bê bối chính trị quanh tổng thống Park Geun Hye. Trong khi chờ đợi phán quyết của tòa, bộ trưởng Cho Yoon Sun bị tạm giam tại Uiwang, phía nam thủ đô Seoul.

Hãng tin Reuters cho biết bà Cho Yoon Sun là bộ trưởng tại vị đầu tiên bị bắt. Cũng theo Reuters, tòa án trung tâm Seoul cho biết có dấu hiệu xóa bằng chứng trong vụ việc của bà Cho Yoon Sun.

Theo hãng tin Yonhap, yêu cầu bắt bà Cho Yoon Sun được một nhóm luật sư độc lập đưa ra. Trước đó, nhóm này đã thẩm vấn bà Cho Yoon Sun trong suốt 21 tiếng về cáo buộc lập ra một "danh sách đen" những văn nghệ sĩ chống đối. 

"Danh sách đen" của bà Cho Yoon Sun có đến 10.000 người, trong số này phải kể ra các tên tuổi nổi tiếng như Han Kang - nhà văn đoạt giải Man Booker Quốc tế 2016 và đạo diễn đoạt Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes 2004, Park Chan Wook.

Chính phủ Hàn Quốc bác bỏ có tồn tại một "danh sách đen" như vậy. Bản thân bà Cho Yoon Sun cũng nhiều lần nói đã nghe đồn đoán về danh sách này nhưng bà không dính líu.

Bà Cho Yoon Sun giữ vị trí thư ký cao cấp về các vấn đề chính trị của tổng thống trong giai đoạn 2014-2015 và nhậm chức Bộ trưởng Văn hóa trong năm 2016. 

Ngoài Bộ trưởng Văn hóa Cho Yoon Sun, các công tố Hàn Quốc còn ra lệnh bắt ông Kim Ki Choon - cựu Tham mưu trưởng của tổng thống Park Geun Hye. Cả bà Cho Yoon Sun và ông Kim Ki Choon đều là thân tín của tổng thống Park Geun Hye.

Lee Kyu Chul, phát ngôn của nhóm luật sư độc lập, nói rằng nhóm đang điều tra xem tổng thống Park Geun Hye có liên quan đến việc lập ra danh sách này hay không.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên