19/01/2017 10:17 GMT+7

Lãnh đạo WikiLeaks chơi chữ với Obama

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Từng hứa sẽ để bị dẫn độ sang Mỹ nếu Tổng thống Obama ân xá cho người cung cấp tài liệu cho mình, ông Julian Assange biện hộ vì người đó không được trả tự do lập tức nên ông không tuân thủ lời hứa.

Ông Julian Assange trên ban-công của sứ quán Ecuador tại London vào tháng 2-2016 - Ảnh: AFP
Ông Julian Assange trên ban-công của sứ quán Ecuador tại London vào tháng 2-2016 - Ảnh: AFP

Theo AFP, sau khi viết trên Twitter rằng nếu Tổng thống Mỹ Barack Obama trả tự do quân nhân Mỹ Chelsea Manning, thì mình sẽ chịu để bị dẫn độ sang Mỹ, nhà sáng lập WikiLeaks lại cho biết việc ân xá đó không đúng như ông yêu cầu.

Chelsea Manning, quân nhân Mỹ đã chuyển giới thành nữ, là người đã cung cấp thông tin cho WikiLeaks. Hôm 17-1, Tổng thống Obama đã tuyên bố giảm án cho Manning và cô này sẽ được trả tự do vào tháng 5 tới.

Ngày 18-1, luật sư của ông Julian Assange cho biết sự ân xá của ông Obama chưa đạt yêu cầu của thân chủ mình.

"Ông Assange chúc mừng về việc cô Manning được giảm án nhưng điều đó nằm dưới mức yêu cầu của ông ấy", luật sư Barry Pollack nhấn mạnh. Theo ông, thân chủ của mình từng yêu cầu sự ân xá và "trả tự do ngay lập tức" cho Chelsea Manning.

Theo AFP, ông Assange đã chơi chữ trong phần phát biểu mới bởi trên dòng tweet tuần trước ông dùng chữ "clemency", vốn có nghĩa "khoan dung" chứ không phải "ân xá". Ông cũng không nhắc đến chuyện "trả tự do ngay lập tức".

Theo giải thích của báo New York Times, luật pháp Mỹ không cho phép trả tự do ngay cho Manning, người bị tòa án binh kết án 35 tù vì tội tiết lộ nhiều tài liệu bí mật quân sự và ngoại giao của Mỹ. Theo luật thì phải có giai đoạn chuyển tiếp 120 ngày đối với mọi trường hợp được giảm án.

Hãng tin Andes của Ecuador ngày 18-1 cho biết người sáng lập trang mạng WikiLeaks Julian Assange sẵn sàng chịu dẫn độ về Mỹ để hoàn thành lời hứa sau khi Tổng thống Barack Obama ân xá cho cựu quân nhân chuyển giới Chelsea Manning, người bị kết tội đã tiết lộ nhiều tài liệu bí mật của Mỹ cho trang mạng trên. 

Ảnh chân dung của Chelsea Manning sau khi đã chuyển thành nữ - Ảnh: Reuters
Ảnh chân dung của Chelsea Manning sau khi đã chuyển thành nữ - Ảnh: Reuters

Trước đó, trong ngày 18-1, hãng tin Andes của Ecuador đã dẫn lời bà Medina Taylor, một luật sư khác của ông Assange, khẳng định lập trình viên người Úc này sẽ giữ lời hứa đưa ra hồi tuần trước là chịu để cho dẫn độ sang Mỹ.

Ông Assange đã tị nạn tại Đại sứ quán Ecuador tại thủ đô London của Anh từ tháng 6-2012 để tránh bị dẫn độ sang Thụy Điển, nơi ông bị cáo buộc lạm dụng tình dục với 2 phụ nữ vào năm 2010.

Ông Assange luôn bác bỏ các cáo buộc này và cho rằng động cơ thực sự của động thái trên là việc ông sẽ bị dẫn độ từ Thụy Điển sang Mỹ, nơi ông phải đối mặt với tội danh tiết lộ bí mật nhà nước. 

Chelsea Manning, tên thật trước đó là Bradley Manning, bị kết án hồi tháng 8-2013 về tội làm gián điệp và một số tội danh khác sau khi cô thừa nhận đã chuyển 700.000 tài liệu mật liên quan đến các hoạt động ngoại giao và quân sự của Mỹ cho trang mạng WikiLeaks.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên