29/12/2016 06:27 GMT+7

​Thủ tướng Israel lên án bài phát biểu của ông Kerry

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lên án bài phát biểu ngày 28-12 của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về cuộc xung đột Israel - Palestine, cho rằng ông Kerry có thành kiến và tập trung vào các khu định cư hơn là bạo lực của người Palestine.

Thủ tướng Israel lên án bài phát biển của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về khu định cư của Israel trên đất Palestine - Ảnh: AFP
Thủ tướng Israel lên án bài phát biển của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về khu định cư của Israel trên đất Palestine - Ảnh: AFP

"Những gì ông ta đã làm là dành phần lớn bài phát biểu để đổ lỗi cho Israel thiếu sự hòa bình. Israel không cần phải được giảng dạy về tầm quan trọng của nền hòa bình từ các lãnh đạo nước ngoài" - ông Netanyahu tuyên bố sau bài phát biểu của ông Kerry.

Trong một tuyên bố trước đó từ văn phòng thủ tướng, như AFP đưa tin, ông Netanyahu nói rằng "giống như giải pháp của Hội đồng Bảo an, bài phát biểu của ông Kerry đã xuyên tạc chống lại Israel".

Theo ông Netanyahu thì trong bài phát biểu kéo dài hơn 1 tiếng, Ngoại trưởng Mỹ Kerry chỉ đề cập cách giải quyết các khu định cư chứ không bàn đến vấn đề gốc trong cuộc xung đột - sự phản đối của người Palestine đối với một nhà nước Do Thái.

Ông Kerry đã có một bài phát biểu chỉ trích mạnh việc xây dựng các khu định cư của Israel.

Tuần trước Hội đồng Bảo An LHQ cũng đã kêu gọi Israel chấm dứt hành động xây dựng trên.

"Việc Mỹ bỏ phiếu trắng tại Hội đồng Bảo an phản ánh sự thay đổi cơ bản trong chính sách của Mỹ đối với người Palestine về các vấn đề quốc gia, những vấn đề mà chúng tôi, Mỹ và Israel, luôn đồng ý trước đây" - ông Netanyahu nói.

Trong khi đó chiến dịch phản đối khu định cư Peace Now của Israel lên tiếng kêu gọi ông Netanyahu chấp nhận những đề nghị của ông Kerry cho nền hòa bình chung.

"Ông Netanyahu phải chấp nhận các thông số mà ông Kerry đã trình bày thay vì nhượng bộ các lực lượng cực đoan trong liên minh của ông. Ông ấy phải đóng băng việc mở rộng các khu tái định cư và hủy bỏ các luật hợp pháp hóa các khu định cư được xây dựng trên đất tư nhân Palestine" - nhóm Peace Now kêu gọi.

Israel cho xây dựng các khu định cư trên đất của người Palestine - phần đất mà người Palestine xem là nhà nước tương lai của họ. Theo luật pháp quốc tế thì việc xây dựng này là bất hợp pháp.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên